Trao đổi với PV VietNamNet, ông Hoàng Phạm Thọ, Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ (huyện Thanh Chương) chia sẻ về những áp lực ở thời điểm các đoàn về hỗ trợ từ thiện, khắc phục lũ lụt sau cơn bão số 9 năm 2020.

Theo ông Thọ, thời điểm đó xã Thanh Mỹ bị lũ ống, lũ quét xảy ra trong đêm nên người dân và chính quyền đều bị động. Cầu Khe Liễu bị sập là do móng cầu cũ, cầu được xây dựng từ nguồn ngân sách địa phương nhưng làm từ lâu rồi. Vì thế, khi nước lũ về nhanh, chân móng bị xói lở dẫn đến sập cầu.

“Nếu không có đoàn từ thiện Thủy Tiên thì không biết khi nào mới xây lại được cây cầu này. Thật sự trong cái rủi lại có cái may cho xã", ông Thọ nói.

Theo ông, toàn xã Thanh Mỹ có 600 hộ dân bị ngập lụt. Tại thời điểm đó, huyện Thanh Chương yêu cầu chọn ra 38 hộ dân để phát phiếu nhận tiền từ thiện của đoàn ca sĩ Thủy Tiên.

{keywords}
Ca sĩ Thủy Tiên về giúp đỡ người dân bị lũ lụt ở huyện Thanh Chương năm 2020 

"Nếu ca sĩ Thủy Tiên về phát quà cho tất cả mọi người dân bị ảnh hưởng do lũ lụt thì đỡ vất vả cho công tác chọn lựa người được nhận. Thời điểm đó cực kỳ nhạy cảm khi chọn lựa, ví dụ người nhận 9 hoặc 10 triệu thì ngang nhau, nhưng những người nhận 7 hay 8 triệu lại có sự so sánh", ông Thọ bộc bạch.

Cũng theo ông Thọ, sự hỗ trợ của các đoàn từ thiện nếu thông qua qua Mặt trận Tổ quốc điều hành thì hợp lý và công minh. Từ đó, các khoản tiền hỗ trợ được công khai và xã xác nhận ngay sau đó.

“Cái tâm của họ theo tôi là rất tốt nhưng cách làm chưa bài bản. Thời điểm đó có hơn 100 đoàn từ thiện về xã. Việc điều hành gặp rất khó khăn như nhà có trước, nhà có sau và thậm chí là còn kích nhau. Khổ nhất là xã không biết đoàn nào về cả. Ví dụ, đoàn đầu tiên về chỉ được 500 nghìn đồng và 10kg gạo thì xã phải lập danh sách nhà thiệt hại nặng nhất được nhận trước.

{keywords}
ông Hoàng Phạm Thọ - Chủ tịch UBND xã Thanh Mỹ

Đoàn thứ hai về cũng cho 500 nghìn đồng nhưng nhiều quà hơn. Người thứ hai nhận được nhiều hơn nên có sự so sánh và thật sự nhạy cảm. Xã chúng tôi thật sự chịu áp lực, mất ăn mất ngủ”, ông Thọ trải lòng.

Chia sẻ về việc rà soát hoạt động từ thiện của đoàn ca sĩ Thủy Tiên, lãnh đạo xã Thanh Mỹ cho biết, huyện Thanh Chương đã có công văn yêu cầu rà soát thêm lần thứ hai về những hộ dân có nhận tiền hỗ trợ của đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên mà ngoài danh sách. Tuy nhiên, chỉ 38 hộ dân ở xã Thanh Mỹ có danh sách đi tập trung sang xã khác để nhận tiền.

Trong số 600 hộ dân bị ngập lụt thì nhà nào cũng được nhận hỗ trợ từ các đoàn từ thiện. Tuy nhiên, chỉ có 38 hộ dân được nhận tiền từ đoàn ca sĩ Thủy Tiên, số tiền là 690 triệu đồng, đây là những hộ bị ảnh hưởng nhất do lũ lụt. Còn thực tế sau khi rà soát lại thì số tiền người dân được nhận lên đến 696 triệu đồng. 

“Khi đoàn ca sĩ Thủy Tiên về họ sắp xếp theo thứ tự để phát tiền. Tuy nhiên, thời điểm đó xã không giám sát nên không biết đoàn cho dân bao nhiêu tiền. Họ thích cho dân bao nhiêu thì cho. Một số người ở lại sau xin thêm thì đoàn vẫn cho thêm. Sau này xã đi đến từng hộ để rà soát cụ thể mới phát hiện lệch ra 6 triệu đồng so với ban đầu như đã nêu ở trên”, ông Thọ kể.

Quốc Huy

Chuyện chưa biết về 2 cây cầu Thủy Tiên từ thiện ở Thanh Chương

Chuyện chưa biết về 2 cây cầu Thủy Tiên từ thiện ở Thanh Chương

Huyện Thanh Chương (Nghệ An) báo cáo về việc đoàn từ thiện ca sĩ Thủy Tiên hỗ trợ xây 2 cây cầu bị hỏng do bão lụt năm 2020. Thực tế có 1 cầu xây mới và 1 cầu được sửa chữa.