Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), sau nhiều nỗ lực, sáng tạo trong cách làm cùng với sự quan tâm đầu tư của các cấp ngành, huyện Hoà Vang (Đà Nẵng) đã hoàn thành chương trình xây dựng NTM sớm hơn so với lộ trình chung của cả nước.

Theo đó, sau gần 10 năm thực hiện xây dựng NTM, cơ cấu kinh tế của huyện được chuyển dịch đúng hướng, kết cấu hạ tầng nông nghiệp và nông thôn từng bước phát triển; văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ, các chương trình an sinh xã hội, chăm lo đối tượng chính sách được thực hiện tốt, đời sống của người dân được cải thiện rõ rệt, vùng nông thôn huyện Hoà Vang ngày càng khởi sắc, giàu đẹp.

Đến cuối năm nay, huyện Hoà Vang có 11/11 xã được công nhận đạt chuẩn NTM theo bộ tiêu chí giai đoạn 2016-2020 (đạt 19/19 tiêu chí). Trong đó, có 12 thôn được công nhận thôn kiểu mẫu, 36 vườn đạt chuẩn vườn kiểu mẫu, số tuyến đường đạt kiểu mẫu là 35 tuyến…

Phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, nâng cao vai trò chủ thể của người dân, trong 10 năm qua, huyện Hoà Vangđã huy động được tổng kinh phí gần 3.700 tỷ đồng cho xây dựng NTM.

{keywords}
Nhờ đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM mà thu nhập bình quân của người dân huyện Hoà Vang tăng cao, không còn hộ nghèo ở huyện

Với số kinh phí trên, huyện Hòa Vang đã thực hiện đầu tư cứng hóa được 892,695km đường giao thông nông thôn. Trong đó đường trục xã, liên thôn là 185,285km; đường trục thôn, xóm, kiệt hẻm là 33,104km; đường trục chính nội đồng là 81,174 km. Đến nay, toàn huyện có 185,825km/185,825km đường liên xã đã được bê tông hóa; 147,819km/147,819km đường trục thôn, xóm được cứng hóa, 100% đường kiệt hẻm được bê tông hóa và 81,174/84,178 km giao thông nội đồng được đầu tư kiên cố hóa (đạt tỷ lệ 96,4%).

Không chỉ chú trọng các tiêu chí cứng, huyện Hoà Vang còn chú trọng vào tái cơ cấu nông nghiệp gắn với xây dựng NTM. Nhờ đó, tổng giá trị sản xuất ngành nông nghiệp trên địa bàn huyện tăng dần, từ 280,8 tỷ đồng năm 2008 lên 1.030,7 tỷ đồng năm 2017. Tốc độ tăng trưởng bình quân hằng năm đạt 4,5%.

Tại huyện Hoà Vang, nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp chuyển quy mô sang sản xuất hàng hoá với nhiều chủng loại cây con đa dạng, phong phú, thay cho việc chỉ tập trung vào cây lúa đơn thuần như thời kỳ trước. Đồng thời, huyện cũng đẩy mạnh việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất giúp tăng năng suất cây trồng.

Đáng chú ý, trong quá trình tái cơ cấu nông nghiệp,mỗi xã của huyện Hoà Vang đều chọn cho mình một sản phẩm đặc trưng phù hợp để phát triển. Đơn cử, xã Hòa Nhơn phát triển cây kiệu hương, xã Hòa Ninh tăng trưởng với cây bưởi, trồng rau thủy canh thì những xã như Hòa Phong, Hòa Khương tập trung vào sản xuất rau hữu cơ, nuôi trồng thủy sản; vùng sản xuất hoa tại các xã như Dương Sơn, Nhơn Thọ, Gò Giảng..., trong đó có 2,5ha/22ha sản xuất hoa trên địa bàn được ứng dụng công nghệ

Tính đến nay, toàn huyện có gần 43ha diện tích đất sản xuất được đầu tư bài bản, sản xuất trong nhà lưới, quy trình sản xuất theo hướng đạt chuẩn chất lượng.

Với cây trồng chủ lực là lúa, huyện đã quy hoạch lại đất lúa từ từ 5.958,3 ha năm 2008, đến năm 2019 còn 4.699 ha. Đồng thời chú trọng công tác giống, chuyển đổi cơ cấu giống lúa để thích nghi với biến đổi khí hậu. Các giống lúa dài ngày được thay thế bằng các giống lúa ngắn ngày ngon cơm. Do đó, năng suất lúa ngày càng cải thiện.

Đến nay, việc chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ, song song chú trọng tái cơ cấu ngành nông nghiệp, phát triển nông nghiệp theo hướng bền vững, đã góp phần nâng cao thu nhập bình quân khu vực nông thôn.

Cụ thể, sau 10 năm xây dựng NTM, thu nhập bình quân trên địa bàn nông thôn toàn huyện Hòa Vang năm 2018 đạt gần 44 triệu đồng/người, tăng hơn 3 lần so với năm 2010. Đáng chú ý, tỷ lệ hộ nghèo tính theo chuẩn nghèo nông thôn mới còn 0%, tức huyện Hoà Vang không còn hộ nghèo.

Lãnh đạo huyện Hoà Vang cho biết, thời gian tới huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu nông nghiệp gắp với xây dựng NTM, phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao. Quá trình tái cơ cấu kinh tế nông nghiệp sẽ đi đôi với quá trình chuyển dịch cơ cấu ngành, nghề, lao động nông nghiệp, góp phần nâng cao thu nhập và mức sống cho người dân huyện Hoà Vang.

Bài: Trần Thị Thục Anh - nhóm PV
Ảnh: Vũ Việt Bảo Phùng - nhóm PV