- Liên quan trực tiếp đến vụ việc, Công an thành phố Hải Phòng đã cho một cán bộ công an tạm nghỉ để kiểm điểm, tường trình về mức độ liên quan.

CSGT bắn chết giang hồ Đất cảng khi bị truy sát

Chiều 25/5, Công an thành phố Hải Phòng cho biết, sẽ điều tra làm rõ vụ án xảy ra đêm 24/5, làm Bùi Đức Ngọc, sinh 1980, ở số 20/206 đường Thiên Lôi, phường Vĩnh Niệm, quận Lê Chân bị thiệt mạng.

Ngày 10/6, Công an quận Ngô Quyền cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án Gây rối trật tự công cộng, Cố ý gây thương tích và ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Lê Vũ Ngọc (SN 1991, ở 20/92 Lê Thánh Tông, Máy Chai, Ngô Quyền) và Nguyễn Văn Toàn (tức Toàn “bống”, SN 1976, Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng), đồng thời truy bắt 2 đối tượng bỏ trốn để để điều tra, xử lý theo qui định của pháp luật.

Theo điều tra của cơ quan Công an, vào tối 2/6, trong khi uống rượu, bia tại đường Lê Hồng Phong, giữa Nguyễn Anh Tuấn (SN 1981, trú tại 59 Lê Lợi, Ngô Quyền) và Nguyễn Mạnh Cường (SN 1990, trú tại 50 đường Thiên Lôi, Đằng Giang, Ngô Quyền) đã xảy ra mâu thuẫn với Toàn “bống” và Nguyễn Ngọc Linh (SN 1987, cùng trú tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng).

Toàn và Linh bị Tuấn, Cường đánh gây thương tích nhẹ.

Tuy nhiên, sự việc không dừng lại ở đó. Toàn “bống” sau khi bị đối thủ “hạ nhục” đã gọi thêm đồng đội trả thủ.

Đến rạng sáng 3/6, tại quán bia số 290 Lạch Tray, trong khi 2 anh em ruột Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Mạnh Cường cùng với Bùi Văn Út (SN 1981, trú tại xã Quảng Thanh, huyện Thuỷ Nguyên) và Nguyễn Bá Thông (SN 1989, trú tại xã Đại Bản, huyện An Dương) đang ngồi uống bia thì Ngọc “kiểm” cùng Toàn “bống” và một số đối tượng đi xe máy truy lùng được và đã dùng dao, kiếm chém tấn công.

Hậu quả Tuấn và Cường bị thương, phải đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt - Tiệp.

Tuy nhiên, có thông tin cho rằng, thời điểm xảy ra vụ việc, có hàng chục cảnh sát cơ động (CSCĐ) có mặt nhưng không tiến hành can thiệp để dân bị đánh chém.

Người phát ngôn của Công an Hải Phòng, Đại tá Phạm Duy Diên cho biết, thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an TP về tập trung công tác tuần tra vũ trang, kiểm tra hành chính, chốt điểm của lực lượng Cảnh sát nhân dân. Đêm 2/6, kíp tuần tra của Tiểu đoàn CSCĐ - Phòng PC65 Công an TP gồm 10 chiến sĩ do Thiếu tá Phạm Thanh Tùng, Phó Đại đội trưởng Đại đội 1 chỉ huy, tuần tra theo kế hoạch tại địa bàn quận Hồng Bàng, Ngô Quyền. Phương tiện tuần tra gồm 1 ô tô và 2 xe mô tô.

Khoảng 2h30 ngày 3/6, khi kíp tuần tra đến khu vực cầu vượt Lạch Tray thì phát hiện phía ngã tư Đồng Quốc Bình có một nhóm thanh niên đang có hành vi gây rối trật tự công cộng. Cùng lúc này anh Đỗ Xuân Lăng là cán bộ thuộc Tiểu đoàn CSCĐ Phòng PC65 (không trong ca trực) đang ngồi uống nước tại chân cầu vượt Lạch Tray chạy ra thông báo tại ngã tư Đồng Quốc Bình có vụ việc đánh nhau.

Thiếu tá Tùng đã lệnh cho lái xe ô tô bật còi hú, triển khai đội hình tiếp cận hiện trường để ngăn chặn vụ gây rối nhưng các đối tượng đã lên xe bỏ chạy với tốc độ cao. Để đảm bảo an toàn cho tính mạng của nhân dân, các đối tượng và cán bộ chiến sĩ, tổ tuần tra đã ngừng truy đuổi các đối tượng và tiếp tục thực hiện công tác tuần tra trên tuyến theo kế hoạch.

Theo đó, đại tá Phạm Duy Diên khẳng định không có việc CSCĐ không can thiệp việc người dân bị truy sát.

Căn cứ tài liệu điều tra, cơ quan CSĐT Công an quận Ngô Quyền cũng đã ra quyết định khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, cố ý gây thương tích và ra lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Lê Vũ Ngọc và Nguyễn Văn Toàn, đồng thời truy bắt một số đối tượng đang bỏ trốn.

Giám đốc Công an Hải Phòng cũng đang chỉ đạo Công an quận Ngô Quyền điều tra làm rõ, xử lý thật nghiêm các đối tượng gây rối. Đối với kíp tuần tra, giao Phòng PC65 kiểm điểm làm rõ nội dung vụ việc và trách nhiệm đúng sai theo phản ánh của dư luận.

Riêng anh Đỗ Xuân Lăng cho tạm nghỉ công tác để kiểm điểm, tường trình về mức độ liên quan đến vụ việc nêu trên.

Q.Minh