XEM VIDEO:

Tối thứ 7 (12/10), những ngày mùa thu lịch sử, không khí trên phố đi bộ hồ Gươm thật đặc biệt. Cả nước hướng tới kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2019). Trong dòng người di chuyển theo đoàn nhạc, một ông lão tóc bạc phơ, ngồi xe lăn, được người nhà đẩy theo sát các chiến sỹ công an, xem không sót tiết mục nào.

Đại gia đình 3 thế hệ gồm 6 người nhà ông Nguyễn Văn Thiện (73 tuổi, Cổ Nhuế) đã cất công từ sớm lên phố đi bộ.

{keywords}
Gần 100 nhạc công, vũ công đoàn Nghi lễ CAND lần đầu tiên biểu diễn trong 2 giờ đồng hồ, với 21 tiết mục phục vụ nhân dân trên phố đi bộ

"Gia đình tôi có truyền thống thổi kèn tây phục vụ trong nhà thờ. Nghe tiếng kèn này tôi thích lắm. Dù chân đang bị đau, không đi bộ được nhưng tôi vẫn cố gắng đến đây", ông Thiện chia sẻ.

Người đàn ông đang sở hữu 4 cây kèn ở nhà nhận xét: "Các nghệ sỹ hôm nay đều là những người điêu luyện, thổi rất nghệ thuật. Thành lập được đội kèn như thế này không phải dễ".

{keywords}
Ông Nguyễn Văn Thiện ngồi xe lăn cùng con cháu xem các chiến sĩ công an biểu diễn

Các cháu của ông chia sẻ thêm: "Cả gia đình hôm nay đi Bờ Hồ chỉ để cho ông xem và nghe kèn. Dù gần 21h, cả nhà chưa ăn gì nhưng với tình yêu âm nhạc, gia đình vẫn muốn đi xem kèn trước".

Hai cháu trai của ông Thiện cũng rất đam mê và biết thổi kèn. 

Trầm trồ, thích thú cùng với những tiếng reo hò là cảm xúc của hàng nghìn người khi theo dõi buổi biểu diễn, ba nữ cựu chiến binh phường Thượng Đình (Thanh Xuân) mải mê quay clip, bà Nguyễn Thị Hảo hân hoan: "Chương trình mang lại khí thế rất hào hùng, chúng tôi rất thích, đông quá nên tôi cứ phải kiễng chân lên mới xem được. Đi gần hết 1 vòng hồ thì tìm được vị trí này để vừa xem vừa quay clip lại một cách thoải mái".

{keywords}
 

"Đọc báo về chương trình hay, 3 chị em tôi mới rủ nhau lên phố đi bộ và đi theo đoàn 1 vòng quanh hồ đến đây mới đón đầu để xem rõ được. Được xem đoàn ca nhạc thì không thấy gì là mệt", bà Cao Thục Oanh thích thú.

"Ngày xưa chúng tôi đi thanh niên xung phong nên những bài hát này nghe qua đều thuộc hết, chúng tôi vừa đi vừa hát theo, bao nhiêu ký ức ùa về" - nữ cựu thanh niên xung phong cùng suy nghĩ.

{keywords}
3 nữ cựu thanh niên xung phong không ngại đi bộ cả một vòng quanh hồ Gươm, nhẩm hát theo cùng các chiến sĩ

Món ăn tinh thần bổ ích

Là gương mặt quen thuộc trong ngày biểu diễn chính thức,chị Lê Diệu Thúy (Hoàng Ma) hồ hởi khi nói về ngày chị xem buổi tổng duyệt, màn trình diễn ấn tượng đã "lôi kéo" chị và gia đình lên hồ Gươm hôm nay một lần nữa. 

"Lâu nay, nếu nhắc đến quân nhạc, anh và bạn bè đều nghĩ ngay đến đoàn nghi lễ của quân đội. Mọi người không hề biết, trong lực lượng công an lại có dàn nhạc hoành tráng và chuyên nghiệp đến như thế. Mà nhắc tới quân nhạc là tôi nghĩ ngay đến các dàn nhạc kèn lớn, không nghĩ là quân nhạc của các chiến sĩ công an lại đa dạng các nhạc cụ và biểu diễn cũng phong phú và đa dạng đến như thế." chị Thúy nói.

Chị thật sự thích cách các nghệ sĩ công an biểu diễn với quần chúng. Sự thân thiện của các nghệ sĩ khiến những người dân như chị thấy "đỡ ngại" hơn khi tiếp xúc với công an.

Đến từ Đà Nẵng, cô gái trẻ Trần Ngô Vân Linh ngạc nhiên trước màn biểu diễn: "Rất nhiều lần em ra Hà Nội nhưng đây là lần đầu tiên em thấy phố đi bộ sống động như vậy".

Cô cảm thấy rất là tuyệt với khi được chứng kiến các anh chị chiến sỹ công an trong bộ quân phục vừa đẹp, vừa trang nghiêm biểu diễn các tiết mục đặc sắc như vậy.

{keywords}
Hiếm có màn trình diễn nào trên phố đi bộ lại thu hút được sự quan tâm đông đảo của người dân như dàn kèn công an

"Họ không chỉ cống hiến hết mình để bảo vệ an ninh trật tự mà còn mang lại những khoảnh khắc tuyệt vời, món ăn tinh thần rất là bổ ích đến người dân, một bản sắc rất riêng của lực lượng vũ trang Việt Nam", Linh nói và mong muốn những chương trình như thế này sẽ được nhân rộng, phát triển nhiều hơn ở các tỉnh thành trong cả nước như ở Đà Nẵng, TP.HCM.

"Lâu nay nhiều người vẫn hay có suy nghĩ giữa nhà nước mà đặc biệt là lực lượng công an luôn có một khoảng cách nhất định, qua các hoạt động này tạo sự gần gũi giữa người dân với các chiến sĩ công an. Hình ảnh của người công an thật đẹp", Linh chia sẻ.

{keywords}
Trần Ngô Vân Linh đặc biệt ấn tượng trong lần ra Hà Nội này, khi chứng kiến màn biểu diễn
{keywords}
Các nữ chiến sĩ thân thiện, cởi mở giao lưu, chụp ảnh cùng người dân 

Trong rừng người đang giơ điện thoại ghi lại những tiếc mục của đoàn nhạc, có không ít các du khách nước ngoài. Bên đài phun nước Đông Kinh nghĩa thục, chị Nancy (Canada) phấn khích: "Tôi đến Hà Nội du lịch được hơn 1 tuần rồi, hôm nay được xem màn trình diễn tuyệt vời. Chương trình thật đặc biệt".

{keywords}
Chị Nancy (Canada)

Thượng tá Đỗ Ngọc Anh, đoàn trưởng nhạc lễ, nghi lễ Công an nhân dân tâm sự: "Được sự chỉ đạo của Bộ trưởng Công an, cán bộ đoàn nghệ thuật CAND đã tập luyện tích cực, chúng tôi rất phấn khởi được phục vụ bà con nhân dân, với mong muốn xây dựng người chiến sĩ CAND đẹp trong lòng dân, đi dân nhớ ở dân thương.

Sau chương trình ra mắt lần này, dự kiến cứ mỗi tháng một lần, vào buổi tối các ngày thứ bảy, chủ nhật tuần đầu tiên của tháng hoặc vào các ngày lễ lớn, dịp đặc biệt của đất nước, đoàn sẽ biểu diễn phục vụ nhân dân.

{keywords}
 

Đoàn cũng đang tập luyện chương trình để ra mắt vào trung tuần tháng 11 chương trình hòa nhạc dự kiến 13 - 15 tác phẩm.

Từ trước đến nay, không nhiều người dân được thưởng thức trực tiếp âm nhạc chính thống, chuyên nghiệp được chơi bởi những người chiến sĩ CAND. Việc đời thường hoá, công chúng hóa chương trình nghệ thuật từng chỉ phục vụ biểu diễn trong các sự kiện, hoạt động lớn của lực lượng công an đã mở ra một lối tiếp cận mới về xây dựng hình ảnh người chiến sĩ CAND gần gũi và vì nhân dân phục vụ...

"Chương trình biểu diễn của các chiến sĩ công an thuộc đội nghi lễ nhằm mục đích góp phần làm phong phú hơn hoạt động cộng đồng ở khu vực phố đi bộ, đồng thời giúp người dân có thêm góc nhìn khác về những chiến sĩ công an nhân dân.

Từ đó cho nhân dân thấy rằng họ không chỉ là những người cứng rắn, quyết liệt trong công việc mà còn rất lãng mạn, gần gũi. Chúng tôi cố gắng xây dựng chương trình biểu diễn thật hấp dẫn cả về phần nhìn và nghe để phục vụ nhân dân. Các chiến sĩ không chỉ biểu diễn âm nhạc mà còn thực hiện những màn múa đẹp mắt" Thượng tá Anh giãi bày.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Đại tướng, Bộ trưởng Công an Tô Lâm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung hoà cùng dòng người trên phố đi bộ say sưa thưởng thức những giai điệu hào hùng 
{keywords}
Phố đi bộ rộn ràng khi dàn nhạc diễu hành qua 
{keywords}
Nhạc trưởng, Đại úy Nguyễn Tiến Dũng tâm sự được trực tiếp phục vụ nhân dân, biểu diễn trước nhân dân, cảm xúc rất đặc biệt 
{keywords}
 
{keywords}
Nữ nhạc công duy nhất trong dàn kèn của đội nghi lễ
{keywords}
 

 

{keywords}
 Dòng người chật kín đường phố theo dõi buổi diễu hành quanh hồ Gươm

 

Thu Hằng - Trần Thường

Đại tướng Tô Lâm say sưa hoà cùng dòng người thưởng thức dàn kèn bên Hồ Gươm

Đại tướng Tô Lâm say sưa hoà cùng dòng người thưởng thức dàn kèn bên Hồ Gươm

Lần đầu tiên, các nhạc công kèn của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động sẽ biểu diễn quanh phố đi bộ hồ Gươm để phục vụ người dân. VietNamNet truyền hình trực tiếp buổi biểu diễn.