Cuộc họp khẩn trên được tổ chức chiều nay (21/5) dưới sự chủ trì của Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan và do Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành điều hành.

Với sự tham gia của đại diện 326 doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trên toàn tỉnh bằng hình thức trực tuyến và trực tiếp tại hội trường UBND tỉnh, cuộc họp diễn ra trong bối cảnh các nguy cơ từ ổ dịch bùng phát mạnh tại các khu công nghiệp ở một số địa phương như Bắc Giang, Bắc Ninh.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh khi mở đầu cuộc họp, rằng “tỉnh có hai việc lớn cùng giải quyết đó là kiểm soát dịch bệnh đối với người dân tại khu dân cư và các biện pháp đối với cộng đồng các doanh nghiệp tại các khu công nghiệp”.

{keywords}
Ông Lê Duy Thành phát biểu tại buổi đối thoại

“Đối với kiểm soát dịch trong nhân dân hiện tại đang được áp dụng triệt để và gần như đã giữ ở mức ổn định, nguy cơ thấp. Điều tỉnh lo ngại và cũng là lý do tổ chức cuộc đối thoại hôm nay là an toàn tại các khu công nghiệp. Nếu làm tốt tại các khu công nghiệp thì sẽ giữ vững được thế trận kiểm soát tốt và chủ động chống dịch”, ông Lê Duy Thành nói.

Theo ông Thành, đến hết ngày 20/5, có 261 doanh nghiệp đã có kết quả xét nghiệm, với 74.571 mẫu đều cho kết quả âm tính; số lao động đã được xét nghiệm sàng lọc SARS–CoV-2 là 98.533/99.177 người đăng ký, đạt tỷ lệ 99,35% và chưa phát hiện doanh nghiệp nào trong khu công nghiệp có lao động dương tính với SARS-CoV-2.

Tại buổi đối thoại, lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc tiếp nhận hàng chục ý kiến, phản ánh và đề nghị của doanh nghiệp liên quan đến đảm bảo nhu cầu người lao động bị thiếu hụt, việc di chuyển của các chuyên gia, và xe đưa đón công nhân, giải quyết việc lưu thông hàng hóa với các địa phương để tránh đứt gãy chuỗi cung ứng nguồn nguyên liệu…  Đặc biệt, mong muốn của các doanh nghiệp hiện nay là sớm triển khai tiêm vắc xin miễn phí cho toàn dân để đảm bảo an toàn khi triển khai các kế hoạch lao động sản xuất.

Giải đáp trực tiếp các ý kiến trên, Chủ tịch tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh các biện pháp mà tỉnh Vĩnh Phúc đưa ra trong đợt dịch mới hiện nay là ở mức cấp bách. Do đó, tỉnh mong muốn nhận được sự chia sẻ, chấp hành từ phía các doanh nghiệp để cùng nhau vượt qua khó khăn, chiến thắng dịch bệnh.

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Nga, đại diện doanh nghiệp tại KCN Bình Xuyên

Trước câu hỏi của đại diện doanh nghiệp về thiếu hụt lao động, ông Lê Duy Thành đặt ngược câu hỏi cho toàn thể doanh nghiệp rằng “giữa việc chấp nhận hoạt động thiếu hụt lao động và bất chấp nguy hiểm để đánh đổi kinh tế thì sẽ chọn phương án nào?”. Đồng thời, ông Thành đưa ra một đề xuất khi tạo điều kiện về khu nhà ở, kí túc xá cho người ngoại tỉnh trong thời gian này thì các doanh nghiệp có ủng hộ hay không? 

“Nếu cộng đồng doanh nghiệp đồng lòng ủng hộ, ngay trong tối nay chúng tôi sẽ có phương án và chậm nhất trong sáng mai (22/5), tỉnh sẽ hình thành văn bản quy định cụ thể với mục tiêu cao nhất là chống dịch và đảm bảo sản xuất”, ông Thành nêu.

Sức khỏe người lao động đặt lên hàng đầu

Sau khi lắng nghe tất cả các ý kiến của doanh nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh “để có một buổi đối thoại an toàn như hôm nay là nhờ sự chấp hành của người dân và doanh nghiệp với các quy định của UBND tỉnh khi công nhân các khu công nghiệp đều âm tính với SARS-CoV-2”.

Người đứng đầu Tỉnh ủy Vĩnh Phúc chia sẻ khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong gặp phải do dịch bệnh gây ra. Đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành tuyệt đối quy định của Chính phủ, của UBND tỉnh về phòng chống dịch. Dù các biện pháp đưa ra ở mức độ cao nhưng tỉnh luôn có thiện chí, đồng hành cùng doanh nghiệp với quan điểm, sức khỏe người dân, an toàn của doanh nghiệp và sự phát triển sản xuất kinh doanh.

“Sức khỏe của người dân, người lao động phải ưu tiên đặt lên hàng đầu”, Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan nói.

Về vướng mắc trong việc đi lại của các chuyên gia, tỉnh đã có phương án yêu cầu doanh nghiệp phải cam kết các chuyên gia lưu trú tại Hà Nội phải có kết quả âm tính sau 3 ngày thì được di chuyển ra vào Vĩnh Phúc.

Đối với các chuyên gia lưu trú tại tỉnh, Vĩnh Phúc sẽ bố trí khách sạn và hỗ trợ giá, chất lượng dịch vụ phù hợp nhất. Riêng các chuyên gia ngoài địa bàn Hà Nội bà Lan đề nghị phải ở lại tỉnh Vĩnh Phúc và thực hiện nghiêm việc kiểm soát dịch bệnh.

{keywords}
Bí thư Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị

Đề cập đến an toàn đối với nguồn nhân lực lao động, bà Lan khẳng định “với người lao động quê ở vùng dịch như Bắc Giang, Bắc Ninh… bắt buộc phải ở lại tỉnh nếu muốn tiếp tục làm việc tại các khu công nghiệp”.  Ngoài ra, các lao động ngoài vùng dịch (địa bàn không có dịch), tỉnh sẽ sắp xếp có chỗ ở miễn phí với các trường hợp này để đảm bảo nguồn nhân lực đang thiếu hụt.

Về việc lưu thông hàng hóa, vướng mắc trong thông quan, hải quan với các tỉnh (trong đó có ý kiến của doanh nghiệp gặp vướng mắc tại TP Hải Phòng) tỉnh sẽ làm việc tháo gỡ sớm nhất có thể. Ngoài ra, tỉnh đề nghị các lái xe, người đi cùng phải có kết quả âm tính trong 3 ngày thì mới được phép ra vào khu công nghiệp. Các xe phải được phun khử khuẩn, đảm bảo các biện pháp an toàn.

“Đề nghị các doanh nghiệp đồng thuận, ủng hộ tuyệt đối chủ trương của tỉnh, các doanh nghiệp phải có kế hoạch chống dịch cho từng đơn vị với mục tiêu hãy tự bảo vệ mình trước và tỉnh sẽ có biện pháp để kiểm soát việc này. Doanh nghiệp an toàn thì toàn tỉnh và cả nước an toàn”, bà Lan nói.

Tính đến nay, Vĩnh Phúc ghi nhận 87 ca mắc Covid-19 trên 7 đơn vị hành chính cấp huyện. Dịch bệnh ở trong cộng đồng đã được kiểm soát khi các ca mắc mới đều nằm trong diện đã được khoanh vùng, đưa đi cách ly.

 

 

Đoàn Bổng

Vĩnh Phúc chuyển cách chống dịch Covid-19 từ truy lùng sang đánh chặn

Vĩnh Phúc chuyển cách chống dịch Covid-19 từ truy lùng sang đánh chặn

"Chúng tôi quyết tâm bao vây, khoanh vùng, đón đầu, đánh chặn", Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Lê Duy Thành nói. Ông cũng thông tin thêm về những tình tiết ở quán bar Sunny.