Chị Đinh Thị Phương Anh đã tỉnh táo hơn sau gần 2 ngày được chăm sóc ở Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Quảng Ngãi.

“Em bây giờ đã đỡ mệt, tinh thần ổn định hơn rất nhiều so với ngày 6/10. May mắn có các bác sĩ hỗ trợ nên em thấy sức khỏe tốt dần lên”, thai phụ 19 tuổi nghẹn ngào nói.

Khoảnh khắc thất thần của anh chồng trẻ

Anh Phạm Văn Quyết (23 tuổi,  trú tại huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa) đã bớt lo lắng khi thấy vợ không còn mệt mỏi như thời điểm đi trên đường ngày 6/10 nữa.

Nhớ lại khoảnh khắc vợ đau bụng dữ dội bên đường, anh Quyết vẫn chưa hết hoảng hốt: “Lúc đó tầm 18h30, chúng tôi quyết định dừng nghỉ chân bên đường tại địa phận TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi). Vừa dùng xong bữa cơm của người dân mang đến hỗ trợ, hơn 30 phút sau vợ tôi đau bụng dữ dội.

{keywords}
Chị Phương Anh đã tỉnh táo hơn sau khi được sự chăm sóc của bệnh viện (Ảnh: Đ.H)

Lúc này tôi hoảng hốt vì sợ ảnh hưởng đến đứa con trong bụng, cầu cứu người dân quanh đường để biết đường đến bệnh viện. Được người dân hướng dẫn, tôi để bé 14 tháng tuổi lại cho mẹ và anh trai chăm sóc - và chở vợ đi cấp cứu.

Khi đến bệnh viện, với sự hỗ trợ của y bác sĩ, đến chiều 7/10, vợ tôi (chị Anh- PV) đã dần ổn định sức khỏe và tinh thần"- anh kể.

Nhớ lại thời điểm lập nghiệp, anh Quyết chia sẻ, cuối năm 2020, vợ chồng anh chị cùng con nhỏ, mẹ và anh trai quyết định vào TP.HCM với hy vọng một tương lai tương sáng hơn.

“Đến TP.HCM, mẹ và hai anh em tôi làm phụ hồ tại công trình xây dựng. Vợ ở nhà lo cơm nước, giặt giũ và chăm con, được vài tháng thì dịch bùng phát, cả nhà đều thất nghiệp từ tháng 6 đến nay”, anh Quyết thở dài.

Cả nhà đùm bọc lẫn nhau trong căn trọ với giá 3,5 triệu đồng/tháng. Nỗi khổ của gia đình ập đến sau gần một tháng thất nghiệp, ngoại trừ anh trai ra, 4 người trong gia đình anh Quyết đều nhiễm Covid-19.

"Chiến thắng" bệnh Covid-19 nhưng không có tiền thuê nhà

Hình ảnh gia đình 4/5 người nhiễm bệnh vẫn còn in hằn trong tâm trí người mẹ trẻ đang mang thai bé thứ hai ở tháng thứ 8.

Chị Anh chia sẻ, lúc nhận tin 4 người nhiễm Covid-19 chị rất lo lắng. Lúc đó, vợ chồng anh chị được cách ly điều trị tại ký túc xá trường Đại học Văn Hóa, mẹ và con gái lại cách ly tại bệnh viện dã chiến TP Thủ Đức.

“4 người cách ly điều trị ở hai nơi, vợ chồng tôi như "ngồi trên đống lửa". Tâm trạng lúc đó vừa lo cho mẹ, lo cho con, chồng và cả anh trai. Bản thân tôi lúc cách ly điều trị cũng đang mang bầu bé thứ 2”, chị Anh bộc bạch.

Sau gần một tháng điều trị khỏi bệnh, gia đình đoàn tụ và cách ly tại nhà. May mắn lúc đó anh chị được sự hỗ trợ từ chính quyền về thực phẩm nên không rơi vào cảnh quá đói khổ.

Cầm cự chỉ được thêm 2 tháng, số tiền trong túi còn đúng 800.000 đồng, không còn sức cầm cự. Chủ trọ dừng cho thuê nếu không thanh toán tiền phòng tháng tiếp theo, anh chị quyết định tìm cách về lại quê nhà Thanh Hóa.

Anh Quyết liên hệ đến các nhà xe để tìm cách đưa chị Anh về bằng phương tiện an toàn nhưng đều nhận lại cái lắc đầu vì xe khách chưa được phép di chuyển.

“Vì vợ tôi đang mang thai 8 tháng nên gia đình quyết định tìm cách để đưa vợ về xe khách hoặc máy bay nhưng vẫn không có nơi nào tiếp nhận. Lúc nghe thông tin chúng tôi về quê nhưng chỉ còn 800.000 đồng, một người bác ở quê đã gửi cho gia đình tôi thêm 3 triệu để làm lộ phí đi đường”, anh Quyết nhớ lại.

Hành trình nhớ đời

Ngày 4/10, gia đình quyết định về quê 2 chiếc xe máy hàng ngày dùng để làm kế mưu sinh. Tưởng chừng trời yên biển lặng, gia đình được về với quê nhà nhưng ngay ngày đầu tiên khi đến địa phận Đồng Nai, xe máy thủng lốp, anh chị phải tìm quán để sửa và tiếp tục lên đường.

{keywords}
Gia đình anh Quyết thẫn thờ bên vệ đường đêm 6/10 trước khi được các nhà hảo tâm chuyển đến phòng trọ gần bệnh viện (Ảnh: Đ.H)

Ngày 6/10, khi đến địa phận Quảng Ngãi thì anh chị đã gặp sự cố, may mắn được sự giúp đỡ từ Bệnh viện nên chị đã khỏe mạnh trở lại. Mẹ, anh trai và con gái của anh chị được các nhà hảo tâm thuê một phòng trọ ở tạm thời gần bệnh viện.

Đợi khi chị khỏe hẳn, gia đình tiếp tục lên đường về quê trên chuyến xe thiện nguyện được các mạnh thường quân hỗ trợ.

Hỏi về kế hoạch tiếp theo như thế nào, anh Quyết chia sẻ: “Giờ tôi cố gắng đưa vợ về nhà sinh em bé. Sau này dịch an toàn, chúng tôi sẽ quay trở lại TP.HCM tiếp tục làm việc...”.

Quyết định "phút 89" mở hầm Hải Vân, ngàn người đỡ cảnh xuyên mưa

Quyết định "phút 89" mở hầm Hải Vân, ngàn người đỡ cảnh xuyên mưa

Đêm 6/10 và rạng sáng 7/10 đã có hơn 1.000 người và phương tiện qua hầm Hải Vân. Để quyết định mở hầm, lực lượng chức năng phải xin ý kiến mất cả ngày mới đi đến thống nhất.

Công Sáng