- “Đội tàu biển Việt Nam vẫn là đối tượng kiểm tra được ‘ưu tiên’ lưu giữ đặc biệt là tại các cảng của các nước như Trung Quốc, Indonesia”.

Ông Đỗ Đức Tiến, Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam cho biết trước thực trạng có nhiêu tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài trong báo cáo gửi Bộ GTVT, Uỷ ban, ATGT Quốc gia trong 6 tháng đầu năm 2012.  

Còn nhiều tàu bị lưu giữ tại nước ngoài

Cục Hàng hải cho biết, trong 6 tháng đầu năm, số lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài đã giảm so với cùng kỳ năm 2011 (30/44) là 14 lượt tàu. Tuy nhiên, số lượt tàu bị kiểm tra lại không giảm là bao.

Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm, chính quyền cảng các nước đã kiểm tra 434 lượt tàu biển Việt Nam trong đó 30 lượt tàu biển Việt Nam bị lưu giữ tại nước ngoài có 457 khiếm khuyết.

Trong 6 tháng đầu năm có 30 tàu Việt Nam bị bắt giữ tại nước ngoài.


Theo ông Tiến, trong 30 lượt tàu bị nước ngoài lưu giữ, đa phần các tàu hoạt động tại nước ngoài trong thời gian dài, chưa trở về Việt Nam để các Cảng vụ Hàng hải thực hiện kiểm tra.

“Đội tàu biển Việt Nam vẫn là đối tượng kiểm tra được ‘ưu tiên’, đặc biệt là tại các cảng của các nước như Trung Quốc, Indonesia ,” ông Tiến cho hay.

Lý giải cho việc này, Cục Hàng hải đánh giá, với tình hình khủng hoảng kinh tế kéo dài nên công tác cung cấp vật tư, phụ tùng cho tàu duy tu bảo dưỡng rất hạn chế dẫn đến tình trạng kỹ thuật của tàu không đáp ứng được các yêu cầu quy định. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến việc tàu bị lưu giữ.

Ngoài ra, việc thực hiện Bộ luật quản lý an toàn Quốc tế về khai thác tàu an toàn và ngăn ngừa ô nhiễm (ISM) của chủ tàu và thuyền viên chưa tốt. Tình trạng thuyền viên không được trả lương đúng thời hạn theo hợp đồng dẫn đến tinh thần làm việc yếu, ý thức kỷ luật kém.

Theo phản ánh của chủ tàu, có hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực của sỹ quan kiểm tra nhà nước tại cảng biển của một số nước như Ấn Độ, Trung Quốc và Inđônesia.

Nguy cơ tai nạn cao

Theo thống kê của Cục Hàng hải Việt Nam, trong 6 tháng đầu năm 2012, cả nước đã xảy ra 20 vụ tai nạn. Trong số 20 vụ tai nạn có 6 vụ tai nạn liên quan đến tàu biển nước ngoài. 6 phương tiện thủy bị chìm, đắm do tai nạn hàng hải.

So với 6 tháng đầu năm 2011 thì tình hình tai nạn hàng hải xảy ra đã giảm rõ rệt là 13 vụ (20/33) số người chết giảm 1 người và số người mất tích giảm 2 người. 

Qua nghiên cứu và phân tích nguyên nhân, ông Tiến cho rằng: Các tai nạn hàng hải do hoa tiêu hàng hải chưa tuân thủ những quy định, nội quy cảng biển, dẫn tàu chạy quá tốc độ, chủ quan chưa tính toán được hết những ảnh hưởng của điều kiện thời tiết khi điều động tàu ra vào cầu; chưa làm hết trách nhiệm, nghĩa vụ của hoa tiêu trong quá trình dẫn tàu.

Nhiều phương tiện thủy nội địa, không được trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, tình trạng kỹ thuật kém, chở quá tải, thuyền viên thiếu kinh nghiệm trong điều động tàu và chưa có ý thức chấp hành quy định an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, sỹ quan, thuyền viên của tàu còn hạn chế về trình độ, chưa làm tốt công tác duy tu bảo dưỡng máy móc trang thiết bị…

Vũ Điệp