- Hiện Bộ GTVT chưa nhận được thông tin chính thống từ phía Hàn Quốc cũng như nhà thầu về việc Tập đoàn thép khổng lồ POSCO (Hàn Quốc) “dính”  vào nghi án tạo quỹ đen trái phép tại dự án cao tốc Việt Nam giai đoạn 2009-2012.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường thông tin tại cuộc họp Sơ kết quý 1 và triển khai tiếp nhiệm vụ quý 2 của Bộ GTVT chiều 3/4.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho biết, POSCO là tập đoàn lớn của Hàn Quốc đầu tư nhiều dự án giao thông ở Việt Nam, trong đó tham gia vào 2 dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Nội Bài - Lào Cai.

Dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai được thực hiện bằng nguồn vốn của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) với tổng số vốn 1,2 tỷ USD bao gồm 8 gói thầu được thực hiện đấu thầu quốc tế, sau đó được phía nhà tài trợ kiểm soát, kiểm tra.

Vừa qua, đánh giá chung tất cả gói thầu so với giá ban đầu đưa ra trong dự toán giá đấu thầu đều thấp hơn so với nhà thầu Việt Nam (từ 15-30%). Điều này thể hiện tính cạnh tranh quyết liệt trong đấu thầu dự án.

{keywords}
Posco là nhà thầu chính tại 3 gói thầu tại dự án cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Theo ông Trường,  POSCO trúng 3/8 gói thầu: A1, A2, A3 của dự án cao tốc Nội Bài – Lào Cai. Trong quá trình thực hiện, Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thay mặt Bộ GTVT làm chủ đầu tư, triển khai lập dự án đến thiết kế, đấu thầu, xây lắp và quản lý dự án, thanh quyết toán công trình.

Trong quá trình triển khai dự án, tất cả thủ tục về quản lý đầu tư đều được tiến hành nghiêm ngặt. Qua đánh giá sơ bộ của Kiểm toán Nhà nước, các dự án đều thực hiện đúng quy trình đề ra.” - Thứ trưởng Trường khẳng định.

Trả lời thẳng vào câu hỏi một số tờ báo Hàn Quốc cũng như ở Việt Nam có đăng tải lại thông tin Tổng giám đốc dự án đã bị bắt, có lập quỹ để thực hiện thanh quyết toán cho các nhà thầu, Thứ trưởng Trường cho biết, thông tin chính thống từ Hàn Quốc chưa có mà chỉ nghe qua báo chí nước ngoài.

Bản thân báo Việt Nam dựa trên một số thông tin, viết chưa đầy đủ. Thời gian tới, Bộ sẽ có thông tin cụ thể, chính xác về vấn đề này.

Ông Trường cũng nói rõ, VEC hay Bộ GTVT không can thiệp vào việc thanh toán giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ. Việc thanh toán là quyền của nhà thầu. VEC thanh toán theo khối lượng hoàn thành được tư vấn giám sát cũng như ADB chấp thuận. Quá trình này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC chủ động rà soát lại các điều khoản hợp đồng, thanh toán đối với các gói thầu POSCO tham gia làm cơ sở để trả lời phía Hàn Quốc.

Trước đó, như báo chí Hàn Quốc đưa tin, một số lãnh đạo POSCO điều hành các đơn vị thi công xây dựng tại dự án cao tốc Việt Nam đã lập quỹ đen vào khoảng 200 tỷ đồng bằng cách thông đồng với các nhà thầu phụ ở địa phương để “thổi phồng” các chi phí xây dựng đường cao tốc ở Việt Nam giai đoạn 2009 đến 2012.

Vũ Điệp