XEM CLIP:

Dự án khu đô thị VCI Mountain View (gọi tắt dự án VCI) trong quá trình thi công làm nhiều hộ dân ở xã Định Trung khốn khổ, UBND xã mới đây đã có báo cáo gửi UBND TP về việc giải quyết đơn kêu cứu của người dân.

Báo cáo nêu rõ trường hợp của gia đình ông Trần Văn Định: "Nhà ở của ông Trần Văn Định đã cho người khác thuê, công trình nhà ở về đánh giá trực quan là ổn định, không hư hỏng gì". 

Cho rằng báo cáo của xã chưa đề cập đến những thiệt hại bên trong, ông Định tiếp tục có ý kiến đến chính quyền về việc thẩm định lại những vật dụng bị hư hỏng bên trong do bùn đất tràn vào nhà. 

{keywords}
Nhiều máy móc, thiết bị ngập bùn đất gần 1 năm vẫn chưa được hỗ trợ

"Căn nhà trên tôi cho bạn thuê để mở xưởng in, rất nhiều máy móc thiết bị ở đây bị bùn đất ập vào, gây hư hại và tê liệt hoạt động 1 năm nay. Những cái này thì báo cáo lại không đề cập đến", ông Định nói.

Chủ tịch UBND xã Định Trung Sái Văn Nghị cho VietNamNet biết, từ khi khởi công dự án VCI, nhiều hộ dân sống cạnh dự án bức xúc từ việc khói bụi, tiếng ồn, đến trạm trộn chưa cấp phép hay những thiệt hại như bùn đất đổ vào nhà dân, ngập úng. 

Theo ông Nghị, do cốt nền dự án VCI cao hơn nền nhà dân ở khu Chùa Hà khoảng 1m nên mỗi khi mưa lớn, nước mưa kéo theo bùn đất tràn vào nhà dân, trong đó gia đình ông Định chịu ảnh hưởng nặng nhất. 

Về những thiệt hại bên trong gia đình ông Định, lãnh đạo xã Định Trung nhận định, thời điểm hư hỏng các máy móc in ấn VCI vẫn chưa khởi công, hư hỏng là do thiên tai và khâu bảo quản không tốt.

Tuy nhiên, biên bản xác minh hiện trạng ngày 17/8/2018 do Phó chủ tịch xã Định Trung Dương Trọng Tuệ ký lại thể hiện điều ngược lại.

Biên bản ghi rõ: "Do mưa lớn tối 16/8, nước chảy xối làm đổ tường, tràn bùn đất vào xưởng in, gây ngập nhà xưởng và kho nguyên liệu, gây chập hệ thống điện".

Đáng chú ý, biên bản này nêu cụ thể nguyên nhân: "Mưa lớn khiến bùn đất của công trường công ty VCI đang thi công tràn vào nhà xưởng. Biên bản được lập làm căn cứ xác minh hiện trạng thiệt hại".

{keywords}
Mưa lớn kèm theo đất sỏi làm thủng tường nhà ông Định khiến bùn ào vào nhà

Phân trần về việc không ghi nhận các thiệt hại bên trong nhà dân, ông Nghị nói: "Trước khi lập biên bản, tôi trực tiếp xuống hiện trường để ghi nhận. Khi xuống chỉ đứng ở bên ngoài chứ không vào trong".

"Việc ghi nhận hiện trạng, xã cử đoàn gồm công an, quân sự, tuy nhiên anh em không có nghiệp vụ để hoàn thiện biên bản", ông Nghị nói và cho biết, sẽ trao đổi với bộ phận chuyên môn xem xét để ghi nhận lại hiện trạng bên trong nhà của ông Định. 

{keywords}
Theo phòng TN&MT Vĩnh Yên, phần khoanh đỏ là đất hợp pháp của ông Định. Ảnh: Lê Học Hải

Về thiệt hại trong nhà ông Định, đại diện chủ đầu tư VCI cho VietNamNet biết, do ông Định lấn chiếm phần đất thuộc dự án làm lán và cho thuê mặt bằng nên VCI không có trách nhiệm hỗ trợ thiệt hại. Công ty chỉ hỗ trợ xây lại mương nước mới để không gây ảnh hưởng đến người dân sống cạnh dự án.

Trưởng phòng TN&MT TP Vĩnh Yên Lê Học Hải cho biết, đã xuống kiểm tra hiện trạng để phân định mốc giới phần đất của hộ dân và dự án. Theo bà, qua kiểm tra và đối chiếu với bản đồ, có một phần diện tích đất lán của ông Định thuộc sở hữu của ông Định, phần còn lại khoảng 6-7m là đất lấn chiếm.

Ông Nguyễn Tiến Hồng, chủ xưởng in có máy móc bị hư hỏng chia sẻ: "Doanh nghiệp được chính quyền cấp phép hoạt động, tạo việc làm cho nhiều người lao động, nhưng bùn đất của dự án VCI tràn vào đã phá hủy tất cả.

Chúng tôi là người bị hại nhưng liên tục đi kêu cứu khắp nơi. Nguyện vọng của chúng tôi là mong muốn được chủ đầu tư hỗ trợ một phần kinh phí sửa chữa máy móc để hoạt động trở lại".

Đô thị nghìn tỷ mọc ở Vĩnh Phúc, bùn ào ào tràn vào nhà dân

Đô thị nghìn tỷ mọc ở Vĩnh Phúc, bùn tràn vào nhà dân

 Dự án khu đô thị VCI Mountain View đang được thi công làm nhiều hộ dân ở xã Định Trung (TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) khốn khổ.

An Phương