Mới đây, Bộ Công an vừa ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với các tin báo, tố giác trên phương tiện thông tin đại chúng và một số cá nhân, đối với tố giác nhắm tới một số nghệ sĩ như: Nguyễn Võ Hoài Linh (danh hài Hoài Linh) Trần Thị Thuỷ Tiên (ca sĩ Thuỷ Tiên), Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng), Huỳnh Trấn Thành (ca sĩ Trấn Thành), Bùi Đại Nghĩa (MC Đại Nghĩa) và bà Nguyễn Thị Hương (mẹ của Hồ Ngọc Hà) trong vấn đề từ thiện.

Cơ quan công an cho rằng, những người này không có hành vi gian dối, không chiếm đoạt tiền từ thiện do người dân đóng góp, ủng hộ.

{keywords}
Bà Nguyễn Phương Hằng

Trước đó, Công an TPHCM cũng đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với đơn của bà Nguyễn Phương Hằng tố cáo ông Võ Hoàng Yên vì nhận thấy không có dấu hiệu tội phạm.

Điều này có nghĩa, những người bị tố giác đã bị ảnh hưởng tới uy tín, danh dự trước những tố cáo không đúng sự thật, nhất là họ là những người nghệ sỹ.

Hiện các cơ quan tố tụng TP.HCM và Bình Dương đang tích cực xem xét các đơn đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự đối với bà Phương Hằng vì hành vi livestream nhục mạ, vu khống, xúc phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm… người khác, gây xôn xao dư luận thời gian qua.

Trước tố cáo sai sự thật này, luật sư Bùi Quang Thu (Đoàn luật sư Hà Nội) khẳng định, các nghệ có thể khởi kiện bà Hằng ra tòa. Theo luật sư Thu, hành vi của bà Hằng đã gây thiệt hại về tinh thần, vật chất cho những nghệ sỹ bị tố cáo. Vì vậy, các nghệ sỹ có thể làm đơn khởi kiện ra toà án có thẩm quyền để yêu cầu bồi thường thiệt hạị.

Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Duy Bình (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng, căn cứ vào nội dung phát ngôn trong hàng loạt buổi livestream cho thấy bà Hằng có dấu hiệu vi phạm theo quy định tại điều 331 - BLHS khi lợi dụng quyền tự do, dân chủ, phát ngôn có nội dung tố cáo, đã kích, miệt thị, vu khống, chụp mũ, chửi bới ... xâm phạm nghiêm trọng tới quyền bảo vệ danh dự, uy tín, nhân phẩm, công việc, thu nhập của rất nhiều cá nhân, tổ chức, trong đó có nhiều nghệ sĩ, nhà báo và một số báo đài.

“Quyền bảo vệ về danh dự, nhân phẩm, uy tín... luôn được pháp luật bảo đảm, không ai có quyền lợi dụng quyền phát ngôn, quyền tố giác để xâm phạm tới quyền của người khác, đặc biệt là phát ngôn trên không gian mạng”, luật sư Bình khẳng định.

{keywords}
Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng đã nhờ 7 luật sư theo kiện bà Hằng 

Vì vậy, theo luật sư Bình, các nghệ sỹ có quyền tố cáo bà Hằng về tội “lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân” theo điều 331 hoặc tội “Vu khống” theo điều 156 BLHS

Bà Hằng có thể bị yêu cầu bồi thường thiệt hại do hành vi phạm tội gây ra bao gồm thiệt hại về danh dư, nhân phẩm và thu nhập bị mất trong vụ án hình sự.

Trong trường hợp, nếu điều tra thấy hành vi chưa đến mức xử lý hình sự mới kiện ra tòa để yêu cầu bồi thường thiệt hại.

“Riêng tội vu khống nếu bị hại làm đơn tố cáo cần xem xét kỹ nội dung các buổi livestream để phân tách, mổ xẻ, nhận định về dấu hiệu phạm tội vì bà ấy phát ngôn rất nhiều, không thể cứ nêu chung chung”, luật sư Bình cho hay.

Thanh Phương

Công an Bình Dương lên tiếng việc nhiều nghệ sĩ tố cáo bà Phương Hằng

Công an Bình Dương lên tiếng việc nhiều nghệ sĩ tố cáo bà Phương Hằng

Liên quan đến những “lùm xùm” tố cáo giữa các nghệ sĩ, cá nhân với bà Nguyễn Phương Hằng, Công an tỉnh Bình Dương đã có những thông tin về vụ việc.