- Khoảng 11h trưa nay, CQĐT công an tỉnh Hà Giang đã đến khám nhà ông Vũ Trọng Lương ở phường Nguyễn Trãi, TP Hà Giang.

 

XEM CLIP:

 

Tham gia khám xét cùng CQĐT CA tỉnh Hà Giang còn có A83 (Bộ Công an) - đơn vị phối hợp với Tổ công tác của Bộ GD-ĐT lên Hà Giang từ sáng 14/7.

Ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, Phó phòng khảo thí và quản lý chất lượng - Sở GD-ĐT Hà Giang) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam 3 tháng do liên quan trực tiếp vụ tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 tại Hà Giang.

Trong mấy ngày qua, khi xảy ra vụ việc, ngôi nhà 3 tầng của vợ chồng ông Lương luôn đóng cửa.

{keywords}
 
{keywords}
Lực lượng chức năng khám xét nơi ở của ông Vũ Trọng Lương trưa nay

Theo diễn biến vụ việc, ông Lương đã tự nguyện giao nộp máy tính cá nhân có chứa dữ liệu đáp án bài thi trắc nghiệm được ông Lương tải về, sau đó chuyển sang bản excel để phục vụ các thao tác can thiệp làm thay đổi điểm thi.

{keywords}
Bị can Vũ Trọng Lương tại nơi làm việc sáng 20/7

Ngoài ra, trong máy tính xách tay của ông Lương cũng có kết quả điểm thi của kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, ông Lương là công chức khá kín tiếng, ít giao tiếp. Khi sự việc xảy ra, hàng xóm cùng tổ dân phố với ông Lương khá bất ngờ. Vợ ông Lương cũng là một giáo viên dạy học tại một trường phổ thông ở TP Hà Giang.

{keywords}
 

Theo cơ quan điều tra Công an tỉnh, ngày 11/7, kết quả điểm thi THPT Quốc gia năm 2018 được công bố chính thức.

Qua thông tin phản ánh nghi ngờ về điểm thi có bất thường tại Hà Giang, ngày 13/7, Ban chỉ đạo thi đã thành lập tổ công tác để kiểm tra, rà soát, chấm thẩm định lại. Kết quả cho thấy có 114 thí sinh với hơn 330 bài thi, có tổng điểm công bố chênh lệch hơn 1,0 điểm so với điểm chấm thẩm định.

{keywords}
 Cơ quan chức năng phong tỏa khu vực quanh nhà ông Lương để điều tra, khám xét

Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật, ngày 19/7, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra quyết định khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại điều 356 bộ luật Hình sự.

Tại kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 ở Hà Giang, ông Lương là thư ký Hội đồng thi.

Ông được xác định là đối tượng chính trong việc thao tác, can thiệp làm thay đổi điểm số của 114 thí sinh với hơn 330 bài thi.

{keywords}
 
{keywords}
 

Theo ghi nhận, quá trình khám xét nơi ở của ông Vũ Trọng Lương có sự chứng kiến của người nhà bị can, chính quyền địa phương và sự giám sát của Viện KSND tỉnh Hà Giang, đại diện Bộ Công an.

Hiện trường khám nhà được bảo vệ khá nghiêm ngặt. Rất nhiều công an đứng chốt giữ ở các điểm lối vào nhà ông Vũ Trọng Lương.

Đến 12h30, cơ quan điều tra kết thúc việc khám nhà ông Vũ Trọng Lương.

Ông Vũ Trọng Lương, trước khi về công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang là giáo viên Trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang, dạy môn vật lý và là người phụ trách đội tuyển thi học sinh giỏi quốc gia môn vật lý của trường chuyên nhiều năm.

Sau đó, ông Lương được điều chuyển về Sở. Đến năm 2010, Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục được thành lập, ông Lương được chuyển sang phòng này, giữ chức phó phòng từ năm 2010 đến nay.

 

Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương, người sửa điểm thi ở Hà Giang

Khởi tố, bắt tạm giam ông Vũ Trọng Lương, người sửa điểm thi ở Hà Giang

Công an tỉnh Hà Giang tống đạt khởi tố ông Vũ Trọng Lương, Phó phòng khảo thí (Sở GD-ĐT) liên quan vụ sửa điểm thi của 114 thí sinh.

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Trông đợi của nữ đại biểu QH

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Trông đợi của nữ đại biểu QH

Nói về vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang, ĐBQH Phạm Thị Minh Hiền chia sẻ quan điểm.

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý nghiêm

Vụ 'phù phép' điểm thi ở Hà Giang: Thủ tướng giao Bộ Công an xử lý nghiêm

Liên quan đến vụ điểm thi bất thường ở Hà Giang, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an chỉ đạo điều tra, xử lý nghiêm các sai phạm.

Nghi vấn "con ông cháu cha" hưởng điểm thi "khống": Lãnh đạo Hà Giang nói gì?

Nghi vấn "con ông cháu cha" hưởng điểm thi "khống": Lãnh đạo Hà Giang nói gì?

Trước những phản ánh về việc nhóm điểm thi cao rơi vào các thí sinh có liên quan hay con cháu của các lãnh đạo các đơn vị trực thuộc tỉnh và nghi vấn chuyện chạy điểm, đại diện tỉnh Hà Giang đã có những phản hồi.

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?

Ông Vũ Trọng Lương đã làm sai lệch điểm thi tại Hà Giang bằng cách nào?

Ông Nguyễn Cao Khương, Phó trưởng phòng 4, A83 Bộ Công an, thành viên của tổ công tác Bộ GD-ĐT cho biết, ông Vũ Trọng Lương chỉ mất khoảng 6 giây để thay đổi điểm thi mỗi trường hợp.


Kiên Trung