Trưa nay (26/11), ông Lê Trí Thanh - Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, ông vừa chỉ đạo phải thu hồi quyết định số 3272, về việc cho công ty CP tư vấn và phát triển điện Cửu Long thuê hơn 31.000 m2 đất để xây dựng nhà máy thủy điện Đắk Di 2 (đợt 2) tại xã Trà Don và xã Trà Nam (huyện Nam Trà My).

Theo đó, ngày 20/11/2020, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký quyết định 3272 về việc cho công ty Cửu Long thuê hơn 31.000 m2 đất để xây thủy điện Đắk Di 2.

Cụ thể, diện tích hạng mục xây dựng nhà máy là 2.770,4m2; diện tích hạng mục xây dựng đập, lòng hồ 20.914,4m2; diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp 7.839,4m2.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thu hồi quyết định 3272 cho DN thuê đất để xây dựng nhà máy thủy điện Đăk Di 2

Vị trí ranh giới khu đất được xác định theo bản đồ tổng thể công trình Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam, do công ty CP An Bình Dương xác lập tháng 1/2019 được Sở TN&MT tỉnh Quảng Nam xác nhận ngày 12/4/2019.

Hình thức thuê đất trả tiền hàng năm, thời hạn thuê đất đến 25/8/2059.

UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị công ty CP Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long có trách nhiệm nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào ngân sách nhà nước theo quy định, với số tiền hơn 21,6 tỷ đồng, sử dụng đất đúng vị trí, diện tích, mục đích được Nhà nước cho thuê, xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 theo đúng trình tự thủ tục về xin phép xây dựng và tiến độ theo quy định.

Rà soát lại tất cả các thủy điện vừa và nhỏ

Ông Thanh cho biết, lý do đề nghị thu hồi quyết định 3272 vì chưa thực hiện đúng chủ trương của tỉnh về rà soát thủy điện vừa và nhỏ từ ngày 11/11, tại cuộc họp giao ban ngày 9/11 vừa qua.

{keywords}
Quảng Nam rà soát lại tất cả thủy điện vừa và nhỏ

Trong thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tại cuộc họp giao ban với các Phó Chủ tịch UBND tỉnh (ngày 9/11), ông Thanh đã yêu cầu Sở Công thương chủ trì, phối hợp Sở NN&PTNT, các ngành, địa phương liên quan rà soát, báo cáo về tình hình quy hoạch, đầu tư xây dựng các dự án thủy điện và vận hành khai thác các công trình thủy điện vừa và nhỏ trên địa bàn tỉnh, việc ảnh hưởng đến diện tích đất rừng và rừng để tham mưu UBND tỉnh báo cáo Ban thường vụ Tỉnh ủy xem xét, chỉ đạo.

“Sau cuộc họp, Sở TN&MT chưa nắm rõ, không làm đúng nội dung chỉ đạo đã tham mưu ký quyết định cho thủy điện Đắk Di 2 thuê đất là chưa phù hợp. Vì vậy tôi đã chỉ đạo phải thu hồi quyết định 3272, để chờ rà soát cụ thể, đánh giá từng dự án thủy điện vừa và nhỏ. Sau đó, tổng hợp báo cáo Thường vụ cho ý kiến chung, sau đó mới xem xét”, ông Thanh nói thêm.

Theo vị Chủ tỉnh UBND tỉnh Quảng Nam, trong 5 năm trở lại đây, tỉnh này không có chủ trương xây dựng thêm thủy điện vừa và nhỏ.

“Thủy điện Đắk Di 2 đã được tỉnh đồng ý phê duyệt xây dựng cách đây nhiều năm, chứ không phải Quảng Nam đồng ý phê duyệt xây dựng trong năm nay”, ông Thanh nói thêm.

{keywords}
Hiện trường vụ sạt lở Trà Leng khiến 9 người chết, 13 người đang mất tích

Trong khi đó, ông Hồ Quang Bửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, thủy điện Đắk Di 2, là 1 trong 36 thủy điện vừa và nhỏ đã được phê duyệt cách đây hơn 5 năm.

“Thủy điện này đã được phê duyệt từ lâu chứ không phải mới được đồng ý phê duyệt cho xây dựng. Tôi sẽ ký quyết định thu hồi đối với quyết định 3272, để rà soạt lại tất cả các thủy điện vừa và nhỏ”, ông Bửu nói. 

Ông Trần Duy Dũng, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, vị trí xây dựng đập và nhà máy thủy điện Đắk Di 2 ở lưu vực sông và khu vực trồng lúa, không ảnh hưởng và không phá rừng phòng hộ và rừng tự nhiên.

Cũng theo ông Dũng, trên địa bàn huyện Nam Trà My có thủy điện Trà Linh 3 đã xây dựng và đưa vào vận hành được 10 năm. Ngoài ra, có một số thủy điện khác đã được thống nhất chủ trương đầu tư và đang hoàn thiện hồ sơ để xây dựng.

“Trong tháng 10, huyện Nam Trà My xảy ra 2 vụ sạt lở tại xã Trà Vân và Trà Leng  khiến 17 người chết và 13 người đang mất tích. Từ xã Trà Vân, Trà Leng đến thủy điện Trà Linh 3 hơn 40km, nên không thể khẳng định thủy điện là nguyên nhân dẫn đến việc sạt lở ở 2 xã này”, ông Dũng cho hay.

- Chiều 28/10, tại thôn 1, xã Trà Leng một vạt núi lở xuống vùi lấp 55 người, khiến 9 người chết, 13 người mất tích, 33 người bị thương.

Hiện các lực lượng địa phương phối hợp với Quân khu 5 đang nỗ lực tìm kiếm 13 người mất tích.

- 15h chiều 28/10, tại xã Trà Vân xảy ra một vụ sạt lở vùi chết 8 người.

Lê Bằng

Kiến nghị thu hồi giấy phép  thủy điện Thượng Nhật vì chống lệnh

Kiến nghị thu hồi giấy phép thủy điện Thượng Nhật vì chống lệnh

Đoàn kiểm tra liên ngành của Bộ Công Thương, UBND tỉnh TT-Huế đánh giá chủ đầu tư thủy điện Thượng Nhật đã vi phạm việc duy trì điều kiện hoạt động điện lực và đề xuất thu hồi giấy phép.