- Xâm lược không sinh ra chủ quyền. Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập Hoàng Sa - Phó chủ nhiệm UB Biên giới quốc gia Trần Duy Hải nói tại họp báo quốc tế.

>> TOÀN CẢNH Phản đối TQ xâm phạm chủ quyền Việt Nam

Chiều nay, Bộ Ngoại giao họp báo quốc tế về tình hình Biển Đông. Tham dự có TGĐ tập đoàn Dầu khí quốc gia Đỗ Văn Hậu, Phó chủ nhiệm UB biên giới quốc gia Trần Duy Hải, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển Ngô Ngọc Thu, Vụ trưởng Vụ Luật pháp và điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Thanh Hà, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình.

Chủ đề chính của cuộc họp báo là công bố những bằng chứng pháp lý về chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

{keywords}

TQ liên tục vu cáo

Mở đầu cuộc họp báo, ông Lê Hải Bình phát biểu: Dù VN thể hiện thiện chí nỗ lực tìm mọi biện pháp hòa bình, tận dụng mọi cơ hội kênh đối thoại để giải quyết nhưng TQ vẫn duy trì, gia tăng tàu, có tàu quân sự nhằm uy hiếp đe dọa lực lượng thực thi pháp luật VN, TQ liên tục vu cáo, đổ lỗi cho VN về tình hình ở Biển Đông, đưa ra luận điệu sai trái về cái gọi là chủ quyền của TQ ở Hoàng Sa.

VN có đầy đủ bằng chứng về chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa. VN kiên quyết bảo vệ toàn vẹn chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ theo quy định luật pháp quốc tế. 

{keywords}
Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Cảnh sát biển VN Ngô Ngọc Thu và người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Xâm lược không sinh ra chủ quyền

Ông Trần Duy Hải trình bày cơ sở pháp lý, bằng chứng chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Bất chấp giao thiệp của VN ở nhiều cấp, nhiều hình thức khác nhau, TQ không chấm dứt hành động vi phạm vùng biển chủ quyền của VN. VN nhiều lần yêu cầu TQ rút giàn khoan, không để ảnh hưởng an ninh an toàn hàng hải ở Biển Đông.

Mọi thiện chí của VN không được TQ đáp ứng, đưa nhiều thông tin sai lệch liên quan chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

XEM CLIP:

Sau khi bác bỏ, ông Hải đã công chiếu đoạn băng hình song ngữ Anh - Việt về những hình ảnh chụp lại các chứng cứ, bằng chứng về chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa.

Ông Hải nói tiếp, năm 1974, TQ sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của một quốc gia có chủ quyền là hành vi phi pháp. Bị vong lục 1988 của TQ, văn bản chính thức của TQ khẳng định nguyên tắc: Xâm lược không sinh ra chủ quyền, trên thế giới không quốc gia nào công nhận chủ quyền của TQ với Hoàng Sa.

Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không đề cập lãnh thổ chủ quyền, không đề cập hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, chỉ ghi nhận tán thành TQ mở rộng lãnh hải 12 hải lý. 

Sau phần tóm tắt tư liệu lịch sử, ông Hải giới thiệu với báo chí video 4 thứ tiếng giới thiệu các bằng chứng lịch sử về chủ quyền Hoàng Sa của VN.

Gần đây TQ nói Hoàng Sa là của TQ, không có tranh chấp là đi ngược lại tuyên bố của lãnh đạo TQ. Đặng Tiểu Bình từng thừa nhận hai bên có tranh chấp và cần bàn bạc để giải quyết. 

TQ không nên nói và làm ngược theo ý lãnh đạo cấp cao của họ.

Tôi xin bác bỏ. TQ nêu ra nhưng không có cơ sở pháp lý nào chứng minh luận điệu của họ.

Quan điểm của TQ nhằm hiện thực hóa đường lưỡi bò. VN quyết tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình.

Tiếp đó, ông Đỗ Văn Hậu trình bày rõ hơn quá trình thăm dò khai thác hợp pháp dầu khí của VN: VN đã triển khai thăm dò trên toàn lãnh thổ từ cuối những năm 1950, đầu 1960. Chính quyền miền Nam triển khai các hoạt động dầu khí trền thềm lục địa của miền Nam từ cuối những năm 1960, đầu 1970. Ngay từ năm 1969-1970, chính quyền miền Nam đã tiến hành khảo sát trên 12.000 cây số tuyến tại khu vực thềm lục địa phía Nam, nay gọi là bể Cửu Long và bề Nam Côn Sơn.

Trong những năm 1973-1974, chính quyền miền Nam VN đã ký với một số công ty dầu khí nước ngoài, cụ thể là các công ty Hoa Kỳ, khảo sát toàn bộ khu vực ngoài khơi phía Bắc miền Trung VN, bao trùm cả quần đảo Hoàng Sa.

{keywords}
TGĐ tập đoàn Dầu khí quốc gia Đỗ Văn Hậu

Từ năm 1975, sau khi Chính phủ VN thành lập Tổng cục Dầu khí VN, nay là Tập đoàn Dầu khí Quốc gia VN, chúng tôi đã triển khai toàn bộ hoạt động dầu khí trên lãnh thổ, lãnh hải và thềm lục địa của VN, bao gồm cả khu vực bể Hoàng Sa, Tư Chính - Vũng Mây ở khu vực quần đảo Trường Sa.

Từ năm 1986, sau khi QH phê chuẩn Công ước LHQ về luật Biển (UNCLOS) 1982, cũng như phù hợp với chỉ đạo của CP, các hoạt động của PetroVietnam và các nhà thầu liên quan được tiến hành trong khuôn khổ thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, trong giới hạn 200 hải lý.

Từ đó đến nay, PetroVietnam đã ký 99 hợp đồng với các công ty dầu khí nước ngoài, hiện trên 60 hợp đồng vẫn đang có hiệu lực. Tổng quan trên thềm lục địa VN, chúng tôi đã khảo sát trên nửa triệu cây số tuyến địa chấn 2D, trên 50 ngàn cây số vuông tuyến địa chấn 3D, khoan trên 900 giếng khoan dầu khí, đã phát hiện nhiều mỏ mà hiện đang có trên 30 mỏ trên thềm lục địa VN đang khai thác.

Tôi xin nhắc lại tất cả hoạt động của PetroVietnam và các nhà thầu dầu khí quốc tế, các đối tác của PetroVietnam đều được thực hiện trong khuôn khổ và giới hạn vùng đặc quyền kinh tế của VN. 

TQ nói VN có 57 lô nằm trong vùng tranh chấp, nhưng chúng tôi không có bất kỳ lô dầu khí nào nằm ngoài khu vực 200 hải lý, được tiến hành bởi PetroVietnam và nhà thầu quốc tế, được quốc tế công nhận.

XEM CLIP:

Khu vực Hoàng Sa từ thời CP miền Nam Việt Nam đã khảo sát địa chấn. Gần đây tiếp tục khảo sát, các hoạt động dầu khí ở khu vực này được tiến hành khẩn trương, tích cực cùng nhà thầu nước ngoài. Có một số tuyến dầu khí trước đây khi khảo sát chúng tôi đã tiến xa ra ngoài khu vực 200 hải lý, trước khi VN phê chuẩn UNCLOS 1982, thì sau đó đều được giới hạn bởi đường 200 hải lý.

Vị trí đặt giàn khoan Hải Dương 981 nằm trong khu vực PetroVietnam và các đối tác nước ngoài đang triển khai các hoạt động, trong đó có Tập đoàn dầu khí ExxonMobile của Mỹ. Toàn bộ hoạt động ở khu vực phía Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa vẫn đang được tiến hành.

Tất cả các hoạt động dầu khí của VN ở khu vực miền Trung, khu vực mà CNOOC của TQ gọi thầu 9 lô, vẫn đang thực hiện. Đến nay không có một công ty dầu khí quốc tế nào ký với CNOOC ở khu vực này.

Toàn bộ hoạt động của chúng tôi ở phía Nam vẫn đang tiến hành bình thường, hợp tác với rất nhiều công ty dầu khí quốc tế, trong đó có ExxonMobile của Mỹ, Gazprom của Nga...

Như vậy phải khẳng định rằng, các hoạt động dầu khí của PetroVietnam và các đối tác nước ngoài triển khai hết sức bình thường, trong khuôn khổ vùng đặc quyền kinh tế VN, phù hợp UNCLOS 1982, từ xưa đến nay công khai, giới thiệu trong mọi hội thảo, hội nghị quốc tế, không có bất cứ sự cản trở, phản đối nào.

Công thư không có giá trị pháp lý với Hoàng Sa

VietNamNet: Phía TQ nói Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã gửi công thư cho Thủ tướng Trung Quốc Chu Ân Lai, công nhận chủ quyền của TQ đối với Tây Sa (tức Hoàng Sa), và Nam Sa (tức Trường Sa), điều này có đúng không?

Công thư có phải là một tuyên bố có giá trị pháp lý không? Nếu không thì công thư này mang ý nghĩa gì?

XEM CLIP:

Ông Trần Duy Hải: Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đông là một văn bản ngoại giao, có giá trị pháp lý về những vấn đề nêu trong công thư. Đó là VN tôn trọng 12 hải lý mà TQ tuyên bố, trong công thư không đề cập chủ quyền lãnh thổ, cũng như vấn đề Hoàng Sa, Trường Sa. Do đó, công thư đương nhiên không có giá trị pháp lý đối với chủ quyền Hoàng Sa, Trường Sa.

Giá trị của công thư phải đặt vào bối cảnh cụ thể. Khi có công thư gửi cho TQ, lúc bấy giờ Hoàng Sa, Trường Sa đang thuộc quyền quản lý của Việt Nam Cộng hòa theo Hiệp định Geneva 1954 và TQ là một bên tham gia.

Lôgic thông thường, đó là bạn không thể cho người khác cái mà bạn chưa có được. Công thư của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng không có giá trị công nhận chủ quyền đối với Tây Sa, Nam Sa theo cách gọi của TQ.

Dân Việt: Trong chuyến thăm làm việc Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng có đề cập đến khả năng VN sẽ sử dụng các biện pháp pháp lý để giải quyết những căng thẳng trên Biển Đông với TQ. Nhà Trắng hôm qua cũng tuyên bố ủng hộ VN đấu tranh pháp lý. VN có tận dụng sự ủng hộ của quốc tế về vấn đề này không? VN đã chuẩn bị cho phương án này thế nào?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà: Tôi xin khẳng định VN với tư cách là một quốc gia thành viên của LHQ, quốc gia thành viên của UNCLOS 1982, VN có quyền sử dụng tất cả các cơ chế giải quyết tranh chấp được quy định trong Hiến chương LHQ, cũng như trong UNCLOS 1982 để giải quyết tranh chấp liên quan đến mình.

{keywords}
Vụ trưởng Vụ Luật pháp và điều ước quốc tế, Bộ Ngoại giao Nguyễn Thị Thanh Hà

Việc sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trong đó có bao gồm sử dụng cơ quan tài phán quốc tế mà Hiến chương LHQ, UNCLOS đã đề cập.

Sử dụng biện pháp hòa bình để giải quyết tranh chấp trong đó có việc sử dụng các cơ quan tài phán quốc tế là một biện pháp phù hợp luật pháp quốc tế.

Chúng tôi cho rằng sử dụng biện pháp pháp lý thì tốt hơn là để xảy ra xung đột vũ trang.

Lãnh đạo VN khẳng định VN không loại trừ việc sử dụng bất cứ biện pháp hòa bình nào để giúp giải quyết tranh chấp.

Là cơ quan tư vấn pháp lý của Chính phủ, chúng tôi có nhiệm vụ phải chuẩn bị sẵn sàng cho tất cả mọi biện pháp mà có thể sử dụng được để phục vụ cho yêu cầu của Chính phủ.

Độc lập tự do, chủ quyền lãnh thổ quý hơn vàng

Tiền Phong: Mạng xã hội, trang điện tử đưa tin, nhiều hình ảnh TQ tập trung đưa vũ khí, xe tăng đến gần biên giới? VN có thông tin về vụ việc không và có chuẩn bị gì không?

Ông Trần Duy Hải: Hoạt động giao thương, giao lưu trên biên giới Việt - Trung vẫn diễn ra bình thường. Chúng tôi chưa có thông tin nào liên quan việc điều quân, chuyển quân. Những thông tin nêu chưa chính xác. Trong cuộc gặp giữa hai Thứ trưởng Ngoại giao Việt - Trung vừa qua, hai bên nhất trí không sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết bất  đồng.

VTC10: Ông Hải có nói phần lớn các quốc gia có tham dự hội nghị San Francisco đã bác bỏ việc trao trả quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho TQ? Tại sao dùng từ trao trả? Bộ Ngoại giao nói hai quần đảo này chưa từng thuộc về TQ. Xin nói rõ hơn?

Đại sứ TQ tại Hoa Kỳ trả lời CNN nói 3 điều: địa điểm đặt giàn khoan 981 cách đảo Tri Tôn 17 hải lý, trong khi cách bờ biển VN 150 hải lý. VN có hơn 30 giàn khoan đang hoạt động tại khu vực tranh chấp trong khi TQ chỉ có 1 giàn khoan ở khu vực không tranh chấp. TQ chỉ có tàu dân sự trong vùng giàn khoan trong khi VN điều tàu chiến, có vũ trang đến khu vực này. Xin cho biết quan điểm của VN?

Ông Trần Duy Hải: Đại biểu Liên Xô đề nghị trao quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa cho TQ nhưng 46/51 nước đã bỏ phiếu phản đối đề nghị của Liên Xô.

Câu hỏi thứ hai, tôi bác bỏ ý kiến ông Đại sứ TQ tại Hoa Kỳ Thôi Thiên Khải. Giàn khoan 981 của TQ hoàn toàn nằm trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN. Tri Tôn trong quần đảo Hoàng Sa thực ra là bãi đá, dù thế nào, theo luật pháp quốc tế, nó không thể có vùng biển vượt quá 12 hải lý theo quy định của luật pháp quốc tế.

Giàn khoan đã hoạt động cách Tri Tôn 17 hải lý, không thể nói nó thuộc quần đảo Hoàng Sa. Dù cho khu vực đó có thuộc Hoàng Sa, thì nó cũng thuộc vào chủ quyền của VN. VN có đầy đủ bằng chứng pháp lý, lịch sử khẳng định quần đảo Hoàng Sa. Xét từ bất cứ khía cạnh pháp lý nào, thì việc TQ hạ giàn khoan đều bất hợp pháp, vi phạm quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN.

Tất cả các hoạt động dầu khí của VN hiện diễn ra trong vùng thềm lục địa của VN, được xác định đúng theo quy định của Công ước Luật Biển 1982.

Ông Ngô Ngọc Thu: Đồng thời việc đưa giàn khoan 981 hạ đặt ở vùng biển của VN, TQ đã đưa tàu chiến đấu, tàu chấp pháp, tàu dịch vụ đến vùng biển để bảo vệ giàn khoan 981. Tàu chiến TQ có 5 loại, bao gồm: tàu vận tải đổ bộ 17.000 tấn, có 8 ống phóng tên lửa phòng không, một bệ pháo 76 ly, có thể chở được nhiều quân và khí cụ quân sự. Tàu hộ vệ tên lửa, tàu tên lửa tuần tiễu tấn công nhanh, tàu tuần tiễu săn ngầm, tuần khu trục tên lửa. 5 loại, 90 chiếc tàu ghi lại trên hiện trường.

VN đưa ra số lượng hạn chế các tàu thuộc lực lượng thực thi pháp luật của cảnh sát biển và kiểm ngư, hoàn toàn không có các tàu chiến ở khu vực này. Phóng viên VN, nước ngoài đã có mặt tại hiện trường khẳng định đúng sai thông tin TQ đưa ra.

DPA: Có thông tin 4 người TQ tử vong trong vụ bạo loạn xảy ra gần đây ở miền Trung. Đề nghị cho biết?

Ông Lê Hải Bình: Các cơ quan chức năng VN cho biết trong cuộc gây rối ở Hà Tĩnh có 2 người quốc tịch TQ chết. Ở Bình Dương, đối tượng xấu gây kích động dẫn đến xô xát, gây ra cái chết ngoài ý muốn 1 người TQ. Đó là con số chúng tôi nhận được của cơ quan chức năng VN.

Dân Trí: Theo Bộ Ngoại giao, từ đầu tháng 5 đến nay đã có 20 cuộc tiếp xúc để giải quyết vụ giàn khoan nhưng TQ vẫn tiếp tục leo thang những hoạt động ở khu vực này. Khi ở thăm Philippines, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ quan điểm: VN không đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông. Có phải thời điểm này đã đến giới hạn sự kiên nhẫn của VN không? Xin ông bình luận về 16 chữ vàng trong quan hệ Việt - Trung như thỏa thuận?

Ông Trần Duy Hải: Vấn đề chủ quyền hết sức thiêng liêng đối với dân tộc VN, không thể có gì đánh đổi được. Đúng là vàng rất quý nhưng độc lập tự do, chủ quyền lãnh thổ còn quý hơn vàng. (Báo chí vỗ tay).

RIA Novosti đăng bài thể hiện ý kiến cá nhân xuyên tạc lịch sử

Tuổi Trẻ: Gần đây báo Nước Nga ngày nay, tiền thân là RIA Novosti có bài bình luận về quan hệ Nga - Trung, trong đó đề cập nhiều về VN, đưa ra nhiều thông tin, cá nhân tôi cho là không khách quan, xin ông bình luận?

Thông tin trên mạng trong những ngày qua cho hay TQ đưa công dân về nước, và TQ sử dụng thông tin này để bóp méo về tình hình an ninh trật tự ở VN và cho rằng tình hình an ninh trật tự ở VN không được đảm bảo. Bình luận của ông về thông tin?

Ông Lê Hải Bình: Bài báo thể hiện ý kiến cá nhân hết sức phiến diện, sai trái, xuyên tạc lịch sử, cũng như diễn biến thực tiễn hiện nay. Tôi lấy làm tiếc một tờ báo như RIA cho đăng tải bài báo nêu ý kiến như vậy. Theo làm việc của chúng tôi với ĐSQ Nga, được biết đây chỉ là phản ánh ý kiến cá nhân của phóng viên đối với bài báo này.

{keywords}

Những vụ việc gây rối vừa qua tại một số địa phương của VN hết sức đáng tiếc. Các biện pháp của Chính phủ VN, dưới sự chỉ đạo sát sao của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã quyết liệt triển khai, tình hình trật tự an toàn xã hội, hoạt động sản xuất kinh doanh trở về bình thường, ổn định. Hầu hết DN VN và nước ngoài đã khôi phục sản xuất kinh doanh. Chính phủ sẽ thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn, an ninh, an toàn tính mạng, tài sản cũng như mọi quyền lợi chính đáng, hợp pháp của cơ quan, DN, cá nhân nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại VN, đồng thời đảm bảo không để tái diễn sự cố đáng tiếc.

Truyền thông đưa tin tuyệt đại đa số DN nước ngoài bị ảnh hưởng đánh giá cao phản ứng nhanh chóng, biện pháp xử lý, nỗ lực của VN, Chính phủ VN đảm bảo thuận lợi cho DN nước ngoài an tâm, yên ổn làm việc tại VN. Theo chúng tôi được biết, ngoại trừ TQ, không có DN nào, cũng như không có nước nào rút công dân về nước.

Phó Đại sứ Úc tại VN: Giàn khoan của TQ đã hoạt động 3 tuần. VN đã có bằng chứng nào cho thấy TQ đã tiến hành hay sắp chuẩn bị tiến hành hoạt động khoan thăm dò ở vùng biển đó chưa?

Thỏa thuận gần đây giữa Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao VN và TQ hai bên cố gắng kiềm chế không sử dụng vũ lực để giải quyết tranh chấp, xin khẳng định thông tin?

Ông Đỗ Văn Hậu: Theo quy trình của việc định vị và các công tác chuẩn bị tiến hành khoan bình thường thì thời gian đã đủ để tiến hành khoan. Tuy nhiên VN không tiếp cận được vào giàn khoan nên chúng tôi không có thông tin chính xác giàn khoan của TQ đã thăm dò khoan hay chưa. Xin lưu ý theo quy trình thời gian bình thường thì đã đủ để làm.

Ông Trần Duy Hải: Trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Bộ Ngoại giao VN và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao TQ, VN đã kiên quyết yêu cầu TQ rút giàn khoan ra khỏi vùng biển VN và hai bên sẽ tiến hành trao đổi để sớm ổn định tình hình, cũng như tìm biện pháp phù hợp giải quyết.

Tuy nhiên, đến nay TQ vẫn khước từ đề nghị thiện chí của VN, mà còn đưa ra nhiều luận điệu sai trái các vấn đề liên quan chủ quyền của VN, quyền chủ quyền của VN ở Biển Đông.

VN nói rõ, hai bên không thể và không nên sử dụng biện pháp quân sự để giải quyết bất đồng vì điều này không phù hợp xu thế thời đại hiện nay, không phù hợp các quy định của luật pháp quốc tế, Hiến chương LHQ. Phía TQ cũng tán đồng ý kiến đó của VN.

Pháp luật TP.HCM: Theo quan điểm của VN, các đảo của Hoàng Sa là vùng tranh chấp hay không tranh chấp, khác nhau là gì? Quan điểm đảo Tri Tôn chỉ có vùng lãnh hải 12 hải lý thì quan điểm đó có được áp dụng cho các đảo lớn nhỏ Hoàng Sa, kể cả Trường Sa không? Quan điểm VN?

Ông Trần Duy Hải: VN có đủ bằng chứng lịch sử, khẳng định chủ quyền của VN đối với quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, với thiện chí hợp tác, mong muốn giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình nên VN sẵn sàng trao đổi với TQ để giải quyết vấn đề liên quan Hoàng Sa. Nhưng gần đây TQ nói Hoàng Sa nói là của TQ và không có tranh chấp là hoàn toàn sai trái.

Chính ông Đặng Tiểu Bình khi tiếp lãnh đạo Việt Nam đã nói rằng hai bên có bất đồng liên quan quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa, sau này sẽ giải quyết. Lãnh đạo TQ đã thừa nhận Hoàng Sa là một khu vực có tranh chấp nay họ lại nói ngược lại, trái với thực tế hiện nay.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà: Quan điểm của VN về đảo đá cả ở Hoàng Sa, Trường Sa, quan điểm chính thức của Nhà nước phải đọc Luật Biển VN được Quốc hội ban hành năm 2012 và có hiệu lực từ 1/1/2013. Trong luật quy định việc xác định các vùng biển thuộc các đảo đá ở ngoài khơi của VN được áp dụng theo quy định của điều 121của UNCLOS 1982.

Nếu chiểu theo điều này, chỉ có đảo nào là đảo nổi, luôn nổi trên mặt nước, có điều kiện thích hợp cho đời sống của con người và có thể đời sống kinh tế riêng thì mới có đủ tiêu chuẩn có thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế riêng. Còn tất cả các cấu trúc tuy có nổi trên mặt nước thường xuyên nhưng không đáp ứng tiêu chuẩn là có đời sống của con người, đáp ứng có thể thích hợp đời sống con người, đời sống kinh tế riêng thì chỉ có tối đa lãnh hải 12 hải lý.

Jiji Press: TQ gần đây có thông báo dừng một số hoạt động hợp tác với VN. Đó là những hoạt động nào, có ảnh hưởng nền kinh tế VN không?

Phía VN có dự đoán, con số cụ thể về trữ lượng dầu khí ở khu vực này không? Thống kê của Mỹ, TQ số liệu vênh nhau, thậm chí 10 lần về trữ lượng dầu khí ở khu vực này. Thế nào là chính xác?

{keywords}

Ông Trần Duy Hải: Cho đến nay mọi hoạt động giao lưu giữa VN và TQ chưa có gì bị dừng lại cả. Có lẽ TQ nói liên quan lao động khi họ đưa một số lao động về nước. Nhưng những lao động của họ đều là những lao động phổ thông, nên các DN đều có phương án thay thế, nên không ảnh hưởng hoạt động sản xuất.

Ông Đỗ Văn Hậu: Đánh giá của Mỹ và TQ rất khác nhau về trữ lượng, hay nguồn hydrocarbon ở toàn bộ khu vực Biển Đông. Nhưng nói toàn bộ khu vực Biển Đông, các nước xung quanh đã có đánh giá.

Toàn thềm lục địa VN, vùng đặc quyền kinh tế của VN thì chúng tôi đã có nhiều nghiên cứu, khảo sát đánh giá. Dự báo khoảng 4-6 tỷ tấn, thuộc thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế. Ngoài vùng đặc quyền kinh tế của VN thì những nghiên cứu chúng tôi có, nhưng đánh giá theo cách của Mỹ thì chúng tôi không đánh giá,  không tin các con số của Mỹ và TQ.

Nhắc lại là toàn bộ khu vực giữa của Biển Đông được nhiều người đánh giá nguồn dầu khí lớn, nhưng thực chất chúng tôi không lạc quan như vậy. Khu vực TQ dang khoan, PVN đã nghiên cứu, chưa khoan nên không biết có dầu khí hay không, tuy nhiên có khả năng đây là khu vực có. Nhưng chúng tôi đánh giá triển vọng ở đây không lớn.

Không tấn công khiêu khích tàu TQ

VOV: Bình luận về việc TQ gần đây có những cáo buộc VN gây hấn, khiêu khích khi cho tàu chủ động cố ý đâm vào tàu TQ?

Đến lúc này, ASEAN mới chỉ có duy nhất một tuyên bố chung tại cấp cao ASEAN 24 về vấn đề Biển Đông, lo ngại tranh chấp tại giàn khoan 981. VN sẽ tiếp tục làm gì để tranh thủ ủng hộ của ASEAN trong đấu tranh chủ quyền?

Ông Ngô Ngọc Thu: Trong họp báo của BNG TQ, họ đưa tin cáo buộc VN khiêu khích sử dụng tàu trên biển đâm va vào tàu thực hiện bảo vệ giàn khoan 981. Đây là thông tin hết sức sai lệch, vu cáo.

TQ thời kỳ cao điểm là 20/5 sử dụng 137 chiếc tàu thuyền bảo vệ giàn khoan, trong đó có tàu chiến và máy bay. TQ sử dụng súng phun nước công suất lớn, máy phát tạo sóng âm tạp gây khó chịu ảnh hưởng thính giác khu vực tàu của TQ, sử dụng đèn pha công suất lớn tác động đến tàu VN, tiếp tục sử dụng biện pháp đâm va ngăn cản tàu VN thực thi pháp luật trên biển.

VN không sử dụng công cụ trên tàu để đáp trả TQ, chỉ dùng loa tuyên truyền yêu cầu TQ chấm dứt xâm phạm vùng biển VN, biểu ngữ yêu cầu TQ rút khỏi vùng biển VN.

Tàu kiểm ngư VN bị đâm va, có tàu đâm va 3-4 lần. Hình ảnh báo chí, truyền hình đã minh chứng. Tôi xin khẳng định VN không có tấn công khiêu khích tàu TQ.

Ông Lê Hải Bình: Trong hội nghị Cấp cao ASEAN vừa diễn ra, những diễn biến phức tạp trên biển liên quan đến việc TQ hạ đặt giàn khoan 981 trong vùng biển của VN đã được các lãnh đạo cấp cao ASEAN đề cập. Các văn kiện chính thức của HN CC ASEAN 24 đã đề cập. Đặc biệt lần đầu tiên kể từ 1995, hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố thể hiện quan điểm chung của ASEAN về những diễn biến căng thẳng ở Biển Đông, liên quan việc TQ hạ đặt giàn khoan.

Liên quan hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải và hàng không ở Biển Đông. Trên những diễn đàn ADMM vừa diễn ra tại Myanmar cũng như trong thăm song phương, lãnh đạo VN đề cập căng thẳng ở Biển Đông, liên quan vụ việc hạ đặt giàn khoan trái phép một cách phù hợp diễn đàn, bối cảnh.

Ngoài tuyên bố của Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, các nước ASEAN cũng nêu lập trường của mình, hầu hết yêu cầu các bên không đe dọa sử dụng hoặc sử dụng vũ lực giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

Dư luận, công luận, chính giới đều lên tiếng ủng hộ VN, ủng hộ biện pháp hòa bình mà VN đang kiên trì theo đuổi. Thời gian tới lãnh đạo cấp cao Việt Nam khi tham dự sự kiện quốc tế, ở kênh song phương, sẽ tiếp tục đề cập vấn đề phù hợp diễn đàn và thực tiễn tình hình diễn biến trên thực địa.

Infonet: Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lào Cai phản ánh một số công dân khi nhập cảnh TQ trong những ngày qua bị TQ bắt ký vào bản đồ công nhận Hoàng Sa là của TQ. Bộ Ngoại giao có nắm thông tin và hướng dẫn công dân ứng xử như thế nào trong tình huống này?

Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi chưa nhận được thông tin như đề cập nhưng sẽ trao đổi cơ quan chức năng xác minh thông tin và nếu có xử lý vấn đề theo luật pháp quốc tế và thỏa thuận giữa hai bên.

Nếu là nạn nhân, VN cũng phải tự vệ

Reuters: VN đã chuẩn bị sẵn sàng đối phó việc này, trong đó có biện pháp pháp lý. Xin cho biết tình huống nào sẽ sử dụng biện pháp pháp lý?

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà: Tôi là một luật gia luôn hỏi mình lúc nào là thích hợp sử dụng biện pháp pháp lý nhưng quyết định của Chính phủ và Chính phủ không thể quyết định chỉ dựa trên kiến nghị của một luật gia, sẽ phải quyết định trên cơ sở kiến nghị của cơ quan có chức năng. Chúng ta phải chờ đợi quyết định của Chính phủ thôi.

VnExpress: VN kiên trì biện pháp hòa bình nhưng nếu động thái TQ thời gian tới không tích cực thì VN có biện pháp mạnh mẽ hơn? Có ý kiến sau khi hết thời hạn, TQ rút giàn khoan khỏi vùng này và tuyên bố vùng nhận dạng có giới hạn thì VN có tính biện pháp đối phó tình huống này?

Thanh Niên: Trong tuyên bố chính thức của TQ, đưa ra 3 lần khác nhau về vị trí đặt giàn khoan 981. Họ nói đây là vùng lãnh hải của TQ, lần khác nói là nằm trong vùng nước của quần đảo Tây Sa, tức Hoàng Sa, lúc thì họ lại nói nằm trong vùng nước phía Nam của đảo Tri Tôn. Bình luận của VN về tuyên bố chính thức của TQ khi đưa ra lập luận khác nhau trong các lần tuyên bố khác nhau?

Ông Trần Duy Hải: Thủ tướng đã trả lời ở Philippines, kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng mọi biện pháp hòa bình. Chúng ta không muốn chiến tranh. Nếu chúng ta là nạn  nhân thì chúng ta cũng phải tự vệ. VN sẵn sàng bằng mọi biện pháp bảo vệ chủ quyền thiêng liêng.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hà: Về 3 lần nói khác nhau của TQ, chúng tôi cũng đã từng được nghe nhiều lần các bạn TQ giải thích khác nhau cơ sở pháp lý về yêu sách vùng biển và chính chúng tôi luôn đề nghị TQ phải có giải thích rõ ràng về cơ sở pháp lý về yêu sách vùng biển.

L.Thư - T.Chung - L.A.Dũng - X.Quý - B.Tuấn - H.Nhì - H.Anh