XEM CLIP:

Trở lại Điện Biên vào những ngày tháng 5 lịch sử, cờ hoa phấp phới dọc những con đường rải nhựa thẳng tắp, kỷ niệm 65 năm chiến thắng Điện Biên Phủ của quân và dân ta trước thực dân Pháp.

{keywords}
TP Điện Biên Phủ ngày nay với những mái nhà ngói đỏ bên dòng Nậm Rốm và bao quanh bởi cánh đồng Mường Thanh xanh mướt

Chiến dịch Điện Biên Phủ đã trôi qua hơn nửa thế kỷ, những mái nhà ngói đỏ mọc san sát bên bờ Nậm Rốm hiền hòa, được bao bọc bởi cánh đồng Mường Thanh xanh mướt.

Ông Lò Văn Muôn, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết: "Sau 65 năm, Điện Biên đã có bước chuyển mình vượt bậc, hoàn toàn lột xác trên phương diện kinh tế - xã hội".

{keywords}
Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Điện Biên Lò Văn Muôn

"Mặc dù kinh tế vẫn dựa vào nông nghiệp nhưng đã có những nhân tố mới trong chuỗi liên kết sản xuất, từ sản xuất đến tiêu thụ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật. Nhiều nhà đầu tư chiến lược đã đầu tư vào các lĩnh vực nông - lâm nghiệp, thúc đẩy sự phát triển và diện mạo của địa phương", ông Muôn chia sẻ. 

Nhắc đến các chỉ số kinh tế, lãnh đạo tỉnh vui mừng, ở các giai đoạn gần đây, chỉ số tăng trưởng đạt ở mức cao (8,3%/năm). 

"Từ một tỉnh trước đây phải nhờ cứu trợ lương thực của TƯ, đến nay, bình quân lương thực đã ổn định ở mức 460 kg/người/năm. Điện Biên còn tạo ra những sản phẩm đặc sản từ nông nghiệp như gạo, sản phẩm chăn nuôi, hoa quả xuất khẩu ra nước ngoài", ông Muôn thông tin.

{keywords}
Những mái nhà đỏ tươi nổi bật giữa cánh đồng xanh
{keywords}
Dòng Nậm Rốm hiền hòa
{keywords}
Hạ tầng giao thông được nâng cấp
{keywords}
Sông Nậm Rốm chảy qua thành phố được kè hai bên bờ
{keywords}
Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ giữa trung tâm TP
{keywords}
 
{keywords}
Cánh đồng Mường Thanh 
{keywords}
Dòng Nậm Rốm uốn lượn giữa cánh đồng Mường Thanh
{keywords}
Hoàng hôn buông trên cánh đồng Mường Thanh

Bồn tắm của tướng De Castries trong lòng chảo Điện Biên Phủ

Bồn tắm của tướng De Castries trong lòng chảo Điện Biên Phủ

Bồn tắm, máy xay cà phê... Những vật dụng thể hiện cuộc sống đầy đủ, thậm chí xa hoa của tướng De Castries giữa cuộc chiến khốc liệt cách đây 65 năm vẫn được lưu giữ.

Đoàn Bổng - Kiên Trung - Phạm Công