- Trong vụ vỡ nợ 600 tỷ chấn động TP Lạng Sơn, có cả những “chủ nợ bất đắc dĩ” là những người buôn thúng bán mẹt, buôn sim thẻ điện thoại, hàng tạp hóa. Cùng quẫn, “siêu lừa” này còn dụ dỗ lấy tiền của cả bệnh nhân đang… chạy thận.

Vơ vét trước khi bỏ trốn!

Ngoài danh sách những chủ nợ hơn 100 tỷ, 65 tỷ, 60 tỷ và một cơ số những “chủ nợ chục tỷ” lộ diện sau khi vợ chồng Nguyễn Văn Trung – Tạ Bích Liên bị công an bắt giữ, có những “chủ nợ” ở tình thế… cực chẳng đã.

{keywords}

Chị Đỗ Thị Hằng – “nạn nhân bé bỏng” nhất trong vụ lừa đảo trốn nợ của vợ chồng Trung Liên với số tiền 100 triệu đồng khóc ngất vì bị lừa hết tiền vốn liếng của cửa hàng tạp hóa.

Chị Đỗ Thị Hằng (quê Bắc Ninh) lên thành phố Lạng Sơn thuê cửa hàng cách số nhà 33 (đường Bà Triệu) của vợ chồng Trung – Liên vài số nhà để bán tạp hóa, buôn sim thẻ điện thoại.

Không cầm được nước mắt, cứ mỗi lần nhắc đến món nợ tròn 100 triệu đồng mà Tạ Bích Liên ba lần “dỗ dành ngon ngọt” như thôi miên, chị Hằng lại khóc: “Tôi có phải đi buôn tiền, cho vay tiền lấy lãi cao đâu mà chúng nó cũng lừa? Bây giờ, sắp đến hạn nộp tiền nhà, mẹ con tôi lấy đâu tiền để nộp”.

Cách đây mấy tháng, Tạ Bích Liên sang chơi và hỏi vay tiền để trả tiền thợ xây. Hôm đấy ngày chủ nhật, thấy Liên nói “cuối tuần em không ra ngân hàng lấy tiền được, cho mượn nóng để trả tiền công thợ gấp, thứ hai sẽ trả lại”.

{keywords}

Anh Lê Anh Tuấn, nạn nhân bị lừa số tiền 4 tỷ đồng.

Ở liền kề, sát vách nên chị Hằng cũng phần nào biết tính cách, cuộc sống dư giả của vợ chồng Trung – Liên; biết chuyện “làm ăn lớn” toàn tiền chục tỷ, trăm tỷ… của vợ chồng này, chị Hằng nghĩ số tiền vài chục triệu của mình mà Liên mượn… không thấm tháp gì.

“Nghĩ thế nên chị lấy tiền cho mượn. Tiền ấy là tiền vốn buôn, chắt chiu của ba mẹ con. Nhưng rồi, thứ hai không thấy Liên trả, sang nhắc thì cô ấy nói dự án chưa giải ngân nên tiền chưa về…” – chị Hằng kể.

Một lần khác, đang họp phụ huynh cho con thì Liên gọi điện hỏi mượn tiền, nói chỉ vài ngày sau sẽ trả dóc cả tiền đợt trước. Như bị ma xui quỷ dẫn, chị Hằng lại cho mượn. Lần cuối cùng, chị lấy cả tiền buôn sim thẻ, hàng tạp hóa cho Liên vay. Tống số tiền mà Tạ Bích Liên vay của chị Hằng tròn 100 triệu đồng.

“Em thấy, tủ hàng của mẹ con chị giờ làm gì có hàng để bán? Vốn buôn cũng bị vợ chồng nhà nó sang dỗ dành mượn hết cả rồi. Hai hôm trước, chị phải bán cái nhẫn vàng mẹ chị cho từ thời con gái để lấy tiền trang trải. Sắp đến cuối tháng, hạn đóng tiền nhà 3triệu/tháng, chị lấy tiền đâu để trả?”.

“Nặn”… cả tiền của bệnh nhân… chạy thận!

Chị Hằng có lẽ là “nạn nhân bé bỏng” nhất nếu xét theo số lượng tiền vay của vợ chồng Trung – Liên, đồng thời cũng gần như là “nạn nhân cuối cùng”… trước khi vợ chồng siêu lừa bỏ trốn.

“Trước khi bỏ trốn, cô Liên còn qua cửa hàng chị mua hàng. Sữa hộp, thẻ điện thoại, sim, dầu ăn, bánh kẹo, hộp thuốc đánh răng hơn 100 ngàn đồng… Hết thẻ điện thoại mệnh giá 500.000 đồng, nó lấy cả dây thẻ 50 -  100.000…” – chị Hằng nói và mở cuốn sổ ghi nợ của vợ chồng Trung - Liên vào ngày 18/7 với số nơ gần 4 triệu đồng.

{keywords}

Giấy ghi nợ vay tiền của Tạ Bích Liên đối với chủ nợ.

“Chắc vợ chồng nó chuẩn bị hàng để bỏ trốn, và nó đã lên kế hoạch trốn chạy từ trước” – hàng chục chủ nợ, nạn nhân của con nợ 600 tỷ phỏng đoán.

Một trường hợp éo le không kém trường hợp mẹ con chị Hằng là chị Hà Thị Liễu – 34 tuổi.

Liễu quê ngoài Tràng Định, lấy chồng vài năm thì phát hiện bị bệnh thận, phải chạy thận bốn, năm năm nay. Năm 2012, Tạ Bích Liên sang ăn tại quán nhà bố chồng Liễu, tỉ tê nói chuyện: “Mày có tiền đưa cô đáo hạn cho, mỗi tháng lấy tiền lãi mà chữa bệnh. Thấy mày hoàn cảnh khó khăn nên cô giúp…”.

{keywords}

Chị Nguyễn Kim Ngân (người ngồi) – một chủ nợ của Nguyễn Văn Trung – Tạ Bích Liên.

Nghe lời, Liễu về quê huy động bố mẹ, anh chị, họ hàng, cộng với tiền tích lũy của hai vợ chồng được 460 triệu, Liễu tin tưởng chuyển hết cho vợ chồng Liên với lãi suất 4.000 đồng/triệu/ngày.

Thời gian đầu suôn sẻ, thấy thuận lợi, Liễu nói chuyện với người bạn cùng chạy thận với mình. Anh này cũng “hoa mắt” có bao nhiêu tiền chuyển hết đưa qua cho Liên – Trung.

“Bây giờ thì ai cũng trắng mắt cả. Đầu tháng 7, em có 5 triệu chuẩn bị đi chạy thận cô Liên cũng chạy qua lấy nốt. Giờ, bệnh tình như thế, em cũng chẳng biết thế nào” – Liễu buồn rầu.   

Một “nạn nhân bất đắc dĩ” khác của vợ chồng Liên – Trung là cô hàng gội dầu, cắt tóc ở liền sát vách số nhà 33.

Liên “ăn trắng mặc trơn”, thường xuyên qua… gội đầu chịu rồi cuối tháng trả cả thể.

“Nó còn nợ con bé ấy 4 triệu tiền gội đầu. Khổ, con bé là người vùng khác đến thuê nhà mở cửa hàng chứ đâu có phải buôn to bán lớn gì…” – nhiều nạn nhân tố cáo.

Trong khi mọi chuyện chưa ngã ngũ, những chủ nợ chỉ biết nháo nhào ngồi tố cáo hành vi lừa đảo của vợ chồng Trung – Liên đối với mình. Hầu hết, họ đều là những người hiền lành, chân chỉ, có cả những người tật bệnh, không ai buôn to nói lớn…

Vì điều ấy, chúng tôi càng thấy ngạc nhiên đến khó hiểu khi chỉ trong vài năm trời, những “chủ nợ cấp 2” như họ huy động số tiền vài chục tỷ đồng để cùng… hùn hạp cho vợ chồng Trung – Liên. Để rồi, cặp vợ chồng này trở thành “con nợ 600 tỷ” nổi tiếng, kéo theo rất nhiều người sẽ "đứng đường" trong một thời gian không xa.

Thụy Châu

(còn nữa)