- Theo Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam, tạp chí Môi trường & Sức khỏe đang hoạt động sai so với tôn chỉ ban đầu. Việc mạo danh là cơ quan của Bộ TT&TT có thể vượt ra ngoài vấn đề về dân sự, có thể xử lý hình sự.

Ngày 31/5, trao đổi với VietNamNet, ông  Đặng Vũ Cảnh Linh, Trưởng Ban thông tin Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam (Liên hiệp hội) khẳng định: Tạp chí MT&SK không được phép sản xuất các bài phóng sự, điều tra.

{keywords}

Lịch công tác đặt tại phòng khách, trụ sở tạp chí Môi trường & Sức khỏe

Theo ông Linh, tôn chỉ mục đích của tạp chí này đúng như tên gọi của nó, chỉ đi sâu vào các vấn đề khoa học trong lĩnh vực môi trường, sức khỏe.

“Đây là tạp chí khoa học, phải đi đúng tôn chỉ là phổ biến kiến thức khoa học công nghệ cho nhân dân; tư vấn và phản biện, về các lĩnh vực khoa học.

Trong các cuộc họp với lãnh đạo các tạp chí, Liên hiệp hội luôn luôn quán triệt tư tưởng: Chúng ta là tạp chí, làm về các vấn đề khoa học, chứ chúng ta không phải báo. Bởi vậy, chúng ta không đi vào mảng phóng sự, điều tra... Chúng tôi hoàn toàn không chấp nhận các tạp chí khoa học đi làm các phóng sự như vậy” - ông Linh cho hay.

{keywords}
Mô tả

Trả lời câu hỏi: “Phía Liên hiệp hội đã từng nhận được phản ánh nào về việc nhân viên của Tạp chí này đi sách nhiễu, hù dọa doanh nghiệp chưa”, ông Linh khẳng định: Cũng có một số đơn vị, doanh nghiệp, cơ quan phàn nàn, gửi văn bản lên Liên hiệp hội và cơ quan chức năng có thẩm quyền.

Trong những trường hợp đó, Liên hiệp hội đều yêu cầu tạp chí báo cáo lại. Trong những trường hợp sai phạm, Liên hiệp hội cũng yêu cầu tạp chí đăng xin lỗi và báo cáo lại.

Về việc tạp chí MT&SK giả mạo là cơ quan thuộc Bộ TT&TT, ông Linh cho biết phía Liên hiệp hội đã nắm được thông tin và yêu cầu Tổng biên tập tạp chí giải trình toàn bộ sự việc. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cơ quan chủ quản vẫn chưa nhận được báo cáo giải trình. Trong vài ngày tới, sẽ có một buổi làm việc giữa Hội và tạp chí này để làm rõ nhiều vấn đề liên quan. Việc mạo danh vượt  ngoài cả vấn đề dân sự, phải xử lý hình sự.

Trả lời việc trang tin này phớt lờ quyết định tạm đình chỉ của Bộ TT&TT, thậm chí Tổng biên tập tạp chí này còn tuyên bố vẫn đăng được các bài báo “đấu đá” nhạy cảm, ông Linh cho hay: “Thời điểm hiện tại, trang tin này không được phép hoạt động. Nếu bị đình bản mà vẫn hoạt động, chúng tôi sẽ xin ý kiến Bộ TT&TT để có biện pháp xử lý thích đáng".

Cũng theo ông Linh, trong thời gian này, nếu Liên hiệp hội phát hiện những sai phạm nghiêm trọng hơn nữa thì sẽ xin ý kiến để đóng cửa tạp chí.

Trước đó, một số doanh nghiệp đã có văn bản báo cáo gửi Bộ Công an, Bộ TT&TT… về việc tạp chí này tự sản xuất các tin bài điều tra với thông tin không chính xác, ảnh hưởng đến uy tín và danh dự của các doanh nghiệp.

Không những thế, người đứng đầu tạp chí này còn ký công văn để nhân viên của tạp chí gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Hoàng Sang