- Bằng nhiều cách, công ty hoá dược Phương Đông đã nhập chênh 200kg hoạt chất Salbutamol – chất tạo nạc thịt trong chăn nuôi ra bên ngoài.

Ngày 6/12, Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế cho biết trong quá trình kiểm tra, đoàn kiểm tra Cục Quản lý Dược đã phát hiện Công ty Phương Đông nhập khẩu nguyên liệu Salbutamol với số lượng thực tế nhiều hơn 200 kg so với số lượng trên đơn hàng nhập khẩu. Sau đó công ty này bán buôn nguyên liệu Salbutamol cho đơn vị, cá nhân không có giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc.

{keywords}
Salbutamol là hoạt chất trong y tế nhưng nhiều người chăn nuôi đã lạm dụng trộn chung thức ăn gia súc để kích nạc gây nguy hiểm cho người tiêu dùng.

Do đó, ngoài đình chỉ kinh doanh thuốc, Cục Quản lý Dược ra quyết định dừng tiếp nhận, xem xét hồ sơ đăng ký thuốc, hồ sơ nhập khẩu thuốc của Công ty Phương Đông không thời hạn đồng thời chuyển hồ sơ, tài liệu có liên quan đến vụ việc này tới Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về mội trường (C49), Bộ Công an để điều tra xem xét, giải quyết theo thẩm quyền.

Cục Quản lý Dược cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra hậu mại đối với tất cả các công ty nhập khẩu và kinh doanh thuốc, nguyên liệu làm thuốc trên toàn quốc, nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật trong nhập khẩu và kinh doanh dược phẩm.

Mới đây, Cục Quản lý dược cũng đã có văn bản gửi Tổng cục Hải quan, trong đó ghi rõ tạm dừng nhập khẩu các nguyên liệu Salbutamol và Clenbuterol cho đến khi có thông báo mới.

Theo Cục Quản lý Dược, trong 9 tháng đầu năm 2015, Việt Nam đã nhập khẩu 3,5 tấn Salbutamol, chưa có công ty nào nhập khẩu Clenbuterol.

Salbutamol và Clenbuterol là hoạt chất được sử dụng trong y tế, dùng nhiều tại các khoa hô hấp với các chỉ định thăm dò chức năng hô hấp, điều trị cơn hen, viêm phế quản mạn tính, giãn phế nang.

Trong sản khoa, Salbutamol được sử dụng với chỉ định trong chuyển dạ sớm khi không có biến chứng và xảy ra ở tuần thứ 24 - 33 của thai kỳ, làm chậm thời gian sinh, có tác dụng đối với sự phát triển của phôi thai nhi.

Salbutamol và Clenbuterol là thuốc kê đơn, sử dụng cần phải có chỉ định của bác sĩ. Tuy nhiên nhiều người chăn nuôi đã sử dụng chất này trộn chung thức ăn cho gia súc để kích nạc. Khi thịt tồn dư Salbutamol sẽ gây độc hại cho người sử dụng, tác động đến hệ thần kinh, cơ và tim mạch . Do đó Bộ NN&PTNT liệt kê Salbutamol là chất cấm trong chăn nuôi.

T.Hạnh