Như VietNamNet đã đưa, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) vừa bắt giữ nghi phạm phóng hỏa trong vụ cháy làm 1 người chết ở phường Phú Đô.

Nghi can được xác định là Trần Thị Thanh Hải (29 tuổi, quê Nam Định).

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, khoảng 19h tối 31/3, Hải mang xăng đến nhà trọ nơi bạn trai ở và đốt xe máy của anh Hoàng Công V. (32 tuổi, anh họ của bạn trai), vì cho rằng anh V. cùng người thân ngăn cản Hải đến với bạn trai là anh Chẩu Việt H. (28 tuổi, quê Tuyên Quang).

{keywords}
Trần Thị Thanh Hải được Công an quận Nam Từ Liêm di lý về trụ sở. Ảnh: Đình Hiếu

Vụ cháy khiến chị Nguyễn Thị Mai A. (25 tuổi, quê Ba Vì) tử vong, 5 người khác bị thương, trong đó có hai cháu nhỏ 4 và 2 tuổi.

Tiến sỹ, Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, hành vi của Hải là đặc biệt nghiêm trọng. CQĐT sẽ làm rõ động cơ, mục đích thực hiện hành vi của Hải là gì và xác định hậu quả gây ra đối với tính mạng, sức khỏe con người và với tài sản của tổ chức, cá nhân như thế nào để giải quyết vụ án.

Nếu xác định cô gái không mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân, Hải sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có tội Hủy hoại tài sản, Vô ý làm chết người hoặc Giết người (tùy vào mục đích và nhận thức của cô gái đối với sự việc).

Theo luật sư, tùy thuộc vào mức độ thiệt hại tài sản và một số tình tiết khác mà cô gái phóng hỏa đốt nhà trọ có thể phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau.

Trường hợp thiệt hại tài sản từ 500 triệu đồng trở lên, người phạm tội sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10- 20  năm, theo quy định tại khoản 4, điều 178 tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngoài ra, người phạm tội còn phải bồi thường toàn bộ những thiệt hại về tài sản và những thiệt hại khác đã gây ra đối với các nạn nhân theo quy định của pháp luật.

Trường hợp có căn cứ cho thấy, cô gái nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, nhưng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra; biết là hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về tội Giết người với tình tiết định khung là giết từ hai người trở lên và vì động cơ đê hèn.

Với nhiều tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự, cô gái phóng hỏa đốt nhà phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 12- 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình.

Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, Hải không nhận thức được là hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người, sự việc thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác nằm ngoài ý thức chủ quan, cô gái sẽ bị xử lý hình sự về tội Vô ý làm chết người với khung hình phạt cao nhất có thể tới 10 năm tù nếu hậu quả làm chết nhiều người.

Quá trình điều tra, nếu có dấu hiệu cho thấy Hải không bình thường, CQĐT sẽ đưa cô gái này đi giám định tâm thần để xác định mức độ nhận thức khả năng điều khiển hành vi.

Trường hợp cô gái là người bị bệnh tâm thần hoặc bệnh khác làm mất khả năng nhận thức, khả năng điều khiển hành vi, sẽ không bị xử lý hình sự mà được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh.

Hé lộ nguyên nhân cô gái phóng hỏa đốt nhà trọ khiến 1 người chết ở Hà Nội

Hé lộ nguyên nhân cô gái phóng hỏa đốt nhà trọ khiến 1 người chết ở Hà Nội

Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) sáng nay thông tin về động cơ của cô gái đốt nhà làm 1 người tử vong xảy ra trên địa bàn.

T.Nhung