Do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 9, nước lũ dâng nhanh, nhiều hướng đổ về, nhanh chóng tràn qua hai bên bờ sông khiến toàn xã Khánh Thành (huyện Yên Thành) biến thành biển nước mênh mông, đục ngầu.

Đêm 29 đến sáng 30/10, mưa to như trút, hầu hết các xóm trong xã bị nước lũ cô lập. Nhiều nơi ngập cao gần đến mái ngói. Hàng trăm người dân hoảng loạn, vật vã kêu cứu thất thanh.

Với quyết tâm không để bất cứ người dân nào bị đuối nước, đói và rét trong trận lũ dữ, Thượng tá Đồng Sĩ Hoan - Chỉ huy trưởng Huyện đội Yên Thành (Nghệ An) đã chỉ huy nhiều tốp mang theo tàu xuồng, lương thực, thực phẩm khẩn trương hành quân xuống các vùng bị ngập sâu để tiếp tế thức ăn, đồ uống cho dân.  

Cánh tay kêu cứu trong tuyệt vọng

Đầu giờ chiều 30/10, khi đang lựa hướng để điều khiển ca nô tránh dòng nước cuồn cuộn chảy xiết, Thiếu tá Nguyễn Sĩ Trang - Trợ lý Binh chủng và đồng đội nghe tiếng kêu cứu khẩn cấp từ cánh đồng xóm Mỹ Khánh.

{keywords}
Cán bộ, chiến sĩ Ban chỉ huy Quân sự huyện Yên Thành, Nghệ An đang làm nhiệm vụ cứu nạn giúp dân vượt lũ

Dưới làn mưa mịt mùng, các anh thấp thoáng nhìn thấy chiếc thuyền nhỏ bị nước lũ nhấn chìm, 4 cánh tay vẫy vẫy liên tục ra hiệu xin cứu giúp.

Dù lúc này sóng dâng cao nhưng bất chấp hiểm nguy, ngay lập tức Thiếu tá Trang “ôm cua” bẻ ngoặt tay lái, điều khiển ca nô tăng tốc.

Trước mắt anh và đồng đội lúc này là 2 mẹ con đang kiệt sức dưới dòng nước lũ. Không chút chần chừ, các chiến sĩ nhanh chóng lao xuống nước cứu người.

Lên ca nô, các chiến sĩ cởi áo mặc cho 2 nạn nhân khỏi lạnh.

{keywords}
Xuồng cứu nạn giúp dân trong trận lũ lịch sử

Khi được đưa về nhà an toàn, bà Phạm Thị Tuyết, giáo dân ở xóm Mỹ Khánh vẫn chưa hết hoảng loạn, không tin mình sống sót.

Giọng yếu ớt, run lẩy bẩy bà Tuyết xúc động bày tỏ: “Khi lũ đến, do không gọi điện liên lạc được với chồng đang canh xưởng gỗ nên tôi cùng con trai liều dùng chiếc thuyền đi tìm chồng. Khi đi tôi còn vớt vát số gỗ bị lũ cuốn trôi ngoài đồng, không ngờ suýt nữa mất mạng. May mắn, hai mẹ con tôi đã được cứu sống".

Ca nô vượt sóng chuyển bình ô xy cứu người

Vừa ra khỏi cổng nhà bà Tuyết, các chiến sĩ lại nhận được tin ông Dương Ngọc Thân (gần 90 tuổi), ở xóm Quỳnh Khôi bị tai biến, nhiễm trùng phổi đang trong cơn nguy kịch, cần gấp bình ô xy để thở.

Lúc này các ngả đường dẫn vào làng đã ngập sâu, không thể cơ động bằng xe máy hoặc ô tô để chở bình ô xy mang đến. 

{keywords}
Trung tá Phan Hoàng Lân, trợ lý Quân lực Ban Chỉ huy Quân sự huyện Yên Thành (Nghệ An) cõng dân vượt lũ

Gió lúc này thổi ngược rất mạnh, ca nô chòng chành trong đợt sóng dữ. Sau gần hai tiếng đồng hồ quần với “giặc thủy”, cuối cùng chiếc ca nô cũng tới đích. Có được bình khí ô xy kịp thời gian, cụ Thân đã qua cơn nguy kịch.

Nhìn những người lính trong bộ quân phục ướt mèm, người mệt lả sau nhiều giờ vật lộn với sóng to, nước lớn để cứu hộ, cứu nạn ở các làng xóm bị ngập chìm trong nước, tất cả người dân nơi đây đều tỏ rõ sự thương mến, cảm phục và biết ơn sâu sắc.

Ông Nguyễn Đại Minh - Bí thư Đảng ủy xã Khánh Thành cảm kích cho biết: “Trận lũ lụt vừa qua, nước dâng nhanh khiến người dân trở tay không kịp. Nhiều gia đình bị ngập sâu.

Rất may trong lúc người dân ở các xóm gặp nguy hiểm về tính mạng, thiếu cái ăn, đồ uống đã có cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS huyện đến ứng cứu, giúp đỡ kịp thời. Cấp ủy, chính quyền và nhân dân đều hết sức cảm phục trước sự dũng cảm và tinh thần trách nhiệm của các chiến sĩ trong quá trình phòng chống bão lũ”.

Nổ mìn phá dỡ cả nghìn mét khối đất đá sạt lở

Nổ mìn phá dỡ cả nghìn mét khối đất đá sạt lở

Cục Quản lý đường bộ II vừa nổ mìn để phá dỡ 1.249m3 đất đá tại điểm sạt lở trên QL 46B thuộc huyện Thanh Chương (Nghệ An).  

Thiếu tá Nguyễn Tâm Quang (Ban chỉ huy Quân sự huyện Yên Thành, Nghệ An)