- Trong đoạn phim dài 2 phút do Bộ Ngoại giao cung cấp tại họp báo quốc tế chiều 23/5, những bằng chứng lịch sử về chủ quyền của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa được giới thiệu bằng tiếng Việt và tiếng Anh.

>> TOÀN CẢNH Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Tại cuộc họp báo, Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải đã công chiếu đoạn clip song ngữ Anh - Việt về những hình ảnh chụp lại các chứng cứ, bằng chứng về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ông Hải nói tiếp, năm 1974, TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành vi phi pháp. Bị vong lục 1988 của TQ, văn bản chính thức của TQ khẳng định nguyên tắc: Xâm lược không sinh ra chủ quyền, trên thế giới không quốc gia nào công nhận chủ quyền của TQ với Hoàng Sa.

Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập lãnh thổ chủ quyền, không đề cập hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chỉ ghi nhận tán thành TQ mở rộng lãnh hải 12 hải lý.

Mời độc giả xem clip:

VN đang có trong tay rất nhiều tư liệu thể hiện việc thực thi chủ quyền của các nhà nước phong kiến VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.

Các chỉ dụ, sắc phong, sắc chỉ, và các tấu sớ, tức các văn bản chính thức của nhà nước phong kiến, hiện đang lưu giữ tại nhiều nơi trong cả nước là bằng chứng xác thực khẳng định VN làm chủ hai quần đảo này từ xã xưa khi chúng còn là những vùng đất vô chủ.

An Nam họa quốc đại đồ của giám mục người Pháp Louis Taberd xuất bản năm 1838, hàng chục tấm bản đồ của công ty Đông Ấn, Hà Lan, thể hiện hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa là của VN.

Từ thời phong kiến thế kỷ 17-18, VN đã xác lập và thực thi chủ quyền đối với hai quần đảo này. Dưới thời Pháp thuộc, chính quyền bảo hộ Pháp thực thi chủ quyền này, sau năm 1954, chính quyền VN Cộng hòa tiếp quản và thực thi chủ quyền đối với Hoàng Sa, Trường Sa.

C.Hoàng - X.Quý - Nguồn: Bộ Ngoại giao