- Ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết 9 ngày, các công sở vắng hoe còn đền chùa thì đông nghẹt. Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo cán bộ công chức khẩn trương tập trung giải quyết ngay công việc sau Tết, không du xuân sa đà, không đi lễ hội trong giờ hành chính.

9g sáng ngày đầu đi làm sau nghỉ Tết, văn phòng một số cơ quan hành chính vẫn vắng bóng người. Trái ngược với vẻ đìu hiu này là cảnh đông đúc tại các đình, đền, chùa. Còn tại các cửa hàng ăn uống, dù có là vỉa hè hay trong nhà, thực khách đều hân hoan trong men say chúc tụng năm mới cho bữa trưa sớm.

Dân gian có câu “tháng Giêng là tháng ăn chơi”. Quả thực, khi chứng kiến những hình ảnh này, cũng có thể hiểu được phần nào cái lý phê phán của người xưa:

{keywords}

Lúc 8h40 sáng 15/2, phòng giải quyết thủ tục một cửa của một cơ quan hành chính tại Hà Nội không có bất kỳ ai làm việc.

{keywords}

{keywords}

Trong khoảng thời gian từ 9h-9h30 sáng 15/2, tại phòng giải quyết thủ tục Hành chính của UBND quận Hai Bà Trưng, chuyên viên phụ trách quản lý lĩnh vực đô thị, giáo dục đào tạo và văn hóa thông tin nội vụ không thấy có mặt để giải quyết công việc.

{keywords}
10h trưa 15/2, Tổ đình Phúc Khánh (Hà Nội) chật kín người đi lễ.

{keywords}
Phủ Tây Hồ trưa 15/2 chật kín không còn lối đi.

{keywords}
Tấp nập đi lễ ở chùa Láng

{keywords}
Trước cửa đền Voi Phục (Cầu Giấy) sáng 15/2, ô tô xếp thành hàng dài

Chiều 15/2, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ với lãnh đạo các Bộ, ngành đánh giá về công tác bảo đảm Tết Bính Thân 2016 và triển khai các nhiệm vụ trọng tâm sau Tết. 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành, các cấp chính quyền địa phương cần quán triệt cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nghiêm kỷ cương, kỷ luật; khẩn trương tập trung giải quyết, xử lý công việc ngay những ngày làm việc sau Tết, bảo đảm chất lượng và tiến độ, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh các cán bộ công chức, viên chức ở các cơ quan không tổ chức du xuân liên hoan sa đà, lãng phí; gương mẫu, không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội.

Cùng ngày, cả Bí thư Hà Nội lẫn TP.HCM vừa có chỉ đạo yêu cầu cán bộ công chức chấm dứt chúc tụng, bắt tay ngay vào công việc.

Tại cuộc họp Thành ủy chiều ngày 15/2, Phó Thủ tướng, Bí thư Thành ủy Hà Nôi Hoàng Trung Hải đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị chỉ đạo cán bộ chấp hành nghiêm kỷ cương hành chính, không chấp nhận bỏ việc đi lễ. Nếu phát hiện phải xử lý nghiêm, kể cả những trường hợp sử dụng xe biển xanh đi lễ hội.

Trước đó, trong sáng 15/2, Thành ủy TP.HCM đã có cuộc họp về kết quả tổ chức chăm lo Tết Bính Thân 2016. Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng chỉ đạo UBND TP quán triệt lãnh đạo các đơn vị, địa phương chấm dứt ngay các hoạt động chúc tụng đầu năm, tập trung ngay vào công việc, không để người dân, doanh nghiệp chờ đợi bởi nhiều mục tiêu, nhiệm vụ đang được khởi động đòi hỏi sự quyết tâm cao và những hành động quyết liệt, cụ thể ngay từ những ngày đầu năm mới của toàn hệ thống chính trị Thành phố.

Nhóm PV VietNamNet