- Dự án trung tâm thương mại của Phạm Công Danh không có trong bản quy hoạch của Đà Nẵng cả cũ và mới.

Cựu phó chủ tịch TP.HCM Nguyễn Hữu Tín giao đất vàng nào cho Vũ 'nhôm'?

Những phi vụ bạc tỷ liên quan Vũ 'nhôm' của 4 cựu quan chức Đà Nẵng

XEM CLIP:

Siêu dự án nằm ngoài quy hoạch

Ông Nguyễn Cửu Loan, Chánh VP hội Quy hoạch phát triển đô thị Đà Nẵng cho biết, trước năm 2018, TP Đà Nẵng đã 3 lần điều chỉnh quy hoạch đô thị.

Lần đầu tiên vào năm 1994, tầm nhìn 2010; lần hai năm 2002 tầm nhìn 2020; lần ba vào 2013 tầm nhìn 2030. Hiện tại, TP đang tiếp tục triển khai điều chỉnh quy hoạch đô thị đến 2030, tầm nhìn 2050.

Theo ông Loan, điều bất ngờ là trong các quy hoạch trước đến nay, dự án trung tâm thương mại, dịch vụ của Phạm Công Danh trên diện tích sân vận động Chi Lăng đều không có. TP đang điều chỉnh quy hoạch nhưng cũng không đưa vào.

{keywords}
Ông Nguyễn Cửu Loan: Dự án của Phạm Công Danh không có trong quy hoạch Đà Nẵng

Ông cho rằng, khi kêu gọi đầu tư (năm 2010 - PV), TP có chủ trương dời sân vận động, xây dựng khu thương mại tổng hợp, kết nối với quảng trường trung tâm, phố đi bộ trong tương lai. 

Với trục đô thị trung tâm định hình như vậy thì mọi hình thái quanh đó như bệnh viện, nhà ga… sẽ được điều chỉnh cho phù hợp. Đó là ý tưởng ban đầu. Việc cấp sổ đỏ hàng loạt lô đất tách từ sân Chi Lăng có thể hiểu là TP Đà Nẵng tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay vốn triển khai dự án theo ý tưởng như thế.

“Không ngờ sự việc lại ‘vỡ trận’ thành ra như vậy. Cái này ai sai thì sẽ chịu trách nhiệm”, ông Loan nói.

Ủng hộ lấy sân Chi Lăng, nhưng để làm gì?

Ông Nguyễn Cửu Loan chia sẻ, rất ủng hộ chủ trương lấy lại sân Chi Lăng của UBND TP. Tuy nhiên ông băn khoăn 2 điểm: TP lấy tiền ở đâu, và lấy được sân rồi thì sẽ làm gì.

Theo ông, lãnh đạo TP đang quyết nhiều vấn đề lớn liên quan đến tiền, nhưng khả năng thực hiện là vô cùng khó khăn. Đơn cử có việc chi khoảng 100 tỷ lấy nhà hàng, bến du thuyền bên sông Hàn của Vũ ‘nhôm’; và nay là 1.251 tỷ chuộc sân Chi Lăng.

“Sau 8 năm, giá trị đất, tình trạng lạm phát khiến con số 1.251 tỷ đồng mua lại sân Chi Lăng là không thực tế. Còn như bến du thuyền bên sông Hàn, TP nói 100 tỷ nhưng doanh nghiệp đòi 600 tỷ thì thế nào”, ông Loan nêu.

{keywords}
'Thánh địa' Chi Lăng ngày một hoang tàn

Vấn đề đáng quan tâm nhất là TP lấy sân Chi Lăng để làm gì. Thực tế, dự án này cũng không có trong quy hoạch mới của TP như đã nêu ở trên.

“Ủng hộ TP nhưng có tiếp tục xây dự án trung tâm thương mại hay giữ sân vận động để thế. Đà Nẵng hiện đã có sân Hòa Xuân, không thể để sân vận động ở đó được.

Không thể nào lấy để rồi phân lô, càng không nên và không thể để sân vận động mãi mãi như vậy”, ông Loan nói.

Ông nhận định, phương án phù hợp nhất là TP lấy rồi cho kêu gọi doanh nghiệp đầu tư, tiếp tục xây dựng trung tâm thương mại. Việc kêu gọi cần kèm theo cơ chế ưu đãi, có sự chỉ đạo của Chính phủ. Dự án này sẽ khớp nối với khu đô thị trọng tâm trong tương lai mà TP vừa tổ chức thi thiết kế.

“Trong chuỗi du lịch liên kết vùng, Đà Nẵng không có những di sản về kiến trúc như Hội An, Huế, thì phát triển thương mại, vui chơi là phù hợp, cũng để hút được những đồng tiền cuối cùng của khách du lịch trong cả chuỗi liên kết. Điều này cũng giúp tránh sự lãng phí, không thể để sân Chi Lăng mãi mãi như vậy”, ông Loan bày tỏ.

Đà Nẵng muốn chi ngàn tỷ chuộc sân Chi Lăng: Có trái luật?

Đà Nẵng muốn chi ngàn tỷ chuộc sân Chi Lăng: Có trái luật?

Số tiền 1.251 tỷ đồng mà Đà Nẵng dự tính chuộc sân Chi Lăng được cho là không phù hợp với pháp luật hiện hành.

Đà Nẵng tính chi 100 tỷ thu hồi bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’

Đà Nẵng tính chi 100 tỷ thu hồi bến du thuyền của Vũ ‘nhôm’

100 tỷ đồng là số tiền khái toán UBND TP Đà Nẵng dự tính sẽ bồi thường để thu hồi dự án bến du thuyền ven sông Hàn của Phan Văn Anh Vũ.

Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?

Đà Nẵng ơi, vì đâu nên nỗi?

“Lò lửa” do Tổng bí thư nhóm lên đang cháy rần rật, cho thấy dưới bề mặt của một “thành phố đáng sống” hóa ra có những con sóng ngầm.

Cao Thái