Ông Tập Cận Bình ngày 23/9 thăng chức cho 3 tướng quân đội, yêu cầu quân đội “nâng cao tính sẵn sàng chiến đấu và khả năng chiến thắng trong một cuộc chiến khu vực trong thời đại công nghệ thông tin”.

Đây không phải là lần đầu tiên ông Tập Cận Bình đưa ra tuyên bố trên. Tuy nhiên, nó đã khiến nước láng giềng Ấn Độ không khỏi lo ngại khi quân đội hai nước đang căng thẳng ở khu vực biên giới tại Chumar, miền đông Ladakh.

{keywords}

Theo các nguồn tin, việc thăng chức đã được thực hiện sau khi ông Tập triệu tập 15 tướng lĩnh cấp cao tới Bắc Kinh hôm chủ nhật, với sự tham dự của chỉ huy Quân giải phóng nhân dân TQ (PLA) Fang Fenghui. Ông Tập yêu cầu các tướng lĩnh quân đội phải “hiểu hơn về tình hình an ninh trong nước và quốc tế”.

Tân Hoa xã dẫn một tuyên bố chính thức cho biết: “Toàn bộ lực lượng PLA phải theo chỉ thị của Chủ tịch Tập Cận Bình, cũng là Chủ tịch Quân ủy trung ương (CMC) và cập nhật hoạt động của họ để đáp ứng được mục tiêu và sứ mệnh mới do CMC đưa ra”.

Tuyên bố cho thấy có vẻ như ông Tập chưa hài lòng với quân đội và nhấn mạnh quân đội cần “nâng cao hiệu quả chỉ huy dưới tình hình mới”.

“Cuộc họp cũng tập trung thu gọn các trụ sở hoạt động của toàn lực lượng PLA bằng công nghệ thông tin và xem xét nhiều đề xuất quan trọng”, Tân Hoa xã cho hay.

Theo tờ Times of India của Ấn Độ, những diễn biến mới cho thấy ông Tập Cận Bình, lãnh đạo cao nhất của các lực lượng vũ trang TQ, đang củng cố quyền lực của mình. Tờ báo cũng cho rằng chiến dịch chống tham nhũng của ông Tập, cũng nhằm vào các cựu quan chức quân đội, được cho là nhằm củng cố quyền lực của ông trên khắp mọi lĩnh vực ở TQ.

Theo Dân Trí