XEM CLIP:

Dáng người nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, bà Thảo cười nói: Được làm lễ dâng Đức Thánh Trần, đó là niềm hạnh phúc nhất đời.

"Chưa năm nào tôi nghỉ cả, dù có ốm đau, bận việc gia đình" - bà nói.

Năm 2016, do gia đình sửa nhà, phải thuê một căn nhà nhỏ để làm chỗ ở tạm. Căn nhà rất chật hẹp, thế nhưng bà Thảo vẫn sắp xếp để chị em trong Hội dâng hoa đến nhà để sắp mâm lễ.

{keywords}
Bà Cao Thị Thảo có 22 năm sắp mâm lễ dâng Đức Thánh Trần

22 năm trước, năm 1997, Hội dâng hoa hội tụ các bà, các chị sinh sống tại TP Nam Định được thành lập.

Bà Thảo khi đó còn đang công tác trong ngành Y tế. Mấy năm sau nghỉ hưu, bà có nhiều thời gian hơn để cho công việc sắp lễ hương hoa dâng Thánh...

"Khi đó, lễ vật mới chỉ là những bông hồng gai chứ chưa phong phú như bây giờ. Nhưng dù là lễ vật gì, cái quan trọng nhất là lòng thành" - bà Thảo nói.

{keywords}
Cặp mâm rồng vờn mây được sắp tỉ mỉ, công phu

Lễ vật dâng Đức Thánh Trần năm 2019, vẫn cặp bánh chưng, bánh dày biểu tượng cho trời tròn, đất vuông; trầu têm cánh phượng; đĩa hoa hồng xếp chữ "Trần" trang nghiêm"; hai lẵng hoa kết hình cặp rồng biểu tượng cho "long chầu phượng vũ"; 14 đĩa hoa đặt tại 14 ngai thờ trong khu Đền nhà Trần...

"Nhà Đền tín nhiệm nên năm nào cũng cho chị em trong Hội Dâng hoa phụ trách phần lễ vật này.

Tất cả các mâm lễ, ngoài cặp bánh chưng - bánh dày được đặt tại một cơ sở sản xuất có uy tín, còn lại đều được làm bằng tay, thủ công và rất tỉ mẩn...

Hai lẵng hoa hình rồng chầu được dựng sẵn bằng khung, sau đó ghép hoa vào để làm sao cho thật kín. Mất khoảng 3 ngày thì chị em hoàn thành mâm lễ" - bà Thảo cho hay.

{keywords}
Bánh chưng, bánh dày được sắp trang trọng tại khu vực Đền Hạ 

Chiều 14 Âm lịch, lễ vật được đưa đến bàn đặt lễ để chuẩn bị cho lễ khai ấn vào đúng 0h ngày 15 tháng Giêng. Bà Thảo là người đứng bên mâm lễ để trông coi, ngăn không cho du khách sờ tay vào lễ vật.

"Bà con có thể chụp hình lưu niệm, nhưng không được chạm tay, sờ vào mâm lễ, vì như thế sẽ làm mất đi sự thành kính đối với các Đức Thánh Trần" - bà Thảo giải thích.

Theo bà Thảo, các lễ vật do Hội dâng hoa chuẩn bị, sau đó sẽ được cung tiến cho nhà đền để tán lộc cho du khách.

"Chị em trong Hội góp tiền túi để làm lễ dâng các Ngài. Nếu nói về giá trị thì đó là lễ vật vô giá của sự thành tâm dâng lên tổ tiên, các đức vua nhà Trần" - người phụ nữ 22 năm làm lễ vật dâng Đức Thánh Trần tự hào.

Bí mật bên trong cặp bánh chưng, bánh dày dâng Đức thánh Trần

Bí mật bên trong cặp bánh chưng, bánh dày dâng Đức thánh Trần

Lễ vật bánh chưng, bánh dày dâng Đức thánh Trần trong đêm Khai ấn năm nay ẩn chứa nhiều bí mật.  

Kiên Trung - Đoàn Bổng - Clip: Đức Yên - Đình Hiếu