XEM CLIP:

Sáng nay (7/3), thông tin từ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị cho biết, Sở đã đề nghị UBND tỉnh chấp thuận cho UBND huyện Hướng Hoá thực hiện phương án bắt giữ và di dời đàn vọoc tấn công người trong thời gian qua.

{keywords}
Vọoc rượt đuổi, tấn công người qua lại trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây.

Chủ tịch UBND huyện Hướng Hoá Đặng Trọng Vân cho biết, từ ngày 26/6/2020 đến nay, trên địa bàn thôn Cha Lỳ và Sê Pu (xã Hướng Lập, Hướng Hoá) xuất hiện 3 con vọoc gáy trắng (còn gọi là vọoc Hà Tĩnh, tên khoa học là Trachypithecus hatinhensis), nặng từ 4-10kg. 

Mỗi khi nghe tiếng động cơ của phương tiện qua lại trên đường Hồ Chí Minh nhánh Tây, đàn vọoc thường bị kích động, đuổi theo tấn công, cắn người đi trên xe máy.

Mặc dù cơ quan chức năng đã dựng hàng rào lưới chắn cao 2,5m để ngăn vọoc xuống đường, đồng thời cử lực lượng canh gác, xua đuổi nhưng đàn vọoc vẫn tấn công người đi đường.

{keywords}
Nam sinh học lớp 6 bị vọoc cắn, phải khâu 7 mũi ở chân trái.

Hiện, 18 người đã bị đàn vọoc tấn công bị thương. Sự việc khiến người dân hoang mang.

Để tìm giải pháp xử lý đàn vọoc trên, Hạt Kiểm lâm Hướng Hoá đã tham vấn chuyên gia của tổ chức Tam Hầu – Bảo tồn động vật hoang dã (TMWC), Trung tâm Bảo tồn động vật hoang dã Nước Việt (FPV) lên phương án bắt giữ và di dời đàn vọoc.

{keywords}
Vọoc Hà Tĩnh.

Hai phương án đưa ra là gây mê vọoc bằng súng phi tiêu từ xa và bẫy nhử mồi. Sau khi bắt được sẽ đưa đàn vọoc đến khu vực gần thôn Trăng, xã Hướng Việt (huyện Hướng Hoá). Đây là khu vực rừng tự nhiên trên 500ha, nằm trong Khu Bảo tồn thiên nhiên Bắc Hướng Hoá để giám sát.

Dự kiến, sẽ có 12 người tham gia việc bắt giữ, di dời đàn vọoc với kinh phí gần 120 triệu đồng.

Hương Lài

Dùng máy xúc an táng cá voi nặng 1 tấn dạt biển Quảng Bình

Dùng máy xúc an táng cá voi nặng 1 tấn dạt biển Quảng Bình

Trong lúc đi thăm hồ tôm, nhiều người dân phát hiện xác cá voi nặng khoảng 1 tấn, dài 8m, đang phân hủy dạt vào bờ biển.