Tối 4/8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cùng tổ đại biểu HĐND TP.HCM, đơn vị 1 đã có buổi tiếp xúc với cử tri quận 1.

Người nhập cảnh trái phép lọt qua nhiều cửa ải

Buổi tiếp xúc nóng lên khi nhiều cử tri lo lắng về tình trạng người nhập cảnh trái phép vào TP, nhất là người Trung Quốc. Cử tri đề nghị Chủ tịch TP chỉ đạo kiên quyết xử lý vấn nạn này, để phòng, chống dịch Covid-19.

{keywords}
Cử tri lo lắng trước tình trạng  người nhập cảnh trái phép vào TP ngày càng đông

Cử tri Đặng Thanh Bình cho rằng, gần đây tình trạng nhập cảnh trái phép của người Trung Quốc vào TP ngày càng nhiều, thể hiện qua việc Công an TP đã bắt nhiều đối tượng.

“Nhập cảnh trái phép đa số là người Trung Quốc, việc này gây nên nhiều mối bất an cho cộng đồng chúng ta. Sẽ rất nguy hiểm nếu những người này bị nhiễm bệnh mà không phát hiện, có khi làm công cuộc chống dịch của chúng ta đổ sông, đổ biển”, ông Bình lo lắng.

Ông Bình đề nghị TP sớm khởi tố để răn đe những kẻ nhập cảnh trái phép.

 Cử tri Nguyễn Thế Định đặt vấn đề, tại sao người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng dễ thế. Họ vào TP từ phía Bắc thì lọt qua bao nhiêu cửa ải, vậy trách nhiệm các cơ quan chức năng ở đâu?

Từ đó, ông Định yêu cầu xử nghiêm những kẻ cầm đầu, cấu kết đưa người nhập cảnh trái phép vào TP. Thậm chí là xử như án điểm để đủ sức răn đe.

Ba nguyên nhân khiến người nhập cảnh trái phép tăng mạnh

Trao đổi lại với cử tri về tình trạng nhập cảnh trái phép, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết, TP đã tổ chức tuyên truyền cho người dân phát hiện, báo với chính quyền nếu phát hiện người nhập cảnh trái phép.  

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM lý giải nguyên nhân người nhập cảnh trái phép ngày càng đông

TP cũng sẽ xử lý nghiêm với người nhập cảnh trái phép, với đầu mối, môi giới đưa người nhập cảnh trái phép vào TP.

Theo ông Phong, Công an TP,HCM đã mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm, tăng cường rà soát người nhập cảnh trái phép nhằm ngăn chặn nguồn lây bệnh từ bên ngoài vào. Ông Phong thông tin với cử tri, đến chiều hôm qua (3/8), Công an TP đã phát hiện và xử lý 114 người nhập cảnh trái phép, phần lớn là người Trung Quốc.

Chủ tịch Phong cho biết, tình hình người nhập cảnh trái phép vào TP tăng thời gian qua là có nhiều nguyên nhân. Thứ nhất, TP có đông người Hoa sinh sống, có mối quan hệ nhân thân và làm ăn với người Trung Quốc. Thư hai, Việt Nam được đánh giá an toàn trong phòng chống dịch, trong khi Trung Quốc đang thiên tai, dịch bệnh, nên không tránh khỏi người Trung Quốc nhập cảnh sang để cư trú.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia được cho phép nhập cảnh vào TP để làm việc, sẽ không loại trừ các đối tượng lợi dụng để nhập cảnh trái phép vào TP.

Đề xử lý vấn nạn này, Chủ tịch Phong cho hay, TP đã triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, TP yêu cầu các sở, ngành rà soát tất cả chuyên gia, người lao động nước ngoài đang làm việc tại TP, vận động tự nguyện khai báo y tế, hạn chế giao lưu.

TP đã chỉ đạo công an xử lý nghiêm người nhập cảnh trái phép, Sở GTVT triển khai việc các nhà xe cam kết không chở người nhập cảnh trái phép.

Người đứng đầu chính quyền TP cho biết, với người nhập cảnh trái phép, những kẻ môi giới, cấu kết trong hoạt động này TP sẽ xử lý mạnh tay. “Nếu thu thập đủ chứng cứ, đủ các yếu tố hình sự sẽ đưa ra khởi tố, xét xử nghiêm minh theo quy đinh của pháp luật”, ông Phong khẳng định.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 

TP.HCM phạt đến 300 ngàn đồng nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng

TP.HCM phạt đến 300 ngàn đồng nếu không đeo khẩu trang nơi công cộng

Từ ngày 5/8, TP.HCM sẽ kiểm tra, xử phạt người dân không đeo khẩu trang nơi công cộng.

Hồ Văn