- Quận 1 cho rằng, thay vì dùng các biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt cũng như nhu cầu có thật của du khách, chính quyền cần có đề án xây dựng "phố Tây" phong cách hơn nhằm thu hút khách di lịch…

Phố Tây sẽ trở thành Phố đi bộ Bùi Viện

Chiến dịch "đòi" vỉa hè cho người đi bộ được UBND quận 1, TPHCM triển khai liên tục ngay sau Tết. Với quyết tâm lập lại trật tự đô thị để trung tâm thành phố như "Singapore thu nhỏ", quận 1 đã phá bỏ nhiều công trình lấn chiếm vỉa hè. Tuy nhiên, người dân thắc mắc vì sao lực lượng chức năng chỉ xử lý các khu vực khác mà "bỏ qua" phố Tây Sài Gòn.

Liên quan đến vấn đề này, PV VietNamNet có cuộc trao đổi với ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1 vào trưa 14/3.

{keywords}
Ông Trần Thế Thuận - Chủ tịch UBND quận 1 xuống đường đối thoại với người bán hàng rong phường Cầu Ông Lãnh trưa 14/3

Ông Thuận cho biết: hiện quận 1 và chính quyền phường Phạm Ngũ Lão đã có đề án trình UBND TPHCM phê duyệt về Phố đi bộ Bùi Viện.

"Đây là một mô hình mà chúng tôi đã nghiên cứu, học tập một số nơi, trong nước và kể cả nước ngoài. Tôi thấy điều đó có thể hoàn toàn thực hiện được vì đây là khu vực tách biệt với bên ngoài. Hiện tại đề án này đã được Sở Du lịch góp ý và hoàn toàn ủng hộ, phấn khởi khi quận 1 chủ động đề xuất"- ông Thuận thông tin.

Lý giải chuyện lực lượng chức năng quận 1 vẫn chưa xử lý, chấn chỉnh vỉa hè tại phố Tây, ông Thuận cho biết, phố Tây được giới hạn gồm các tuyến đường Bùi Viện, Đỗ Quang Đẩu, Đề Thám...là khu vực khép kín với bên ngoài. Khu vực này tập trung rất đông du khách nước ngoài.

"Chúng ta không thể dùng các biện pháp hành chính để thay đổi sinh hoạt cũng như những nhu cầu có thật của du khách tại khu phố Tây. Ngược lại, chúng ta phải làm thế nào để khu phố Tây này trở nên phong cách hơn, nhằm thu hút khách du lịch đến với TP.HCM nói chung và quận 1 nói riêng" - ông Thuận nhìn nhận.

{keywords}
Đường Bùi Viện, quận 1 sẽ thành "Phố đi bộ Bùi Viện" trong tương lai gần. Ảnh: VOV  
Ông Thuận cho hay, trong đề án mà quận 1 đề xuất với TP, giai đoạn đầu sẽ thí điểm phố đi bộ trên tuyến đường Bùi Viện vì tuyến đường này tương đối phù hợp do lòng đường tương đối rộng.

“Quận cùng các đơn vị liên quan đã nhiều lần khảo sát và nhận thấy, hầu hết các hoạt động vui chơi, giải trí đều được tổ chức trên tuyến đường Bùi Viện. Do vậy, sau khi mở không gian đi bộ tại đây - nếu thành công, chúng tôi sẽ đề xuất với TP thực hiện tiếp trên các tuyến đường còn lại", ông Thuận khẳng định.

Vì sao quận 1 đề xuất “phố hàng rong” ?

Theo Chủ tịch quận 1, địa bàn quận 1 gồm có khu trung tâm và ngoại vi. Trong đó phường Bến Nghé, Bến Thành là khu trung tâm có nhiều nhà hàng, khách sạn, cơ quan Nhà nước.

“Việc tồn tại buôn bán lấn chiếm vỉa hè nơi này sẽ gây ảnh hưởng đến trật tự mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, nếu chúng ta kiên quyết xóa bỏ sẽ gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Do đó, chúng tôi vừa đề xuất lên TP về kế hoạch xây dựng khu ẩm thực tập trung theo thời gian quy định, có sự giám sát, quản lý” ông Thuận cho hay.

{keywords}
Chủ tịch quận 1 động viện một hộ kinh doanh tại khu vực chợ Gà Gạo (P. Cầu Ông Lãnh) và mong muốn người dân ủng hộ chính quyền trong kế hoạch chấn chỉnh đô thị

Lãnh đạo quận 1 thông tin thêm, hiện đề xuất “phố hàng rong” đã được các sở ban ngành đồng tình, UBND TP đánh giá cao.

“Kế hoạch này không thể đưa hết bà con bán hàng rong vào buôn bán vì nó không phù hợp vì nhiều bà con đã buôn bán quen tại các phường, xóm. Do đó, ở những khu vực ngoại vi của quận 1, chính quyền sẽ tạo điều kiện cho bà con được buôn bán nhưng phải là hộ nghèo, hộ khó khăn của quận, có quá trình buôn bán hàng rong nhiều năm, không có điều kiện chuyển đổi nghề”- ông Thuận cho hay.

Ngoài ra, đối với những tuyến đường có vỉa hè rộng hơn 3m, chính quyền quận cũng cho phép các phường tạm sử dụng phần diện tích để cho bà con buôn bán nhưng phải đảm bảo trật tự mỹ quan đô thị, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mở tour du lịch kết nối

Theo ông Trần Thế Thuận- chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM), đề án "Phố đi bộ Bùi Viện", "Phố ẩm thực tập trung người bán hàng rong theo giờ" và "Phố âm nhạc" đã được quận 1 đề xuất song song lên TP. Nếu cả 3 đề án được TP cho phép, trong quý II/2017 sẽ triển khai thực hiện.

“Quận cũng đang đề xuất với TP thành lập một tour du lịch quận 1. Như vậy, khách du lịch khi đến với khu phố đi bộ Bùi Viện có thể kết nối đường âm nhạc, phố ẩm thực, chợ phiên cuối tuần…

Mô hình tour du lịch quận 1 còn kết nối với các điểm du lịch truyền thống vốn đã rất nổi tiếng như Chợ Bến Thành, Dinh Độc Lập, khu nhà thờ Đức Bà, công viên Tao Đàn, phố đi bộ Nguyễn Huệ, Thảo Cầm Viên…" - ông Thuận cho hay.

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch quận 1 xuống đường, đối thoại với người bán hàng rong

Chủ tịch UBND quận 1 (TP HCM) hứa tìm công ăn việc làm, tạo một nơi bán hàng tập trung cho người bán rong trong chiến dịch “giành lại vỉa hè” cho người đi bộ.

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

'Không có chuyện dân kéo đến quận 1 phản đối đòi vỉa hè'

Lãnh đạo quận 1, TPHCM khẳng định không hề có chuyện người dân kéo đến trụ sở UBND quận để phản ứng chủ trương lấy lại vỉa hè cho người đi bộ.

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Quận 1 cẩu xe Lexus, dẹp gọn dãy nhà trăm tuổi chiếm vỉa hè

Nhiều ô tô đậu lấn chiếm vỉa hè bị đoàn liên ngành quận 1 niêm phong, cẩu đi; tường khách sạn lấn vỉa hè cũng bị đập bỏ.

Nửa đêm quận 1 cẩu xe biển ngoại giao chiếm vỉa hè

Nửa đêm quận 1 cẩu xe biển ngoại giao chiếm vỉa hè

Sau khi hội ý, đoàn kiểm tra liên ngành quận 1 đã cẩu 2 ôtô biển ngoại giao đậu trái phép trên vỉa hè về trụ sở, chờ xử lý…

Quận 1 cẩu tượng của khách sạn 4 sao trên phố Nguyễn Huệ

Quận 1 cẩu tượng của khách sạn 4 sao trên phố Nguyễn Huệ

Chiều tối 6/3, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải nhận thấy 5 bức tượng của một khách sạn cao cấp lấn chiếm vỉa hè nên yêu cầu đoàn kiểm tra “bứng” ngay, trả lại lối đi cho người đi bộ.

Quận 1 đập tường lấn vỉa hè gần tòa nhà Bộ Công Thương

Quận 1 đập tường lấn vỉa hè gần tòa nhà Bộ Công Thương

Chiều 6/3, Phó chủ tịch UBND quận 1 Đoàn Ngọc Hải tiếp tục dẫn đầu đoàn kiểm tra liên ngành rảo quanh nhiều tuyến đường để kiểm tra trật tự đô thị.

Tuấn Kiệt