- Việc TQ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng lãnh thổ VN, bất chấp những thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước - Chủ tịch QH phát biểu khai mạc kỳ họp QH.

Phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 7 QH khóa 13 sáng nay (20/5), Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng bày tỏ ý kiến về tình hình Biển Đông.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng. Ảnh: Lê Anh Dũng

Ông Nguyễn Sinh Hùng nói: "Những ngày qua, nhân dân và các ĐBQH đang theo dõi sát tình hình Biển Đông với những diễn biến rất phức tạp, khó lường. Việc TQ đặt giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, cùng với việc huy động, trong đó có cả tàu chiến và máy bay quân sự, là vi phạm đặc biệt nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ VN, đe dọa hòa bình và an ninh, vi phạm luật pháp quốc tế, Công ước Liên hợp quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC), bất chấp những thỏa thuận cấp cao của hai Đảng, hai Nhà nước Việt - Trung".

Chủ tịch QH khẳng định: Đồng bào ta thực sự lo lắng và kiên quyết phản đối, cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, lo lắng, chia sẻ và tỏ tình đoàn kết với VN.

Ông Nguyễn Sinh Hùng cho biết tại kỳ họp này, QH sẽ nghe và thảo luận báo cáo của Chính phủ về tình hình Biển Đông, cho ý kiến về vấn đề này với tinh thần kiên quyết bằng mọi giải pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, đồng thời kiên trì gìn giữ môi trường hòa bình, ổn định để phát triển đất nước, kiên trì bảo vệ và giữ vững quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước VN-TQ.

Trong báo cáo của Chính phủ về tình hình kinh tế xã hội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng nói: Trước việc TQ hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã cực lực phản đối, kiên quyết đấu tranh bảo vệ chủ quyền quốc gia, lợi ích chính đáng phù hợp với luật pháp quốc tế và truyền thống yêu chuộng hòa bình của dân tộc ta.

An toàn tuyệt đối cho DN nước ngoài

Trước đó, theo báo VnEconomy, trưa 19/5, một báo cáo do Bộ trưởng Kế hoạch - Đầu tư Bùi Quang Vinh ký và gửi đến các ĐBQH có riêng một mục “Về vấn đề liên quan đến chủ quyền ở Biển Đông”.

Trong đó, Chính phủ nhận định: Trước các hoạt động của TQ vi phạm chủ quyền nước ta trên Biển Đông, ta đã thực hiện nhiều biện pháp đấu tranh cả trên thực địa, ngoại giao, tuyên truyền vận động quốc tế; tạo được sự đoàn kết của cả dân tộc, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài; đồng thời được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế và các nước trên thế giới.

Từ đó Chính phủ cam kết “thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các giải pháp, tăng cường lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích quốc gia ở biển Đông”, tái khẳng định nỗ lực giải quyết tình hình phức tạp bằng biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là UNCLOS 1982 và DOC, tranh thủ sự ủng hộ, đồng tình của cộng đồng quốc tế, phát huy tinh thần yêu nước và sức mạnh của toàn dân tộc trong bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Nhận định tình hình phức tạp ở một số địa phương với các hành vi vi phạm pháp luật, manh động phá hoại cơ sở sản xuất, có cả cơ sở sản xuất của nhà đầu tư nước ngoài và chống người thi hành công vụ, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh, sinh hoạt bình thường của người dân, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư và chính sách đối ngoại đúng đắn của Đảng và Nhà nước, Chính phủ khẳng định "làm hết sức mình tạo mọi thuận lợi và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người, doanh nghiệp và cơ quan nước ngoài tại Việt Nam theo đúng quy định của pháp luật và các cam kết quốc tế của Việt Nam".

Theo lịch, ngay chiều nay QH sẽ họp kín nghe Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh báo cáo về tình hình Biển Đông. Các đại biểu sẽ thảo luận tại đoàn về chủ trương và giải pháp của VN vào sáng mai (21/5).

Báo cáo trước QH ý kiến cử tri, Chủ tịch UB TƯ MTTQ VN Nguyễn Thiện Nhân cho biết nhân dân cả nước đặc biệt tỏ ra rất bất bình về việc TQ đã ngang nhiên hạ đặt giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế nước ta, huy động một lượng lớn tàu thuyền, kể cả tàu quân sự và máy bay để bảo vệ cho việc làm trái luật pháp quốc tế này, đe dọa và làm tổn hại tàu, thuyền của VN hoạt động hợp pháp tại vùng đặc quyền kinh tế của mình.

Nhân dân trong nước, kiều bào ta sinh sống ở nước ngoài cực lực phản đối hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của VN, gây tổn hại nghiêm trọng cho quan hệ hợp tác hữu nghị giữa nhân dân hai nước, đồng thời bày tỏ sự đồng tình với lập trường, quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước ta về vấn đề này qua phát biểu của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 24 tại Myanmar ngày 11/5 và phát biểu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên bế mạc hội nghị TƯ 9 ngày 14/5.

Nhân dân tin tưởng và mong muốn Đảng, Nhà nước tiếp tục có biện pháp phát huy truyền thống đoàn kết, anh dũng, kiên cường, nhân nghĩa của dân tộc VN, kiên quyết bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, phù hợp với luật pháp quốc tế. Nhân dân cũng lên án một số kẻ xấu đã tổ chức các hoạt động xâm phạm quyền, lợi ích của các nhà đầu tư nước ngoài tại VN, ủng hộ chủ trương của Chính phủ xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật, làm tổn hại đến các nhà đầu tư và uy tín của đất nước.

Chung Hoàng - Cẩm Quyên

                  TOÀN CẢNH Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam