XEM CLIP:

Tại xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) hàng trăm ha đất nông nghiệp nứt toác vì khô hạn, thiếu nước tưới. Có 260ha đất sản xuất lúa phải bỏ hoang vì không có nước tưới tiêu.

Hai bên bờ sông Cấm, đoạn chảy qua xã Nghi Thuận cá chết trắng dạt nổi hai bên bờ sông Cấm như cá rô, cá diếc, cá rô phi, ốc hến... Cá chết vì trời hạn hán, nước sông nóng cộng với nước biển xâm lấn khiến các loài cá nước ngọt không thể sống nổi.

{keywords}
Hạn hán kéo dài khiến nước mặn xâm thực vào sâu tong đất liền ở huyện Nghi Lộc, Nghệ An trưa 11/7 - Ảnh: Quốc Huy

Nhiều đàn cá nối đuôi nhau lóc lên bờ, chết cứng vì nước mặn xâm nhập sâu vào trong đất liền.

Ông Lê Thanh Hải - Chủ tịch UBND xã Nghi Thuận (huyện Nghi Lộc) cho biết, toàn xã có 300ha diện tích đất trồng lúa, tuy nhiên do hạn hán người dân chỉ gieo trồng được 40ha. Nếu trong tuần tới, nếu tình trạng nắng hạn tiếp tục diễn ra thì diện tích lúa đã gieo trồng này cũng có nguy cơ chết. 

Theo ông Hải, đây là đợt hạn hán gay gắt nhất trong nhiều năm qua. Nếu trời không mưa, hàng trăm ha cây trông sẽ chết, nước sinh hoạt của người dân cũng sẽ thiếu thốn nghiêm trọng.

Hiện xã đang khuyến khích người dân chuyển đổi diện tích trồng hoa màu bỏ hoang sang trồng cây hành tăm, bởi vì đây là loại cây trồng có thể chịu được hạn hán.

{keywords}
Cá chết trắng ở bên bờ sông Cấm do nước mặn xâm thực

Ông Trần Nguyên Hòa - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Nghi Lộc cho biết, nắng hạn kéo dài khiến gần 1.000ha đất lúa không thể sản xuất, 2.600ha lúa đã gieo trồng nhưng bị hạn, trong đó hạn nặng 700 ha.

Ngoài ra, nhiều diện tích cây trông khác bị hư hại nặng như dưa hấu 57,5ha, dưa lê 18,6ha, dưa lưới gần 1ha.

Tình hình khô hạn cũng khiến nước trên sông Cấm chảy qua nhiều xã của huyện Nghi Lộc bị xâm nhập mặn, huyện này đang lên kế hoạch đắp sông Cấm tại điểm cầu N5 (xã Nghi Thuận) để tăng mực nước sông và ngăn xâm nhập mặn.

Ông Hòa khuyến cáo, người dân sử dụng nước hợp ký, tiết kiệm, chồng rò rỉ, thất thoát, vùng hồ tận dụng nước khe, suối, nước tận dụng, tiết kiệm nước hồ để tưới chống hạn lâu dài.

Người dân cũng cần chuyển đổi những diện tích chưa gieo trồng sang gieo trồng các loại cây trồng khác nhằm tận dụng tài nguyên đất.

Huyện Quỳ Hợp được xem là thủ phủ cam Vinh của tỉnh Nghệ An. Nơi được biết đến là nguồn cung cấp cam dồi dào với cánh đồng trải dài hàng nghìn ha.

Tuy nhiên, 2 tháng qua, nông dân nơi đây đang gồng mình chống nắng nóng, cứu những gốc cây, trái quả đang bị thiêu cháy.

{keywords}
 
{keywords}
Cánh đồng cam thiếu nước đang từng ngày héo hon, co quắp

Dọc theo đường trung tâm xã Minh Hợp vào xóm Minh Hồ, 2 bên là những cánh đồng cam tít tắp. Trên cây lá khô quắt, phất phơ và chỉ làn gió nhẹ là rơi, quả non cháy vàng, rụng đầy mỗi gốc.

Thậm chí, có cây quả, lá rụng hết, trơ trọi, chết dần mòn giữa nắng nóng. Vương cam xanh mướt, tốt tươi, đầy mầm chồi nẩy nở ngày nào giờ chỉ còn là màu vàng cháy.

Ông Đàm Sỹ Hiên (SN 1961) có vườn cam rộng 2,5 hécta với 500 gốc cam, chủ yếu là cam Xã Đoài, cam Vân Du trồng năm 2016 nên cây còn nhỏ, năng suất thấp. Lứa cam năm nay phải đến tháng 10, tháng 11 mới thu hoạch được.

{keywords}
Cam rụng tả tơi vì thiếu nước, khô hạn kéo dài chưa từng thấy trong nhiều năm trở lại đây

Mặc dù gia đình đầu tư giếng khoan, hệ thống phun tưới nhưng không chống nổi nắng nóng của thời tiết.

Ông Hiên bây giờ không dám nghĩ tới chuyện năm nay thu được bao nhiêu, chỉ biết ngày đêm quần quật cứu cam, hy vọng trời hạ nhiệt, mưa về.

Ông Quán Vi Giang - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Quỳ Hợp cho biết, trong số hơn 2.000 ha cam thì có khoảng 1.500 ha bị héo. Khoảng 500 ha do bà con đầu tư tưới công nghệ nhỏ giọt, khoan giếng lấy nước tưới tại chỗ nên mức độ héo ít hơn.

{keywords}
Không thể sống được giữa thời tiết nắng nực, gió Lào nhiều ngày qua
{keywords}
Cá khô quắp 
{keywords}
 
{keywords}
La liệt cá ở hai bên bờ sông Cấm
{keywords}
Nhiều con cá rô đã chết từ mấy ngày trước
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Cá chết thành nhiều đàn nối đuôi nhau trước thời tiết khốc liệt nhiều ngày qua ở Nghệ An
{keywords}
Dòng sông Cấm đã bị nước mặn xâm thực
{keywords}
 
{keywords}
Hạn hán bủa vây
{keywords}
 
{keywords}
Cá chết nổi trắng bờ sông
{keywords}
Chưa bao giờ sông Cấm lại có nhiều cá chết đến vậy
{keywords}
Hai con cá lóc lên bờ rồi nằm chết vì nắng nóng
{keywords}
 
{keywords}
Cá chết ngổn ngang
{keywords}
Trạm bơm ngưng hoạt đồng vì hạn hán và nước mặn xâm thực
{keywords}
Bèo tây chết la liệt, đất đai khô nứt nẻ
{keywords}
Đập Khe Cấy rộng 19ha, tại xã Nghi Lâm, huyện Nghi Lộc, Nghệ An cung cấp tưới tiêu cho hơn 300ha lúa nhưng nay cũng bị trơ đáy. Tỉnh Nghệ An đang cho nhà thầu cải tạo để kịp thời phục vụ sả xuất, tưới tiêu cho ngành nông nghiệp
Không có điện bơm tưới, 200ha cây đặc sản nguy cơ xoá sổ

Không có điện bơm tưới, 200ha cây đặc sản nguy cơ xoá sổ

Hơn một tháng qua, nắng nóng đỉnh điểm dẫn đến tình trạng hạn hán xảy ra ở huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh). Nhiều vườn cam, bưởi đặc sản chết héo. 

Quốc Huy - Phạm Tâm

"Bạn đọc có khúc mắc, bày tỏ quan điểm hay cần truyền thông tham gia giải quyết các vấn đề cá nhân, cộng đồng...hãy liên lạc với chúng tôi theo địa chỉ email banxahoi@vietnamnet.vn . Mọi thắc mắc, kiến nghị, đề xuất đều được xem xét hỗ trợ trong thời gian sớm nhất. Trân trọng!"