- Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhắc đi nhắc lại yêu cầu công bằng khi giải quyết khiếu nại của người dân, vụ việc nào chính quyền làm sai thì phải công khai việc sửa sai.

Sáng 25/4, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng đoàn ĐBQH TP.HCM làm việc với UBND TP.HCM về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Báo cáo với Chủ tịch nước, ông Nguyễn Kiến Quốc - Phó chánh thanh tra TP nhận định, tình hình khiếu nại, tố cáo trong năm 2012 có chiều hướng giảm, tuy nhiên khiếu nại đông người vẫn còn diễn biến phức tạp. Theo ông Quốc, nội dung khiếu nại chủ yếu tập trung vào lĩnh vực bồi thường, giải tỏa, tái định cư khi bị thu hồi đất.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang: Chú ý công bằng khi giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân. Ảnh: Tá Lâm

Về kết quả giải quyết khiếu nại, TP đã giải quyết hơn 5.000 đơn, đạt tỷ lệ 84%, trong đó 8% có nội dung khiếu nại đúng. Còn về giải quyết tố cáo, TP cũng giải quyết 373 đơn, đạt tỷ lệ 86%.

Đặc biệt, trong 70 vụ khiếu nại tố cáo kéo dài thuộc thẩm quyền, TP đã giải quyết xong 67 vụ, còn 3 vụ đang giải quyết.

Theo đánh giá của ông Quốc, việc giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn tồn tại hạn chế. Đó là công tác thụ lý giải quyết đơn vẫn còn hồ sơ quá hạn theo luật định. Quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu tại một số quận, huyện vẫn còn sai sót về trình tự, thủ tục giải quyết. Nhiều quyết định chậm thực hiện, giải quyết không dứt điểm dẫn đến khiếu kiện kéo dài.

Cũng trong buổi làm việc, Chủ tịch nước và các ĐBQH đã nghe và có ý kiến về 12 vụ khiếu nại trên địa bàn TP.HCM. Trong đó, có 2 vụ tập thể đều tập trung tại địa bàn quận 1, đó là khiếu nại của các hộ dân tại 2 dự án chung cư Cô Giang và khu tứ giác Bến Thành về giá bồi thường.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị các bên liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tối cáo của bà con phải hết sức khẩn trương và chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để người dân yên ổn cuộc sống. “Chú ý công bằng” là điều Chủ tịch nước nhắc đi nhắc lại khi giải quyết các khiếu nại của người dân. “Đã lo cho dân thì phải cố gắng hết sức mà giải quyết thấu tình đạt lý”.

Chủ tịch nước yêu cầu vụ việc nào chính quyền làm sai thì phải xử lý và công khai việc sửa sai, xử lý đó cho bà con được rõ. Nhưng vụ nào bà con chưa nắm rõ, hiểu chưa đúng thì phải giải thích kỹ lưỡng và giải quyết cho dứt điểm, không để kéo dài.

Tá Lâm