XEM VIDEO:


Trả lời báo chí bên lề Quốc hội sáng nay (17/6), Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho rằng, khi ra tòa, bị can, bị cáo có quyền được khai. Còn trong quá trình điều tra, các cơ quan tố tụng phải đưa ra chứng cứ chứng minh cho việc vi phạm pháp luật.

Nhưng một số bị cáo khai bị bức cung nhục hình?

Phải khẳng định không có. Trong quá trình điều tra, ngay từ ban đầu đã có sự tham gia giám sát chặt chẽ của VKS, đặc biệt đối với những vụ án đặc biệt nghiêm trọng như thế này. Như tôi đã nói, việc khai là quyền của bị can, bị cáo trước tòa.

Đây là vụ án có rất nhiều bị cáo chứ không như các vụ án khác chỉ có một bị cáo. Do đó, việc khai báo như thế nào là quyền được quy định trong pháp luật.

Một số bị cáo, gia đình bị hại cho rằng, còn hung thủ liên quan đến vụ án còn nhởn nhơ ở ngoài?

Việc này, công tác điều tra phải toàn diện, trên cơ sở chứng cứ. Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng có đọc trên báo thì thấy anh Hường (bố của nạn nhân Cao Mỹ Duyên) có nêu về việc còn hung thủ nhưng khi báo chí hỏi lại thì ông này lại nói là suy luận của mình.

Nhưng như tôi nói, cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, khách quan, trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo những tài liệu chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận.

Tôi cũng thấy, nhiều người nói về vấn đề chứng cứ chứng minh các hành vi vi phạm của bị cáo nhưng chúng ta phải hiểu là chứng cứ có nhiều loại như trực tiếp, gián tiếp, thật, giả...

{keywords}
Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội

Do đó, trong quá trình điều tra đã xem xét rất kỹ, thậm chí họp liên ngành để thẩm định, đánh giá chứng cứ.

Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó, đưa ra kết luận để mà xử lý các đối tượng. 

Căn cứ vào nhân thân, bản thân các bị cáo có rất nhiều tiền án, tiền sự, do đó, cơ bản không có tình tiết xem xét giảm nhẹ.

Ông nói khi lấy cung có sự giám sát của VKS nhưng bị cáo ra tòa khai bị đánh trước khi hỏi cung?

Ở đây phải hiểu, trong quá trình điều tra, kể cả giai đoạn trinh sát, tố tụng khi có vu án xảy ra, cơ quan điều tra khởi tố vụ án thì VKS đã giám sát rồi và để áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với  bị can đều có sự tham gia giám sát của VKS.

Việc ra tòa khai là quyền của bị can, bị cáo. Nhưng tôi ví dụ, Bùi Văn Công là một trong những đối tượng chủ mưu nhưng ra tòa lại khai không có tham gia gì, không biết gì. Tôi đã theo dõi, thấy nhân dân rất bức xúc, có thái độ, biểu lộ khác nhau nhưng tựu chung là không đồng tình.

Đối với những đối tượng cứng đầu như vậy, cơ quan điều tra có giải pháp gì để các đối tượng khai nhận?

Trong số đối tượng này thì đối tượng Lường Văn Lả khai báo sớm nhất nhưng sớm nhất không phải 1 - 2 ngày mà sớm cũng phải 1 - 2 tuần; còn đối tượng lâu nhất là 2 - 3 tháng trên cơ sở những chứng cứ không chối cãi được. Do đó, không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây.

 

 TAND Cấp cao tại Hà Nội vừa bác toàn bộ kháng cáo kêu oan và xin giảm nhẹ hình phạt của 4 bị cáo trong vụ án sát hại nữ sinh giao gà.

HĐXX cũng bác kháng cáo của gia đình bị hại cho rằng bỏ lọt tội phạm. Toà phúc thẩm cũng xem xét tội danh của các bị cáo không kháng cáo nhưng nhận thấy bản án sơ thẩm là đúng người, đúng pháp luật.

Vì Văn Toán, Bùi Văn Công, Vương Văn Hùng, Lường Văn Hùng, Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm nhận mức án chung là tử hình.

Phạm Văn Dũng, Cầm Văn Chương bị phạt lần lượt 10 và 9 năm tù; Bùi Thị Kim Thu  bị tuyên phạt 3 năm tù.

 

Thu Hằng - Trần Thường

 

Tòa tuyên tử hình sáu  bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Tòa tuyên tử hình sáu bị cáo trong vụ nữ sinh giao gà ở Điện Biên

Sáng nay (17/6), HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội quyết định tuyên án các bị cáo trong vụ án bắt cóc, hiếp dâm, sát hại dã man nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên.