Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp cất cánh rời Hà Nội về Quảng Bình để lại sự hẫng hụt, tiếc thương. Trong giây phút đặc biệt, cả sân bay dường như lắng đọng. Nhiều lớp người đứng vòng trong, vòng ngoài sân bay tiễn biệt.

8 giờ sáng 13/10, nhóm PV có mặt tại chiếc máy bay ATR 72 (đỗ trước cửa nhà ga VIP A chuyên dành cho khách quý), lúc đó đang được kiểm tra lần cuối. Trong khoang có một lẵng hoa đặt phía trước giá sắt để linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp (đây là lẵng hoa duy nhất được đặt trong máy bay.

{keywords}

Đưa linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp lên máy bay.

Sau đó, một vòng hoa tang cũng được chuyển lên trước khi máy bay khép cửa). Đích thân Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng lên sân bay Nội Bài từ sớm để kiểm tra những khâu cuối cùng của chuyến chuyên cơ phục vụ tang lễ. Đội ngũ nam tiếp viên tập dượt lần cuối.

Có thể nói, trong đời làm báo, chưa bao giờ PV gặp cảnh tượng người dân tập trung dọc 2 bên đường tiễn đưa ra tận sân bay Nội Bài, ai cũng rưng rưng trong trật tự. Có thể thấy rõ, khoảng 10m có một công an đứng bảo vệ trên đường.

Tại sân bay Nội Bài, người đứng trên cầu vượt, trong phòng chờ, cán bộ đứng dưới sân đổ dồn về phía chiếc linh xa đang tiến gần máy bay. Tất cả lặng im. Những chuyến bay dừng hoạt động trong giây lát như nói lời chào vĩnh biệt với con người vĩ đại.

Trên đường băng thời khắc ấy, chiếc máy bay của hãng Vietjet Air sơn màu cờ đỏ sao vàng đứng lặng nhường cho chuyên cơ số hiệu VN 103 cất cánh. Cách đó không xa, phía bên phải nhà ga VIP A, một chiếc ATR 72 và một chiếc Airbus cùng đầy đủ đội ngũ đang trực sẵn, phòng khi cần thay thế.

Ít người biết, linh cữu của Đại tướng được đưa lên máy bay bằng cửa trước và đầu tiên như một vị khách đặc biệt. Tiếp ngay sau đó là những cán bộ thuộc Văn phòng Đại tướng lên cửa sau.

Lãnh đạo Cục Hàng không và Hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam trực tiếp bay trên chuyên cơ chở Đại tướng. Người nhà, quan khách đứng nghiêng mình dưới cánh máy bay. Đích thân Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh chuyển vòng hoa lên máy bay trước khi đóng cửa chuẩn bị cất cánh.

Vì là chuyến bay đặc biệt nên không có giờ bay cố định. Hoàn tất các nghi lễ, máy bay có thể hoạt động ngay. Đúng 10 giờ 25 phút, khi các nghi lễ đã được cử hành xong, chuyên cơ ATR 72 lăn ra đường băng cất cánh. Mọi người tại sân bay vẫy tay theo chiếc chuyên cơ; sỹ quan quân đội đứng nghiêm chào Đại tướng.

Trong hàng ngũ, nhiều người mắt rớm lệ nhìn theo chiếc máy bay khuất dần trong tầng mây. Chiếc Airbus A321 chở theo Ban Lễ tang, đoàn người vào viếng Đại tướng xuất phát sau đó 5 phút.

Trong chuyên cơ ATR 72

Đúng 11 giờ 55 phút, chuyên cơ ATR 72 hạ cánh an toàn xuống sân bay Đồng Hới. Cục trưởng Lại Xuân Thanh, người có mặt trên chuyến chuyên cơ ATR 72, cho biết: Máy bay chở linh cữu Đại tướng và 52 người gồm người nhà và người trong Ban Tổ chức tang lễ.

Khi bay, ngoài những hướng dẫn an toàn thông thường, Tổng Cty Hàng không Việt Nam, tổ bay đọc lời chia buồn. Khi máy bay ổn định độ cao những người có trách nhiệm làm lễ cúng Đại tướng. Không khí trong máy bay ấm cúng và trang trọng. Linh cữu Đại tướng để phía trên cùng và được ngăn cách bởi một tấm rèm với phía khách ngồi.

Linh cữu Đại tướng được định vị chắc chắn. Khi bay, mọi người ngồi đúng chỗ, không được phép đi lại về phía linh cữu để đảm bảo an toàn.

“Đây là chuyến chuyên cơ chưa từng có và là một vinh dự trong lịch sử ngành hàng không. Bản thân tôi và mọi người đều xúc động, tự hào”, ông Thanh nói.

Trời cũng chiều lòng người khi thời tiết hôm qua hết sức thuận lợi cho hành trình bay. Ông Nguyễn Thế Nhuần, Giám đốc Cảng Hàng không Đồng Hới, nói: “Ngày 12/10, chúng tôi tổng duyệt chương trình dưới mưa, nhưng cả ngày 13/10, trời trong, không mưa. Cả tập thể Cảng Hàng không Đồng Hới cảm thấy yên tâm đã làm được một việc ý nghĩa, trọn vẹn với Đại tướng”, ông Nhuần nói. Trước đó, để đón chuyên cơ, sân bay Đồng Hới cũng đã được gấp rút khắc phục các hạng mục bị bão số 10 làm hỏng.

Sau khi hoàn thành chuyến bay lịch sử, hai chiếc máy bay buộc phải rời Quảng Bình trước khi tang lễ Đại tướng kết thúc, vì sân bay Đồng Hới không có hệ thống đèn cất và hạ cánh vào ban đêm. Những người viếng Đại tướng sẽ phải quay ra sân bay Vinh (Nghệ An) để trở về Hà Nội.

(Theo Tiền phong)