Chủ tịch UBND quận Đống Đa Võ Nguyên Phong cho biết, ngày 24/3, BV Nhi TƯ tiếp nhận 2 người Đan Mạch đến xét nghiệm Covid-19 để chuẩn bị bay về nước thì phát hiện 1 người dương tính là nữ, 20 tuổi.

BV Nhi đã đưa bệnh nhân J.S.H. vào phòng cách ly áp lực âm, đến 16h30 cùng ngày thì chuyển bệnh nhân đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ 2.

Trong khi chờ xét nghiệm, bệnh nhân có ngồi đợi tại tầng 2 ở Circle K Chùa Láng, lúc này 20 người khác ngồi cùng tầng. Quận Đống Đa đã lấy số điện thoại của 9 người, đang tìm kiếm 11 người còn lại.

{keywords}
Du khách đổ về phố cổ Hội An tham quan. Ảnh: Lê Bằng

Do bệnh nhân có lịch sử lưu trú tại quận Hoàn Kiếm, nên quận Đống Đa đã liên hệ với quận Hoàn Kiếm để xác nhận nơi ở của bệnh nhân.

Trước đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch phường Láng Thượng cũng đã ra thông báo khẩn về việc nữ du khách Đan Mạch đã ngồi 4 tiếng tại cửa hàng. Những người đã đến cửa hàng Circle K 33 Chùa Láng trong khoảng thời gian trên được yêu cầu liên hệ với Ban chỉ đạo hoặc trạm y tế phường để được hướng dẫn theo dõi y tế.

Ngày 24/3, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội ghi nhận trường hợp J.S.H. xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 tại BV Nhi Trung ương. Khi đến BV xét nghiệm, J.S.H. chưa có triệu chứng. Bệnh nhân là khách du lịch và đã đi rất nhiều nơi, như Hà Giang, Hà Nội, Huế, Hội An (Quảng Nam).

Về lịch trình: Người này từ Đan Mạch quá cảnh tại Doha - Qatar trên chuyến bay QR0976, số ghế 037J đến Hà Nội ngày 8/3. Khi đến Hà Nội, ở khách sạn Babylon Garden số 53 Hàng Chiếu từ ngày 9-12/3.

Từ ngày 12-15/3, nữ du khách đặt tour tại khách sạn Babylon đi Hà Giang cùng 11 người khác. Đến Hà Giang, bệnh nhân ở khách sạn Jasmine Hotel - xã Phương Thiện. Sau khi đi Hà Giang về Hà Nội, bệnh nhân ở khách sạn Kingly Hotel (8 Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm) đêm 15 và 16/3.

Sau đó, bệnh nhân đi tour bằng xe giường nằm từ khách sạn Kingly Hotel vào Huế, đến Huế ngày 17/3 và ở khách sạn Sunshine 3, số 10 Võ Thị Sáu, TP.Huế. 

Bệnh nhân ở Huế từ ngày 17-19/3, sau đó vào Hội An, ở khách sạn Backpacker 250 Cửa Đại từ ngày 19-23/3.

Ngày 23/3, bệnh nhân bay chuyến VJ530, ghế I9E từ Đà Nẵng ra Hà Nội lúc 7h30 sáng.

Tại Hà Nội, bệnh nhân tiếp tục ở Kingly Hotel (8 Lý Thái Tổ), đến sáng 24/3 ăn sáng tại cửa hàng Mc Donald (2 Hàng Bài), sau đó bắt taxi trên đường (không rõ hãng, biển số xe) đến BV Nhi Trung ương (cổng 80 Chùa Láng) làm xét nghiệm chẩn đoán Covid-19.

Bệnh nhân đi bộ vào Trung tâm các bệnh nhiệt đới làm xét nghiệm, ngồi chờ kết quả tại Circle K số 73 Chùa Láng.

Hà Nội 'giờ giới nghiêm', quán xá nơi đóng im lìm nơi đông nghịt

Hà Nội 'giờ giới nghiêm', quán xá nơi đóng im lìm nơi đông nghịt

 Hà Nội chỉ đạo tạm thời dừng hoạt động các quán bar, nhà hàng, vũ trường..., không tập trung đông người để phòng chống dịch Covid-19. 

Trần Thường