- Ông Trần Việt Hưng, Phó cục trưởng Bồi thường nhà nước, Bộ Tư pháp cho biết, đề nghị tạm ứng trước 1 tỷ đồng của ông Huỳnh Văn Nén chưa đủ cơ sở để xem xét.

Trả lời tại buổi họp báo của Bộ Tư pháp, ông Trần Việt Hưng cho biết, Bộ đã nhận được đơn đề nghị tạm ứng 1 tỷ đồng của ông Huỳnh Văn Nén. Tuy nhiên, hiện nay chưa có văn bản pháp luật nào quy định việc tạm ứng trước tiền bồi thường oan sai. Hồ sơ bồi thường của ông Nén cũng chưa đầy đủ nên không thể xem xét đề nghị của ông Nén.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén trong niềm vui được giải oan

Cụ thể, theo quy định của luật Bồi thường nhà nước và các văn bản hướng dẫn, việc lập dự toán quyết toán kinh phí bồi thường, không có quy định nào cho thấy trong khi thụ lý hồ sơ thì được tạm ứng. Việc tạm ứng chỉ được thực hiện khi người bị thiệt hại nộp đầy đủ hồ sơ, thỏa thuận xong và đã có quyết định bồi thường.

Mức bồi thường nhỏ mới có thể tạm ứng. Sau đó lập hồ sơ hoàn trả số tiền tạm ứng.

Theo ông Hưng, ông Nén bị oan từ năm 1984 đến năm 2006 trong vụ án vườn điều. Qua xem xét vụ việc, vụ việc của ông Nén sẽ được xử lý theo hướng bồi thường 1 ngày tù bằng 3 ngày lương. Căn cứ vào đó cơ quan chịu trách nhiệm sẽ chủ động bồi thường.

Còn việc chứng minh bị oan, thiệt hại, khiếu nại, tố cáo thì người bị hại tiếp tục thu thập chứng cứ, khi nào đủ thì gửi cơ quan nhà nước để tiếp tục xử lý.

Về việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sư cho cựu điều tra viên Cao Văn Hùng (điều tra viên chính trong vụ án Huỳnh Văn Nén), bà Nguyễn Thị Mai, Phó cục trưởng Cục Bổ trợ tư pháp, khẳng định: “Việc cấp chứng chỉ hành nghề luật sự cho ông Hùng là đúng quy định và không phát hiện sai phạm nào”.

Thu hồi tài sản tham nhũng rất khó khăn

Về việc nộp tiền thoát án tử trong vụ án Dương Chí Dũng, bà Nguyễn Thị Kim Thoa, Vụ trưởng vụ Pháp luật hình sự cho biết, đối với những người đã kết án tử hình muốn giảm án xuống chung thân phải đáp ứng 2 điều kiện: khắc phục được ¾ thiệt hại và hợp tác tích cực với cơ quan điều tra, truy tố, xét xử hoặc lập công lớn.

Đối với những trường hợp này, Bộ Công an đang thực hiện theo chức năng thi hành án hình sự nên trách nhiệm rà soát liên quan đến người đã kết án tử hình thuộc Bộ Công an.

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục Thi hành án dân sự, Bộ Tư pháp

Ông Nguyễn Văn Sơn, Phó Tổng cục Thi hành án dân sự cho biết thêm, theo bản án, Dương Chí Dũng phải nộp 218 triệu án phí và liên đới bồi thường 110 tỷ đồng. Hiện nay, Dương Chí Dũng đã tự nguyện nộp 5,2 tỷ đồng. Tỷ lệ rất thấp.

Ông Sơn cho hay, việc thu hồi tài sản trong vụ án Phạm Thanh Bình cũng tương tự. Theo quyết định của bán án Phạm Thanh Bình phải nộp 651 triệu án phí, liên đới bồi thường hơn 542 tỷ nhưng hiện nay đã thi hành xong án phí còn bồi thường chỉ được 1,73 tỷ.

“Qua hai vụ việc này cho thấy việc thu hồi tài sản trong các vụ việc tham nhũng lớn rất khó khăn, khó thi hành án vì không có tài sản bảo đảm, kê biên…”, ông Sơn nói.

Thu Hằng