Chiều 17/5, Ban chỉ đạo TP.HCM đã có buổi họp về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.

Qua báo cáo của các địa phương và của UBND TP, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong chỉ đạo: “Những cơ sở dịch vụ (ăn uống, quán nhậu...) bị xử phạt vì vi phạm từ 2 lần trở lên, thì địa phương đề nghị rút giấy phép hoạt động, thậm chí rút giấy phép vĩnh viễn”.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Theo người đứng đầu TP, trong tình hình dịch căng thẳng như hiện nay, thì phải chấp nhận hy sinh lợi ích ngắn hạn để đạt được hiệu quả chống dịch, lợi ích lâu dài và bền vững.

Do đó, ông yêu cầu các đội kiểm tra cần hành động phải quyết liệt, nếu không sẽ rất khó khăn cho công tác phòng, chống dịch.

“Tôi xin nhắc lại, trong làn sóng dịch thứ 3, năm 2020, quán dê ở phường Bình Hưng Hòa xảy ra sự cố, chúng ta đã phong tỏa toàn bộ UBND quận 10, cho thấy chủ quan là nhận hậu quả ngay”, ông Phong nhắc lại.

Theo ông Phong, mọi hành động trong công tác phòng, chống dịch là không vì thành tích mà vì cộng đồng, vì người dân và vì sự an toàn của TP. 

Ông Phong cũng cho biết, trong tình hình hiện nay mà cán bộ, công chức nào dửng dưng với công tác phòng, chống dịch thì sẽ bị xử lý, kể cả người đứng đầu tại các cấp, các ngành và địa phương. Ông yêu cầu không có thái độ lừng khừng trong các hoạt động, nhất là hoạt động kiểm tra các dịch vụ ăn, uống...

Người đứng đầu chính quyền TP cũng yêu cầu Trưởng ban chỉ đạo phòng, chống dịch từng đơn vị không được rời TP và trực chiến 24/24 giờ.

Ông Phong cũng chỉ đạo, từng đơn vị thành lập đường dây nóng để người dân kịp thời phản ánh các vi phạm về phòng, chống dịch và dấu hiệu người nhập cảnh trái phép.

Từng đơn vị, địa phương thành lập các đội tuần tra để kiểm tra, kịp thời giải tán những khu vực tập trung đông người nơi công cộng, trường học. Công viên...

Báo cáo tại buổi họp, Phó Chủ tịch Dương Anh Đức cho biết, thống kê liên quan đến việc kiểm tra các cơ sở dịch vụ (ăn, uống...) sau các quyết định ngưng hoặc hạn chế hoạt động, cho thấy nhiều cơ sở vi phạm lệnh cấm.

Các địa phương đã tiến hành 763 đợt kiểm tra với 3.092 cơ sở bị kiểm tra. Theo đó, có 526 cơ sở bị nhắc, 5 cơ sở bị yêu cầu ngưng hoạt động, 144 cơ sở bị xử phạt, trong đó có 34 cơ sở bị xử phạt lần 2. Tổng số tiền phạt gần 1 tỷ đồng.  

Về khẩu trang, ông Đức cho biết toàn TP có 485 người vi phạm về khẩu trang, bị xử phạt tổng cộng 931 triệu đồng.

Cũng theo ông Đức, trước đó TP.HCM đã có nhiều quyết định tạm dừng hoạt động các dịch vụ thiết yếu, như karaoke, massage, vũ trường, quán bar; riêng quán ăn thì phải tuân thủ phòng, chống dịch theo quy định, nhất là nghiêm túc thực hiện 5k.

Hồ Văn

Thu hồi giấy phép quán karaoke mở cửa đón khách giữa mùa dịch

Thu hồi giấy phép quán karaoke mở cửa đón khách giữa mùa dịch

Bất chấp lệnh tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch, quán karaoke Xuân Tùng Gold vẫn mở cửa đón khách.