Bà Tô Thị Bích Châu, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM, Giám đốc Trung tâm An sinh TP cho biết, tính đến ngày 3/9, Trung tâm đã vận động được hơn 1,8 triệu túi an sinh. Trong đó, đã chuyển hơn 1,4 triệu túi tới các quận, huyện và TP Thủ Đức để chăm lo người dân.

Tuy nhiên, theo bà Châu, TP có hơn 4,5 triệu người khó khăn, do vậy còn hơn 2,5 triệu người vẫn chưa được nhận túi an sinh.

“Việc vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân ở thời điểm này rất khó vì chính họ cũng đang rất khó khăn. Tuy nhiên, chúng tôi xác định đây là “thời chiến”, vừa làm vừa điều chỉnh chứ không chờ hoàn chỉnh mới làm”, bà Châu nhìn nhận.

{keywords}
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP.HCM Tô Thị Bích Châu (thứ 3 từ trái sang) tặng quà cho hộ lao động khó khăn trong khu trọ ở quận 5. Ảnh: Báo NLĐ

Tại buổi họp báo chiều 6/9, đại diện MTTQ TP thông tin thêm, sau khi thành lập, Trung tâm an sinh đã tổ chức khảo sát các địa phương, báo cáo về có khoảng 1,7 triệu hộ khó khăn; nên mới dự kiến 15/8 đến 15/9 chuẩn bị 2 triệu gói an sinh.

Vừa rồi, tổng số túi đưa về cho các địa phương là hơn 1,6 triệu.

Trung tâm dự kiến sau 15/9 thực hiện thêm 2 triệu túi an sinh để hỗ trợ cho các hộ khó khăn. Tuy nhiên, hàng ngày trung tâm vẫn tiếp nhận lương thực, thực phẩm và chuyển ngay về địa phương (ngoài 2 triệu túi an sinh).

Soát xét gói hỗ trợ, chi bổ sung trước 15/9 

Giám đốc Sở LĐTB-XH Lê Minh Tấn cho biết, dự kiến đến ngày 6/9, TP hoàn thành việc chi gói hỗ trợ 2+ (gói hỗ trợ lần 2 mở rộng) đối với 1,3 triệu lượt người lao động tự do và 1,2 triệu hộ dân có hoàn cảnh khó khăn.

Quy mô của gói 2+ là 2.576 tỷ đồng và đến nay đã đạt 85%. Đồng thời, TP soát xét, nếu có sót trường hợp nào, chi bổ sung trước ngày 15/9.

TP cũng đang lập dữ liệu quản lý dân cư, có dữ liệu chung về từng hộ có hoàn cảnh khó khăn, từng người lao động tự do có hoàn cảnh khó khăn, để sau này tiếp tục triển khai hỗ trợ nhanh nhất theo thực tế dịch bệnh.

Đến nay, TP không phân biệt “đủ điều kiện” hay “không đủ điều kiện”, cũng không phân định “nằm ngoài nhóm được hỗ trợ” hay “nằm trong nhóm được hỗ trợ”.

{keywords}
Ngành thông tin và truyền thông hỗ trợ túi an sinh đến người dân TP.HCM. Ảnh: Hải Đăng

Từ tháng 8, dịch bệnh diễn biến phức tạp, số người gặp khó khăn gia tăng mạnh thì TP đã “mở” hoàn toàn trong công tác hỗ trợ. Việc hỗ trợ lúc này là vô điều kiện, người dân cứ khó khăn là được hỗ trợ ngay.

Tới đây, TP thực hiện đồng nhất một mức hỗ trợ. Dù chi hỗ trợ từ ngân sách hay từ nguồn vận động cộng đồng, mức cuối cùng người dân nhận được sẽ bằng nhau.

Ông Tấn đánh giá, dù được hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/tháng thì tính ra cũng chỉ được 50.000 đồng/người/ngày. Ở một siêu đô thị có giá sinh hoạt đắt đỏ như TP.HCM, với mức đó, người dân vẫn khó khăn. Một gia đình 4 người nhận 1,5 triệu đồng/tháng/hộ không thấm vào đâu.

Vì thế, yêu cầu đặt ra là TP sớm phục hồi sản xuất, vì bảo đảm sản xuất là bảo đảm an sinh, khi việc làm là an sinh. Hiện nay, khoảng 60% doanh nghiệp đang “chết lâm sàng”.

Trước đó, trả lời tại chương trình “Dân hỏi - Thành phố trả lời” ngày 1/9, Phó Chủ tịch TP Võ Văn Hoan cho biết, TP đang xây dựng 3 kịch bản sau ngày 15/9 dựa trên tình hình kiểm soát dịch bệnh của TP và các tỉnh.

Nhưng dù là kịch bản nào chăng nữa, kể cả tích cực nhất là kiểm soát được dịch bệnh thì TP vẫn thực hiện công tác an sinh xã hội, lo cho bà con ít nhất 3-4 tháng nữa.

Theo ông Hoan, để TP khởi động và phục hồi kinh tế phải có thời gian chuẩn bị, các doanh nghiệp phải chuẩn bị nhân lực, thiết bị, máy móc, kể cả yêu cầu sản xuất an toàn…

TP tiếp tục hỗ trợ và lo cho bà con nhưng có sự thay đổi về chính sách để khắc phục những tồn tại hiện nay. Cụ thể, không xác định đối tượng. Bất cứ ai không việc làm, không thu nhập, bị giãn cách đều được hỗ trợ, không phân biệt ngành nghề.

Đồng thời, TP đang tính toán sẽ không phân biệt già, trẻ, ngay cả trẻ em sơ sinh cũng tính là 1 người để nhận hỗ trợ vì các em cũng cần uống sữa. TP sẽ thống kê theo từng người trong gia đình thay vì tính hộ. 

Ông Hoan cũng cho biết, có 2 gói hỗ trợ gồm gói mang tính cần thiết được chăm lo phổ biến và gói thứ 2 là ngân sách TP chi cho 2 triệu túi an sinh, dành để giải quyết vào những thời điểm cấp bách.

Hồ Văn - Thu Anh

TP.HCM mở cửa tới đâu quản tới đó

TP.HCM mở cửa tới đâu quản tới đó

Thủ tướng yêu cầu từng bước khôi phục và phát triển sản xuất tại các địa phương kiểm soát được dịch. TP.HCM cũng đang tính toán mở cửa từng bước, mở tới đâu, quản tới đó.