Ông Nguyễn Đăng Hoan – Bí thư Đảng ủy xã Yên Sở được tờ Lao động thủ đô dẫn lời chia sẻ, có được kết quả ngày hôm nay, là bởi người dân Yên Sở đã xây dựng nông thôn mới từ 15 năm trước bằng chính “hương ước làng”.

{keywords}
Yên Sở được huyện Hoài Đức lựa chọn thí điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao và đạt được kết quả đáng khích lệ. Đến thời điểm hiện tại, Yên Sở đã đạt 17/19 tiêu chí và 2 tiêu chí cơ bản đạt.

Ông Hoan kể, hồi năm 2010, Yên Sở được huyện Hoài Đức chọn làm xã điểm, khi đó mới đạt 7/19 tiêu chí và 4 tiêu chí cơ bản đạt.

Khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Yên Sở đã lựa chọn phát triển nông nghiệp theo mô hình sản xuất an toàn, công nghệ cao. Trong đó, trọng tâm là khắc phục được bản hương ước cổ. Năm 1995, bản hương ước làng Yên Sở được khôi phục và hoàn thành, gồm 6 chương và 63 điều quy định khá đầy đủ những việc được và không được làm của người dân.

Theo thông tin được đăng tải trên tờ Lao động thủ đô, hương ước của Yên Sở nhấn mạnh đến vấn đề văn hóa, đạo đức, đạo lý gia đình, vệ sinh, trật tự an ninh làng xã… rất nhân văn và mang tính thực tế.

Không chỉ khôi phục, bản hương ước mới còn khắc phục được những quy định lạc hậu và vận dụng linh hoạt các điều mới vào cuộc sống: Cưới văn minh, tang hỏa táng.

Kết quả, đến cuối năm 2012, Yên Sở đã đạt 19/19 tiêu chí, các công trình phúc lợi được xây mới, tu bổ khang trang, đường làng ngõ xóm được bê tông rộng rãi, sạch sẽ. 100% khu dân cư đạt khu dân cư văn hóa, 90% gia đình văn hóa, hơn 90% trường hợp quá cố được hỏa táng.

Về giáo dục, chất lượng dạy và học ở các trường tiếp tục được duy trì và nâng cao. Nhiều năm cả 3 trường đều đạt trường tiên tiến cấp huyện trở lên (Trường mầm non và tiểu học đạt tiên tiến cấp thành phố). Cả 3 trường đều được Ủy ban nhân dân huyện đề nghị công nhận đạt chuẩn Quốc gia (riêng Trường mầm non được đề nghị công nhận đạt chuẩn mức độ II). Năm nào xã cũng có học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng năm cao nhất có gần 100 em.

Yếu tố kinh tế cũng hết sức được coi trọng với định hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp - dịch vụ đồng thời khai thác triệt để lợi thế về đất đai, tiếp tục phát triển nông nghiệp bền vững, hiệu quả.

Các hộ tự chuyển đổi cho nhau từ ô thửa nhỏ thành ô thửa lớn hoặc cho hộ khác thuê để thực hiện mô hình chuyên canh, tạo thu nhập cao. Diện tích trồng cây ăn quả đạt 120 ha cho thu nhập 900 triệu đồng/ha/năm. Diện tích vùng trồng hoa các loại đạt trên 23ha cho thu nhập đạt 2 tỷ đồng/ha/năm.

Dựa trên những nền tảng ấy, khi được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới, Yên Sở đã “bật” lên rất nhanh. Kết quả thực hiện chương trình 02 của Thành ủy, Yên Sở là xã đầu tiên của huyện Hoài Đức hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2011-2015.

Tới nay, Yên Sở đã đạt 17/19 tiêu chí; 2 tiêu chí cơ bản đạt theo Bộ tiêu chí nông thôn mới nâng cao của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giai đoạn 2018 – 2020.

Với những kết quả đã đạt được, đời sống của người dân xã Yên Sở đã từng bước thay đổi, trở thành điểm sáng của huyện Hoài Đức và Thành phố Hà Nội; hai lần vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen. Tiếp tục thực hiện chương trình 02 của Thành ủy Hà Nội, của Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân xã, hiện nay Yên Sở là một trong 3 xã được huyện Hoài Đức lựa chọn thí điểm xây dựng triển nông nghiệp, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống nhân dân giai đoạn 2016 – 2020.

Mục tiêu của Yên Sở tới đây là, phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu cây trồng. Giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm xuống dưới 1,5% (theo tiêu chí mới); Giải quyết việc làm, nâng tỷ lệ có việc làm thường xuyên đạt 94,5%; Nâng cao chất lượng môi trường nông thôn: 100% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh theo quy chuẩn quốc gia; Thu gom rác thải, duy trì vệ sinh môi trường được thường xuyên và có hiệu quả…

Bài: Lê Diệu Thúy - nhóm PV
Ảnh: Trần Quang Ninh - nhóm PV