- Trưa ngày 2/1, UBND huyện Nông Cống đã có thông báo sơ bộ bước đầu về vụ tai nạn ngạt khí than ở lò vôi xảy ra tại xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống khiến 8 người tử vong.

Ông Lê Thanh Hải, Bí thư huyện Nông Cống cho biết, đây là vụ tai nạn lao động hết sức nghiêm trọng khiến nhiều người chết. Sau khi nhận được thông tin, huyện đã chỉ đạo các lực lượng chức năng đảm bảo an ninh trật tự, đồng thời phối hợp với công an tỉnh khám nghiệm tử thi, khám nghiệm hiện trường.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã lấy các mẫu phẩm gửi đi giám định để tìm hiểu nguyên nhân.

{keywords}
Những lò vôi thủ công như thế này sẽ bị xóa bỏ

Theo báo cáo của Công an tỉnh Thanh Hóa: Gia đình ông Lê Văn Thong và bà Lê Thị Nguyên là chủ cơ sở sản xuất vôi thủ công, có thuê ông Phạm Văn Tuyên (SN 1963, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, Nông Cống) làm công nhân kỹ thuật.

Khoảng 14h30’ ngày 1/1, khi đã xếp được 2/3 nguyên liệu (đá và than) vào lò thì ông Thong đốt lửa ở dưới lò, ông Tuyên tiếp tục xếp nguyên liệu ở trên lò cho đầy (đây là quy trình sản xuất vôi được nhân dân áp dụng nhiều năm nay).

Khi đang xếp nguyên liệu thì bất ngờ ông Tuyên ngất, ông Thong hô hoán để mọi người biết, đồng thời lao vào cứu ông Tuyên. Không thấy ông Tuyên và ông Thong ra, những người xung quanh (7 người gồm vợ, con ông Thong và người thân, hàng xóm) chạy vào cứu thì cũng không ra được.

Lúc này nhân dân đã phá hông lò, lấy quạt thổi khí và đưa nạn nhân đi cấp cứu, đến 19h00’ thì 8 nạn nhân đã tử vong.

{keywords}
Lò vôi thủ công

Hiện nay, huyện Nông Cống đã tập trung chỉ đạo chính quyền hai xã Hoàng Giang và Hoàng Sơn lo cho công tác tang lễ của các nạn nhân. Đồng thời, có chính sách hỗ trợ cho những người bị nạn. Đến thời điểm này, chính quyền địa phương cũng như các ngành chức năng đã hỗ trợ 10 triệu cho các nạn nhân tử vong, 7 triệu cho người bị thương.

{keywords}
Các cơ quan chức năng có mặt tại hiện trường

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, thì đây là vụ ngạt khí than, còn kết luận cuối cùng đang chờ cơ quan điều tra.

{keywords}
 Lò vôi nơi các nạn nhân bị ngạt khí

Ông Lê Xuân Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết thêm, trước đây trên địa bàn huyện Nông Cống có trên 100 lò vôi thủ công hoạt động trong các khu dân cư.

Sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, huyện đã thực hiện vận động xóa bỏ các lò vôi trong thôn xóm, hoặc di chuyển ra vị trí khác để đảm bảo vệ sinh môi trường, đến nay trên địa bàn còn lại 7 lò vôi chủ yếu là của các hộ gia đình làm lâu đời.

{keywords}
Phá cửa phụ để cứu các nạn nhân

“Theo lộ trình, đến năm 2020 chúng tôi sẽ xóa bỏ toàn bộ lò vôi và lò gạch thủ công. Huyện đang từng bước chỉ đạo chính quyền địa phương xóa bỏ lò vôi thủ công, tập trung tìm công ăn việc làm cho người dân.

{keywords}
 Trong lúc ở dưới đang đốt lửa, phía trên vẫn làm việc

Đối với công tác an toàn lao động, hàng năm huyện vẫn tổ chức kiểm tra các doanh nghiệp, công ty và các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, đây là do chủ quan của các hộ. Tới đây, nếu hộ nào không đảm bảo an toàn sẽ xóa bỏ, chuyển đổi mô hình sản xuất”, ông Hùng nói.

{keywords}

{keywords}
Cửa lò chính vẫn đang đốt trong khi phía trên công nhân đang làm việc

Theo kết quả đo nồng độ khí thải ban đầu của Trung tâm y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa trong khu vực lò vôi nơi xảy ra tai nạn vượt gấp 8 lần quy định cho phép. Hiện khu vực này vẫn đang được nghiêm cấm không cho những người không phận sự ra vào để đảm bảo an toàn.

8 nạn nhân tử vong gồm:

1. Lê Văn Thong, SN 1959, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

2. Lê Thị Mai, SN 1985 (con gái đầu của ông Thong, bà Nguyên) ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

3. Lê Thị Nga, SN 1990, (con gái thứ hai của ông Thong, bà Nguyên, hiện đang mang bầu) ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

4. Phạm Văn Tuyên, SN 1963, (người làm thuê cho gia đình ông Thong, bà Nguyên) ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

5. Nguyễn Đình Hoàn, SN 1959, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

6. Hoàng Văn Việt, SN 1978, ở thôn 1 xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống.

7. Lê Văn Tân, SN 1972, ở đội 9, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

8. Lê Gia Cường, SN 1986, ở đội 9, xã Hoàng Sơn, huyện Nông Cống.

01 người bị thương là bà Lê Thị Nguyên (vợ ông Thong), hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

Lê Dương