- 3 anh em ruột ở bản Sao Va, xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) chết thảm thương vì ngạt khí khi đào vàng thuê. Ai cũng xót thương ngày họ trở về bản làng, nằm bất động trong những cỗ quan tài lạnh cóng.

3 anh em ruột chết thảm

Những ngày này, người thân và chính quyền xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn) ai ai cũng bàng hoàng, đau xót trước thông tin 3 con trai của bà Cụt Mẹ Quyền (SN 1954) và ông Cụt Phò Quyền chết thảm vì bị ngạt khí dưới hầm vàng ở huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam.

Trước ngôi nhà lá dựng lưng chừng núi, những đứa trẻ lem luốc đứng vây quanh, nheo nhóc nô đùa chạy lên, bò xuống từng bậc cầu thang. Những cháu bé này là con, là cháu của 3 anh em Cụt Hải Sơn (SN 1982), Cụt Văn Hiểu (SN 1985) và Cụt Văn Ngọ (SN 1995).

{keywords}

Căn nhà của ông bà Cụt Phò Quyền thuộc diện nghèo nhất bản. Hay tin 3 con ông Quyền chết thảm trong hầm vàng, người dân kéo tới chia buồn

Ngồi thất thần trước cánh cửa, ông Quyền tóc bạc trắng nghẹn ngào kể: Hai vợ chồng ông có 8 người con (5 trai và 3 gái), anh Cụt Hải Sơn là con đầu đã lập gia đình, có 6 người con với chị Cụt Mẹ Hai (2 trai và 4 gái). Người con lớn nhất của anh chị là 16 tuổi và nhỏ nhất mới 2 tuổi.

Không kém anh trai, Cụt Văn Hiểu cũng có 4 người con (2 trai và 2 gái) với chị Cụt Mẹ Pheng. Gia đình của ông bà Quyền thuộc diện nghèo nhất bản Sao Va, không ai được học hành tử tế và buộc phải nghỉ học giữa chừng.

Để tìm đường mưu sinh, khoảng 5 tháng trước, Hải Sơn rời quê đi vào Quảng Nam khai thác vàng chui, rồi lần lượt 2 người em trai cũng theo lối... Vàng chưa thấy, tiền chưa gửi về một xu nhưng giờ đây, họ trở về trong những cỗ quan tài lạnh cóng giữa núi rừng trùng điệp.

{keywords}
Các con của nạn nhân tử vong trong hầm vàng vẫn còn ngơ ngác, chưa hiểu chuyện gì đã xảy ra với gia đình

Ông Ốc Phò Thắng - Trưởng CA xã Bảo Thắng (huyện Kỳ Sơn) thông tin: Toàn bản Sao Va có hơn 70 hộ dân, với khoảng 400 nhân khẩu, chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc Khơ Mú.

Toàn bản Sao Va hiện có 36 người rời bản đi làm vàng trái phép ở Quảng Nam, bốc vác thuê có tuổi đời từ 15-40 tuổi, trong đó có 2 em học sinh cũng bỏ học đi làm thuê mướn trong các bãi vàng.

{keywords}

Chị Cụt Mẹ Hai - vợ anh Sơn - buồn rười rượi bên vò xôi chuẩn bị cho gần 20 người trong gia đình ăn đêm

''Người dân ở đây nhận thức kém, nam thanh niên lập gia đình xong là để vợ con ở nhà rồi đi làm vàng. Do trình độ hạn chế, muốn kiếm tiền nên thanh niên ai rủ là đi ngay. Trong bản bây giờ chủ yếu là người già, phụ nữ và trẻ con, tìm một nam thanh niên ở lại bản là rất khó'' - ông Thắng cho biết.

Mẹ già, con thơ nheo nhóc

Người cha già của 3 nạn nhân kể lại, khoảng 5 ngày trước, con trai cả là Hải Sơn điện thoại về bảo: ''Nó hẹn khoảng 10 ngày tới, 3 anh em chúng con sẽ về nhà, bố mẹ có khỏe không? Hôm nào về, con có ít tiền mua bình rượu cần, vò xôi, con gà cả nhà cùng ăn uống".

"Vậy mà giờ chúng nó chết hết rồi sao? Mới được 5 ngày, còn 5 ngày nữa mà...” - giọng ông sụt sùi.

Bên bếp lửa sắp tắt, chị Cụt Mẹ Hai (vợ Hải Sơn) vừa mới hông vò xôi cho cả gia đình chuẩn bị ăn đêm. Chị mới 35 tuổi nhưng đã có tới 6 mụn con, người gầy nhẻm, đôi mắt sâu hoắm.

''Hồi sáng, đang ngồi ăn xôi thì nghe bạn của chồng gọi điện về báo tin, 3 anh em chết hết rồi. Ta buồn lắm. Không còn muốn ăn uống chi nữa'' - chị đờ người bên vò xôi còn nóng.

{keywords}

{keywords}

Trong chốc lát mẹ già mất 3 người con. Người vợ trẻ  - chị Cụt Mẹ Hai nước mắt lưng tròng ngồi bất động bên 3 thi thể là chồng và 2 chú em chồng

Chốc lát, mấy đứa con, cháu nhỏ lại chạy lên, chạy xuống cười đùa xung quanh căn nhà lá. Bọn trẻ chưa hiểu chuyện gì đang xảy ra. Rồi bất chợt, lũ trẻ ngồi lặng thinh, nín nghe những tiếng khóc như ai oán, xé lòng của bà nội mình - người mẹ già vừa tuột mất một lúc 3 người con đứt ruột đẻ ra.

''Con ơi là con. Các con chết rồi ai nuôi mẹ, nuôi cha? Ai chăm vợ, chăm đàn con nhỏ thơ dại. Các con nói mấy ngày nữa về, sao bây giờ về lại chết hết cả rồi'' - anh Ốc Văn Ngân (công an viên) bản Sao Va dịch lại tiếng khóc ai oán của người mẹ.

{keywords}

Người mẹ già đau đớn vì một lúc mất cả 3 người con trai

Bản Sao Va cách thị trấn Mường Xén (huyện Kỳ Sơn) hơn 80km, là bản xa nhất của xã Bảo Thắng nằm lọt thẳm giữa thung lũng giáp ranh xã Mường Lống. Đây là bản có tỷ lệ người sử dụng ma túy khá nhiều, hầu hết nam thanh niên đến tuổi trưởng thành đều rời bản đi đào vàng, bốc vác, làm ăn xa ở các tỉnh.

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Moong Văn Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã Bảo Thắng cho biết, lần đầu tiên trong xã có một gia đình chết 3 người đau đớn như vậy, chưa từng thấy.

Lúc 16h chiều nay, thi thể của 3 anh em ruột đã được an táng tại quê nhà ở bản Sao Va.

{keywords}

{keywords}

Từng thi thể được cuộn chặt và di chuyển trên xe máy trong đêm rất khó khăn.

Trước đó, từ 4h sáng, thi thể 3 anh em được trùm kín trong chiếc chăn rằn ri chở từ Quảng Nam về đến cổng UBND xã Bảo Thắng.

Từ đó, với đoạn đường rừng hơn 20km để về đến bản Sao Va, cả 3 thi thể được buộc chặt trên từng chiếc xe máy di chuyển trên những đoạn đường gồ ghề, cheo leo sườn đồi.

Cán bộ xã phải chọn ra những tay lái cứng nhất, quen đi đường rừng để chở những nạn nhân xấu số về với bản làng, vậy mà, trên đường di chuyển đã không ít lần cả xe và người ngã nhào bên vách núi.

Người chết đã đau, người sống chứng kiến cảnh đó còn xót thay muôn phần...

Quốc Huy