- "Thanh Hóa sẽ kiên quyết xử lý dứt điểm vụ Cty Nicotex Thanh Thái trong thời gian sớm nhất để tạo lòng tin đối với nhân dân".

Tại hội nghị báo cáo của các ngành chức năng và Cty Nicotex Thanh Thái (xã Cẩm Vân, huyện Cẩm Thủy) diễn ra chiều ngày 26/9, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, ông Trịnh Văn Chiến đã nhấn mạnh như trên.

{keywords}

Người dân bức xúc trước việc Cty Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường

Qua đây, ông Chiến đề cao tinh thần đoàn kết của người dân các xã đang sống và chịu ảnh hưởng trực tiếp từ công ty Nicotex gây ra. Bên cạnh đó, ông Chiến biểu dương cá nhân ông Lê Đình Sơn (thôn 5, xã Cẩm Vân) về hành động dũng cảm, dám tố giác những sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái.

Trước đó, UBND tỉnh Thanh Hóa cũng đã nhận được đơn “kêu cứu” của ông Sơn tố cáo Cty Nicotex Thanh Thái vi phạm pháp luật bảo vệ môi trường, chôn giấu hoá chất độc hại trong khuôn viên, tiêu hủy thuốc bảo vệ thực vật hết hạn sử dụng bằng cách chôn xuống đất, gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh.

Về việc này, ông Chiến cho biết đây là vụ việc vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường nghiêm trọng, kéo dài, gây bức xúc trong dư luận.

Qua đó, UBND tỉnh luôn chỉ đạo, theo sát quá trình điều tra, xác minh làm rõ những sai phạm của Cty Nicotex Thanh Thái. Cứ bình quân hai ngày có một đoàn lên kiểm tra, hoặc có văn bản chỉ đạo khẩn trương giải quyết vụ việc.

{keywords}

Người dân ngày đêm canh gác hiện trường

Tại hội nghị, ông Chiến cũng thẳng thắn khẳng định UBND tỉnh không bao che, dung túng việc vi phạm pháp luật của Cty Nicotex Thanh Thái. Thể hiện qua việc quyết định xử phạt vi phạm hành chính ở mức cao nhất.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, các cấp có liên quan khẩn trương xác định rõ số lượng, chủng loại chất thải nguy hại mà công ty đã chôn lấp, để có thể tính đến việc sử dụng các thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ việc tìm kiếm.

Đến thời điểm này, Cty Nicotex Thanh Thái đã chấp hành đầy đủ quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền trên 421 triệu đồng, đồng thời cam kết tiếp tục phối hợp với cơ quan chuyên môn khắc phục hậu quả ô nhiễm môi trường.

Cty Nicotex Thanh Thái cũng đang khẩn trương trình Bộ TNMT, UBND tỉnh Thanh Hóa phê duyệt phương án xử lý chất thải nguy hại để có thể bắt tay ngay vào việc khắc phục hậu quả.

Đồng thời, UBND tỉnh giao cho các cơ quan chuyên môn tiếp tục chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, tiến hành kiểm điểm các ngành, các cấp liên quan, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân để xảy ra vụ việc Cty Nicotex Thanh Thái gây ô nhiễm môi trường.

Bên cạnh đó, nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án theo quy định pháp luật và rút giấy phép kinh doanh của công ty này.

UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu các ngành chức năng liên quan phải cung cấp thông tin kịp thời cho báo chí để có cái nhìn chân thật nhất về quá trình giải quyết vụ việc.

Lê Anh