- Vàng khè, sủi bong bóng và bốc mùi tanh nồng là hình ảnh dễ bắt gặp tại các dòng sông ở Hà Nội.

Địa hình nhiều sông hồ, điều hòa khí hậu nhưng hiện nay, những "lá phổi" này đang đứng trước nguy cơ bị “bức tử” khi tình trạng hóa chất độc hại khi các cơ sở sản xuất trên địa bàn thành phố xả trực tiếp ra sông hàng ngày.

{keywords}

Nước pha lẫn hóa chất nổi bong bóng từ cơ sở tái chế thùng phi cạnh sông Đáy

Tại chân cầu Mai Lĩnh, phường Đồng Mai, Hà Đông, Hà Nội từ lâu đã tồn tại các cơ sở tái chế thùng phi cũ nằm ngay sát bờ sông Đáy. 

Những chồng thùng phi cũ đựng hóa chất, nhựa đường… chất cao như núi, được công nhân chiết chất cặn ra, rồi mang đi cọ rửa và ép phẳng, thậm chí nhiều người còn mua thùng còn nguyên về đựng nước sinh hoạt.

{keywords}

Nước nhuộm vải vàng đang được xả ra sông Nhuệ

Lượng nước dùng cọ rửa thùng mang theo gỉ sắt, dầu nhớt và hóa chất độc hại theo đường ống nhựa thải thẳng ra sông Đáy.

{keywords}

{keywords}

Công nhân cọ rửa thùng phi hóa chất và nước xả đổ thẳng ra sông Đáy

Ngay cuối đường ống xả ra sông, những mảng gỉ sắt đã đóng thành mảng xanh đỏ, nằm đọng lại cả diện tích lớn trên bề mặt sông, bất cứ ai đứng gần đều bị cảm giác tức thở, choáng váng do mùi hóa chất sộc thẳng vào mũi.

Trao đổi với PV, ông Lê Quang Thoan, Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết, phường đã nắm được tình trạng này. Chi cục của Sở TN&MT cũng đã về lập biên bản xử lý, ra quyết định xử phạt.

"Hiện nay trách nhiệm của chúng tôi là đôn đốc 2 đơn vị đó để di chuyển ngành nghề kinh doanh thùng phi và tái chế thùng phi. Về tiến độ, phường thường xuyên giao cho công an đôn đốc nhắc nhở yêu cầu không được kinh doanh.

Nếu họ tiếp tục thì chúng tôi chỉ đạo anh em đến yêu cầu họ tự thu dọn", ông Thoan nói.

Trước thông tin của PV rằng tình trạng này vẫn còn, ông Thoan cho biết sẽ cho người đi kiểm tra tình hình.

Cách đó không xa, tại khu vực giao thoa giữa sông Đáy và sông Nhuệ thuộc phường Dương Nội, quận Hà Đông. Nơi này tập trung khá đông các cơ sở nhuộm vải. Sau khi nhuộm, nước nhuộm được các cơ sở thải trực tiếp ra sông Nhuệ theo đường ống chạy ngầm dưới lòng đất một cách tinh vi để né các cơ quan chức năng.

Mặc dù, tình trạng trên đã được người dân địa phương kêu cứu, các cuộc kiểm tra liên ngành được mở ra nhưng… dòng sông vẫn đang chết dần từng giờ.

Xem clip:

Nhóm PV VietNamNet