Độc giả Nguyễn Hải Phú hỏi: Vợ chồng tôi là cán bộ hưu trí, cả hai đã 80 tuổi, nhà ở huyện Hóc Môn. Tôi có con đã ra ở riêng, nhà ở huyện Củ Chi, có ô tô riêng. Khi giãn cách trước ngày 23/8, con tôi vẫn mua thực phẩm đem về cho tôi. Nay thì thực hiện nghiêm "ai ở đâu ở yên nơi đó" nên con tôi không về như trước ngày 23/8 nữa.

Vừa qua ngày 31/7, vợ tôi đi tiêm vắc xin ở Bệnh viện Xuyên Á, con tôi về chở đi. Nay giãn cách siết chặt đến ngày 6/9. Vậy khi vợ tôi tới ngày đi tiêm vắc xin mũi thứ 2, hay tôi phải đi khám trị bệnh ở nội thành, vì tôi có nhiều bệnh nền cần khám điều trị, thì vợ chồng tôi rất cần con tôi đưa đi thì phải làm sao? Tôi phải xin giấy ở đâu, cách thức xin thế nào, vì không thể đi đến nơi cần đến trong lúc này.

Chúng tôi đã liên hệ với các ngành chức năng có liên quan với các vấn đề quý độc giả hỏi thì nhận được câu trả lời như sau:

TP.HCM đang thực hiện Công điện của Thủ tướng và Chỉ thị 11 của Chủ tịch UBND TP, áp dụng siết giãn cách ở mức cao nhất trong 2 tuần (23/8-6/9). Theo đó, TP yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó”, trừ các trường hợp được chính quyền cho phép.

{keywords}
Các chốt kiểm soát giấy tờ nghiêm ngặt trong thời gian thực hiện giãn cách. Ảnh: Trương Thanh Tùng

Đối với nội dung độc giả hỏi, tại cuộc họp báo ngày 25/8 (ngày thứ 3 của đợt siết giãn cách), Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP cho biết, các trường hợp người dân đi tiêm vắc xin hay đi tái khám, có sổ khám bệnh thì vẫn được lưu thông.

Khi đi người dân cần lưu ý mang theo giấy tờ tùy thân, đi tiêm vắc xin thì có tin nhắn hoặc giấy hẹn; đi khám bệnh thì có sổ khám bệnh và nhất là phải trùng khớp với ngày, giờ và tuyến đường lưu thông.

Trường hợp độc giả hỏi, do đã cao tuổi cần có con chở đi, nếu đi cùng người đi tiêm, đi khám thì được, còn để di chuyển từ địa bàn này sang địa bàn khác (ở đây là huyện Củ Chi sang Hóc Môn và ngược lại) thì phải có giấy đi đường vì TP đang thực hiện siết giãn cách mức độ cao nhất. Tuy nhiên, trong quy định hiện chưa có nội dung này để có thể cấp giấy đi đường cho người dân.

Ông Hà thông tin thêm, bên Công an cũng đang sửa lại hướng dẫn cụ thể và nhắc các đơn vị có thể đưa những trường hợp cụ thể như thế vào hướng dẫn, để người dân được biết rõ hơn.

Theo ông Hà, chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP phải kiểm soát nghiêm, “ai ở đâu ở yên đó”. Công an TP được ủy quyền cấp giấy, vì vậy phải rất cân nhắc, đảm bảo giãn cách nghiêm ngặt.

Trong thời gian chờ hướng dẫn tiếp theo từ ngành chức năng, trường hợp người dân đi tiêm có thể lùi lại ít ngày, hoặc tái khám, nếu chưa đến mức cấp thiết thì có thể liên hệ đến các bác sĩ, có khám online để nhờ hỗ trợ từ xa; vừa đảm bảo được việc chữa bệnh, vừa giữ được an toàn trong đi lại khi dịch bệnh Covid-19 đang lây lan phức tạp. 

{keywords}
Số điện thoại hỗ trợ từ bệnh viện Chợ Rẫy

Mới đây BV Chợ Rẫy cung cấp 30 số điện thoại để tư vấn cho bệnh nhân không phải là người nhiễm Covid-19 nhưng không thể đến bệnh viện.

30 số điện thoại kết nối với các chuyên khoa như: Ung thư, Nội tiết, Tim mạch, Chấn thương chỉnh hình, Thần kinh, Hô hấp, Tiêu hóa, Tiết niệu, Thận nhân tạo, Chăm sóc giảm nhẹ… Đường dây nóng hoạt động 24/24.

Người dân cần theo dõi các phương tiện truyền thông để ghi nhận những thay đổi tiếp theo từ ngành chức năng trong quá trình phòng, chống dịch Covid-19, từ đó có quyết định vừa đảm bảo sức khỏe, vừa an toàn cho mình và người thân. 

Ban Thời sự

>>> Xem thêm hướng dẫn về Covid-19 mới nhất

 

Trong thời gian Hà Nội thực hiện Chỉ thị 17, TP.HCM thực hiện Chỉ thị 11 bạn đọc có những thắc mắc hay chưa nắm rõ những quy định nào trong đời sống, sinh hoạt hãy gọi số điện thoại đường dây nóng 19001081 hoặc gửi tới địa chỉ e-mail banthoisu@vietnamnet.vn. Chúng tôi sẽ liên lạc với các cơ quan chức năng để trả lời quý bạn đọc đầy đủ và nhanh chóng nhất có thể. 

 

TP.HCM siết giãn cách cao nhất, có được đi ngân hàng hay ATM rút tiền?

TP.HCM siết giãn cách cao nhất, có được đi ngân hàng hay ATM rút tiền?

Nhiều độc giả băn khoăn, trong thời gian TP.HCM siết giãn cách ở mức cao nhất, "ai ở đâu ở yên đó", muốn ra ngân hàng giao dịch hoặc ra cây ATM rút tiền có được không?