“Lâu nay, đầu nậu từ các địa phương đến thu mua ruốc sử dụng hóa chất nhưng chúng tôi chưa bắt được quả tang. Chiều nay, anh em đã lấy mẫu hóa chất gửi đi kiểm tra”.

Liên quan đến vụ việc một nhiếp ảnh gia bắt quả tang, chụp lại được hình ảnh ngư dân Gành Đỏ (phường xuân Đài, thị xã Sông Cầu, Phú Yên) nhuộm ruốc đỏ hóa chất, địa phương này cho biết đang tích cực điều tra.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành, Chủ tịch UBND phường Xuân Đài cho hay, lãnh đạo thị xã Sông Cầu đã chỉ đạo địa phương điều tra làm rõ các hộ kinh doanh có hành vi trên.

Hộ nào vi phạm, sử dụng hóa chất độc hại thì sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Hình ảnh người dân nhuộm ruốc bằng hóa chất gây sốt cộng đồng mạng.

“Chiều nay anh em cán bộ phường họp để xử lý nhiều vấn đề mà nóng nhất là những hình ảnh ngư dân nhuộm ruốc đang gây sốt trên mạng.

Chúng tôi đã chỉ đạo các khu phố kiểm kê các cơ sở kinh doanh, chế biến ruốc.

Hiện, đã xác định được khoảng 6 hộ kinh doanh có sử dụng loại chất đó. Đây đều là cơ sở của những người ở nơi khác đến đây kinh doanh.

Các đầu nậu này mua ruốc của ngư dân Gành Đỏ và các nơi khác như Khánh Hòa, Bình Định.

Họ mua, chế biến xong thì đem đi nơi khác tiêu thụ, vấn đề này chúng tôi không nắm rõ”, ông Thành nói.

Theo ông Thành, biện pháp trước mắt để hạn chế người dân sử dụng loại hóa chất này là tuyên truyền phổ biến.

UBND phường Xuân Đài sẽ tổ chức họp dân để phổ biến rộng rãi tác hại của hóa chất độc hại khi sử dụng trong chế biến thực phẩm. Phường cũng sẽ vận động người dân tố cáo cho cơ quan chức năng những đơn vị sử dụng chất cấm.

{keywords}
Chưa xác định loại hóa chất màu đỏ này có bị cấm hay gây độc hại cho con người hay không?

Đối với 6 hộ được xác định có sử dụng hóa chất, ông Thành cho rằng biện pháp ban đầu là mời lên làm việc.

“Chúng tôi buộc họ viết cam kết. Nếu họ sử dụng thì phải ngưng ngay, nếu chưa sử dụng thì cũng cam kết không sử dụng.

Một số thông tin chúng tôi nắm được thì lâu nay các đầu nậu từ các địa phương đến thu mua ruốc sử dụng loại hóa chất này nhưng chúng tôi chưa bắt được quả tang nên chưa áp dụng các biện pháp xử phạt hành chính.

Chúng tôi đã lấy mẫu hóa chất màu đỏ đó gửi Chi cục Vệ sinh An toàn thực phẩm tỉnh Phú Yên để xét nghiệm và phải chờ kết quả.

Trong khi chờ kết quả chất đó có độc hại hay không thì phường sẽ vận động người dân không dùng nữa.

Trước đó ngày 23-3, trên facebook cá nhân My Lê đã chia sẻ câu chuyện và hình ảnh về những người ngư dân ở Gành Đỏ sử dụng hóa chất để nhuộm đỏ ruốc.

Những hình ảnh và câu chuyện trên đã nhận được hàng nghìn lượt like và chia sẻ của cộng đồng mạng. Nhiều người tỏ ra lo lắng, bất an khi từng thùng hóa chất được vô tư đổ thẳng vào các giỏ ruốc để có màu đỏ tươi.

Theo nhiều ngư dân ở Đà Nẵng, họ cũng sản xuất ruốc nhưng ruốc sau khi phơi, sấy khô có màu trắng bạc tự nhiên. Ruốc khô có màu đỏ thì rất có khả năng đã được nhuộm bằng hóa chất.

Theo Tri Thức Trẻ