- Nghe người dân, cử tri nêu bức xúc, tân Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay đã tốc ký, lược chép 32 vấn đề để đôn đốc cơ quan chức năng sớm trả lời.



{keywords}
Tân Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung lắng nghe ý kiến của cử tri

Tiếp xúc với cử tri quận Nam Từ Liêm, Hà Nội sau kỳ họp QH sáng nay, Chủ tịch TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã nghe nhiều ý kiến của cử tri phản ánh.

Chuyến thăm VN của Chủ tịch TQ Tập Cận Bình được cử tri Phùng Thế Minh đề cập với câu hỏi: "Ông Tập tuyên bố viện trợ cho VN 1 tỷ nhân dân tệ, riêng tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho vay 250 triệu USD. Đề nghị ông cho biết quan điểm của Đảng, QH, Chính phủ về vấn đề này?".

{keywords}
Cử tri Nguyễn Vinh Phượng
Trong khi đó, cử tri Nguyễn Vinh Phượng quan tâm các vụ xét xử một số vụ án tham nhũng lớn trước ĐH Đảng nhưng còn băn khoăn, việc tài sản thu hồi không thấy công khai.



"Tuyên án 10 - 15 năm tù nhưng thất thoát hàng trăm tỷ thì mới đáng quan tâm. Nếu chỉ xử mà không công khai tài sản thu hồi thì sẽ dẫn đến cứ tham nhũng rồi đi tù còn của cải chuyển sang nước ngoài, con cái hưởng", cử tri phát biểu.



Có cử tri hỏi ngay chuyên ngành cũ của tân Chủ tịch TP với thắc mắc việc công an Hà Nội dẹp đường nhưng thu các rổ hoa quả của người dân.

Bỏ ô tô, công an đi tuần bằng xe đạp

Trả lời chất vấn, Chủ tịch TP Nguyễn Đức Chung cho hay, có 32 vấn đề được cử tri nêu ông đã tốc ký để đôn đốc cơ quan chức năng sớm trả lời.



Liên quan công an Hà Nội dẹp đường đi thu các rổ hoa quả của người bán hàng, theo ông Chung, trong 2 năm 2014, 2015, TP thực hiện khẩu hiệu năm văn minh đô thị, trong đó có sắp xếp lại lòng đường, vỉa hè.



{keywords}
Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung
TP đã kêu gọi người dân bán hàng trong khuôn viên nhà mình, không lấn chiếm vỉa hè. Nhưng vẫn có những hộ kinh doanh lấn chiếm lòng đường vỉa hè, kể cả người bán hoa quả, nước chè, quần áo, điện máy xe đạp, hộ kinh doanh hàng liên quan tạp phẩm... ảnh hưởng mỹ quan TP.

Tuy nhiên, ông ghi nhận hình ảnh công an “giằng co” với người dân. 

"Việc trang bị ô tô 7,5 tạ khi đi, thì các anh ngồi đằng sau ngồi bằng ghế và hình ảnh cảnh sát xuống đường khi thu có tạo ra giằng co nhau. Hình ảnh đó chúng tôi có cảm nhận được. 

Bên cạnh đó, chúng tôi đã nhận được rất nhiều ý kiến của cử tri, vì vậy, công an TP đã báo cáo UBND TP và Bộ Công an cho thay việc công an trật tự đi ô tô bằng việc đi tuần tra bằng xe đạp. 

Việc này đảm bảo gần gũi với người dân, thân thiện với môi trường hơn, đặc biệt giúp tuyên truyền, nhắc nhở dân tốt hơn", ông Chung nói.



Ông cũng cám ơn ý kiến tâm huyết của các ý kiến cử tri. 

"Với cương vị của mình, tôi sẽ cố gắng hết sức để làm những việc tốt cho TP”.



Hồng Nhì - Ảnh: Phạm Hải