- Trên nhiều diễn đàn, nhiều thành viên hay nói vui: Nhà nào có osin hay truyền tai nhau mấy câu sau: “Vợ có thể quát chồng, chồng có thể quát vợ, bố mẹ có thể quát con, chứ đố ai dám quát người giúp việc. Họ giận thì mệt...”. Với tâm lí đó, nhiều chị em còn nhịn osin hơn cả nhịn… mẹ chồng. Thế nhưng, dù nhịn đến đâu thì nhiều gia đình vẫn phải lâm vào tình trạng đổi người giúp việc liên tục vì “con giun xéo lắm cũng quằn”. Và thật khó tin về những kỷ lục thay ôsin dưới đây...

Nhà thay ôsin nhiều nhất

Kỉ lục này thuộc về gia đình chị Xuân, phóng viên một tờ báo ở Hà Nội. Đến tháng này, con gái của chị Xuân tròn 24 tháng tuổi cũng là “kỉ niệm” nhà chị có 24 giúp việc.

Chị Xuân tâm sự: “Không phải là mình muốn đổi giúp việc đâu, vì ai có ở trong hoàn cảnh cần người giúp việc rồi mới thấu hiểu việc tìm người, rồi dạy người ta việc nhà khó khăn vất vả thế nào. Nhưng đúng là mình đã cố nhịn rồi mà không được”.

Chị kể: Người giúp việc đầu tiên thì nhất định không chịu giặt quần áo cho bà đẻ (lúc này chị Xuân mới sinh em bé), người giúp việc thứ 2 thì có tính táy máy, giúp việc sau nữa lại... để ý chồng chị.

Người thì làm được vài ngày đã "sợ vất vả". Người thì làm một tuần thấy nhớ nhà quá đòi về. Người thì "con em ở quê nhớ mẹ". ... Cứ thế, đến lúc con tròn 24 tháng, vợ chồng chị ngồi nhẩm lại thấy đã thay đúng... 24 ôsin!

“Kể ra các tật của giúp việc thì có mà hết ngày” - chị bảo. Nhưng theo chị Xuân, người giúp việc kinh khủng nhất, trở thành nỗi ám ảnh cho cả nhà chị là cô giúp việc tăng 5kg chỉ sau 3 tuần ở nhà chủ. Đến khi bà hàng xóm hớt hải kể chuyện giúp việc cứ cho cháu ăn thìa bột lại nhéo cháu 1 cái, tự xúc cho mình 1 thìa thì chị Xuân mới tá hỏa mà... mời bác về quê nghỉ cho khỏe.

Rõ ràng, chuyện người giúp việc đang trở thành nỗi ám ảnh của rất nhiều gia đình có con nhỏ hoặc nhiều việc. Và vì thế, các chủ đề trên mạng bàn về chuyện người giúp việc luôn nóng bỏng và dài dài.

Ông chủ bị osin quấy rối nhiều nhất

Ra Tết, sau khi đã nịnh nọt đủ mọi cách cô bé giúp việc mới chịu quay trở lại làm, chị Hương Loan (nhân viên một công ty máy tính ở Hà Nội) vẫn đành cắn răng ngậm ngùi cho cô bé nghỉ sớm. Chị bảo, chẳng hiểu sao, về Nghệ An ăn Tết có chục ngày mà lúc ra, cô bé này chịu khó “làm đỏm” hơn hẳn. Mái tóc đen dài được ép thẳng, cắt theo kiểu "đầu Vic", nhuộm vàng hoe, móng tay sơn đỏ chót. Cả nhà chị Loan nhìn đều thấy khó chịu, nhưng vẫn cố nhịn vì em bé mới được 8 tháng tuổi, phải có người trông.

Có bà nội trợ đã lập kỉ lục, con 24 tháng thay 24 người giúp việc (Ảnh minh họa - Thu Lý)

Thế nhưng, một ngày đẹp trời, sau khi chồng chị Loan đi nhậu liên hoan cơ quan đầu năm về nhà, lao vào giường định ngủ, phát hiện ra “vợ” mặc bộ váy ngủ mong manh, gợi cảm trên giường hình như khác mọi ngày, da có phần đen hơn, chân lại loang lổ thì chị Loan mới tá hỏa. Cô bé giúp việc bối rối chạy thẳng vào phòng tắm thay đồ, trả lại cho bà chủ. Còn chồng chị Loan thì hú hồn hú vía vì mình còn chưa say đến mức "không biết trời đất là gì".

Cho cô bé giúp việc này nghỉ, chị Loan vẫn phải tìm người mới nhưng trong lòng thì vô cùng bất an. Nguyên do là chồng chị có bề ngoài lại rất trắng trẻo, thư sinh. 2 giúp việc trước đã bị thay cũng vì chồng chị... quá đẹp trai. Cô bé đầu tiên mới 16 tuổi. Cả nhà đến nhà ông bà ngoại chơi, 2 mẹ con chị được ông bà ngoại giữ ở lại ngủ một đêm. Cô bé này hồn nhiên “cô với em cứ ở lại với ông bà đi, cháu về ngủ với chú cũng được!”.

Rút kinh nghiệm cô bé kia còn nhỏ nên “chắc là nó bồng bột, nói năng linh tinh”, chị Loan lặn lội lên Phú Thọ tìm một cô giúp việc 28 tuổi, đã từng có một đời chồng, với tâm lý “giờ chắc phải đi làm nuôi con nên người ta sẽ làm ăn tử tế”. Thế nhưng, chị nghe chồng kể lại, trong khi chị Loan chưa đi làm về, cô giúp việc “một đời chồng” của chị cứ tắm ì oạp trong nhà tắm, đang tắm dở bỗng hé cửa phòng tắm ra thảng thốt gọi chồng chị Loan “anh ơi, lấy hộ em cái khăn tắm”.

Ôsin “hoang” nhất

Nhà mới có bác giúp việc 50 tuổi đón ở quê lên, chị Linh Phương (quận Cầu Giấy, Hà Nội) mừng lắm vì thấy bác này hiền lành, có thể yên tâm giao nhà, giao con để 2 vợ chồng đi làm. Thế nhưng, sau 1 tháng, chị Phương lên cơ quan ấm ức: “Không thể nào tưởng tượng được, 2 vợ chồng cùng có di động, tiền điện thoại cố định các tháng trước chỉ có 100 nghìn đồng. Thế mà từ hồi bác giúp việc này đến làm, chỉ có 1 tháng thôi nhé, tiền tăng lên đến 600 nghìn đồng”.

Chị Phương xót tiền, không nhịn bác giúp việc nữa mà chạy ra hỏi thẳng. Bác giúp việc thong thả: “Ô, tôi tưởng nhà mình cũng được miễn phí tiền điện thoại như ông X., chủ cũ của tôi”. Đưa cho bác giúp việc xem mấy cuộc gọi kéo dài hơn 1 tiếng đồng hồ, chị Phương nhận được lời giải thích: “Tại vì phải gọi nhờ, cả xã có mỗi nhà ông chủ tịch có điện thoại, con ông ấy phải đi gọi cách nhà tôi 5km nên phải giữ máy chờ đến 30 phút mới gặp được chồng, chứ tôi nói chuyện chỉ 30 phút là cùng!”.

Trái với hoàn cảnh của nhà chị Linh Phương, tâm sự trên diễn đàn của các chị em, nickname "Mẹ bé Tun" bất bình: “Giúp việc nhà này thì mới lên có vài ngày mà tiền điện tăng vùn vụt, hóa ra trời lạnh, "nàng" ấy ngại, bật bình nóng lạnh để giặt cho khỏi lạnh tay, rửa bát cũng dùng nước nóng, rửa rau cũng vẫn vậy. Tiền điện từ khi có giúp việc tăng từ 600 nghìn lên đến 1,2 triệu”.

Thu Lý