Sáng 30/7, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác đã làm việc với TP.HCM về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Về phía TP có các ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP và bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết, tính đến nay TP đã trải qua 61 ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15 và Chỉ thị 16.

{keywords}
Chủ tịch TP.HCM Nguyễn Thành Phong

Chỉ riêng 19 ngày thực hiện Chỉ thị 16, bình quân mỗi ngày TP phát hiện hơn 3.300 ca mắc, phần lớn trong khu cách ly, phong tỏa. Đã điều trị khỏi gần 25.200 bệnh nhân; hiện đang điều trị hơn 36.700 bệnh nhân, trong đó có 875 người đang thở máy và 8 bệnh nhân đang can thiệp ECMO. Bệnh viện Hồi sức Covid-19 đã điều trị khỏi cho 381 bệnh nhân từ nặng, rất nặng sang nhẹ.

TP đã thành lập trung tâm điều phối xét nghiệm, tổ chức hơn 2.200 tổ lấy mẫu; thành lập 13 khu cách ly cấp TP, 345 khu cách ly cấp quận, huyện và 194 khách sạn có thu phí.

Hiện đang cách ly tập trung 12.380 người và cách ly tại nhà 37.800 người; thành lập 38 cơ sở điều trị theo mô hình tháp 5 tầng với 46.000 giường. Trong đó, tầng 5 đang điều trị 570 bệnh nhân nặng và rất nặng. 

Người đứng đầu chính quyền TP cho biết, đã thành lập tổ công tác đặc biệt để điều phối chuyển bệnh nhân nặng, nguy kịch, kết nối dữ liệu, điều phối vận chuyển bệnh nhân cấp cứu. Đồng thời, huy động 4 bệnh viện tư nhân tham gia điều trị Covid-19 với quy mô 375 giường.

Về tiêm vắc xin đợt 5, theo ông Phong, kể từ ngày 22/7 đến nay đã tiêm được hơn 390.000 liều, lũy kế đến nay đã tiêm được 1,3 triệu lượt người.

TP.HCM cũng đẩy mạnh sản xuất an toàn theo mô hình 3 tại chỗ, với 2.038 doanh nghiệp thực hiện, 100.000 lao động làm việc.

TP.HCM đã công bố 2.833 điểm bán hàng hóa, tổ chức 1.000 điểm bán hàng lưu động, 1.000 điểm bán hàng theo chuỗi cung ứng linh hoạt, 24 mô hình siêu thị 0 đồng, huy động mạnh mẽ đường dây nóng 1022 để hỗ trợ người dân…

TP đã hỗ trợ được 496.000 đối tượng bị ảnh hưởng dịch bệnh với số tiền 572 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ lao động tự do đạt 100%; các địa phương cũng hỗ trợ 334 tỷ đồng từ nguồn vận động.

Đánh giá việc thực hiện Chỉ thị 16 tăng cường, Chủ tịch TP Nguyễn Thành Phong cho biết việc hạn chế việc ra đường từ sau 18h thực hiện nghiêm, nhưng từ 6h sáng đến 18h nhiều người vẫn ra đường không có lý do cần thiết.

TP cũng đã siết chặt các khu phong tỏa, “trong chặt, ngoài chặt”, nhanh chóng xét nghiệm, tách F0 ra khỏi cộng đồng và đưa người có nguy cơ cao đi cách ly.

Theo ông Phong, từ khi áp dụng Chỉ thị 15, siết chặt theo Chỉ thị 16, tốc độ tăng ca nhiễm bình quân/ngày đã chậm lại. 

“Dù tốc độ chậm lại, nhưng số ca mắc hàng ngày vẫn lớn vì dịch đã lây lan và ngấm sâu vào cộng đồng. Do đó, để kiểm soát được dịch có thể mất hàng tháng, nên TP có thể tiếp tục kéo dài giãn cách theo Chỉ thị 16 thêm 2 tuần nữa, sau ngày 1/8”, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho hay.

Siết chặt việc không cho ra đường từ 6 đến 18 giờ

Trong thời gian tới, ông Phong khẳng định sẽ siết chặt và thực hiện triệt để hơn các biện pháp theo Chỉ thị 16 tăng cường, nhất là từ sau 6h sáng đến 18h. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm trường hợp cố tình vi phạm.

{keywords}
TP.HCM siết chặt hơn việc ra đường từ khung 6h sáng đến 18h

TP sẽ tập trung điều trị F0 nặng có bệnh nền, đưa hệ thống oxy dòng cao vào sử dụng sớm, tránh chuyển biến nặng, tăng điều trị tầng 3, 4 và 5, rút ngắn thời gian điều trị F0.

Sắp xếp, phân bổ lại nguồn lực y tế phù hợp, bố trí các y bác sĩ giỏi để đảm bảo hạn chế thấp nhất tỷ lệ tử vong. Đồng thời, vận hành hiệu quả trung tâm cấp cứu 115, không để chậm trễ trong vận chuyển F0 khi chuyển biến nặng.

Ngoài ra, sẽ đưa vào vận hành 200 taxi chuyển công năng và 100 xe cứu thương. Thành lập 4 trung tâm cấp cứu vệ tinh ở các quận Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 12 để điều phối nhanh chóng bệnh nhân.

Mở thêm các kênh thông tin, mạng lưới bác sĩ tư vấn tình nguyện trực tuyến chăm sóc sức khỏe người dân khi có nhu cầu.

TP.HCM đảm bảo hàng hóa, phân phối hàng hóa bằng nhiều hình thức, từng bước mở lại chợ truyền thống an toàn, tăng cường lực lượng vận chuyển và bán hàng lưu động; phát huy mạnh mẽ các hoạt động thiện nguyện, chăm lo cho người khó khăn, đảm bảo không ai bị thiếu ăn, thiếu mặc, bị bỏ lại phía sau do dịch bệnh.

Liên quan đến vắc xin, Chủ tịch TP cho biết sẽ tổ chức nhận, mua và tiêm vắc xin nhanh nhất theo kế hoạch, đơn giản hóa quy trình, mở rộng khung giờ tiêm.

Người dân TP.HCM yên tâm khi sống trong ‘vùng xanh’

Người dân TP.HCM yên tâm khi sống trong ‘vùng xanh’

Để đảm bảo an toàn và thực hiện mục tiêu giữ yên khu vực chưa có ca nhiễm Covid-19, nhiều hẻm, nhiều đường tại TP.HCM đã thiết lập các chốt bảo vệ “vùng xanh”, ngăn không cho người lạ, shipper ra vào.

Hồ Văn