- Dù đã bị xử phạt hành chính nhiều lần nhưng vì thấy kinh doanh game đánh bạc trực tuyến trái phép thu lợi nhuận cao nên 2 cử nhân công nghệ thông tin dính vào vòng lao lý.

Công an TP.HCM vừa hoàn tất kết luận điều tra, chuyển sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố Phạm Thế Minh (SN 1981, ngụ Q.5, tạm trú Q.Bình Tân – là giám đốc) và Nguyễn Thành Trung (SN 1981, ngụ tỉnh Lâm Đồng, tạm trú Q.8, TP.HCM, chủ tịch HĐQT Công ty CP phần mềm Đế Vương, trụ sở Q.8, TP.HCM) về hành vi “kinh doanh trái phép”.

Theo kết luận điều tra, trước đây Minh và Trung hợp tác cùng nhau tự lập trình các trò chơi trực tuyến như: cờ tướng, cờ vua, ca rô, tiến lên miền Nam, tiến lên miền Bắc, phỏm, xì tố…miễn phí trên trang web có tên benthuonghai...

Đánh bạc trực tuyến nở rộ trên mạng Internet.

Do thấy lượng người chơi đông đảo, dễ dàng thu lợi nên đầu tháng 9/2009 Minh và Trung đứng ra thành lập Công ty CP phần mềm Đế Vương để phát hành, thu phí thành viên tham gia chơi game trực tuyến.

Do các trò chơi trên trang này không được cấp phép, cuối tháng 12/2009 Công ty Đế Vương bị thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM xử phạt 40 triệu đồng.

Cuối tháng 4/2010, Công ty Đế Vương xin phát hành, kinh doanh 2 game là cờ tướng Đế Vương và cờ vua Đế Vương và đã được cơ quan chức năng chấp thuận.

Tuy nhiên, Minh và Trung “lách” bằng cách chuyển các game khác như: đánh chắn, tiến lên miền nam, tiến lên miền bắc, phỏm 9 lá, cát tê, đào vàng, black jack, xì tố, binh xập xám, cá cược tỷ số các trận đấu bóng đá trong và ngoài nước…sang phát hành, kinh doanh tại trang mạng khác là gameken... có máy chủ đặt tại Mỹ, để tránh sự kiểm soát.

Còn trang web cũ được Minh và Trung dùng để thanh toán trực tuyến cho trang gameken...

Trong giai đoạn từ tháng 12/2010 đến tháng 6/2011, Công ty Đế Vương thêm 2 lần bị Thanh tra Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM xử phạt hành chính mức 20 và 40 triệu đồng về hành vi sai phạm như đã đề cập trên.

Cuối năm 2011, để “lách”, Trung tiếp tục kinh doanh game trên trang giaitritoday..., có máy chủ đặt tại Mỹ.

Tất cả các trang mạng, thành viên chơi phải nạp tài khoản dưới dạng tin nhắn gọi là Kcash gửi vào đầu số 87... hoặc 87.., sẽ có phản hồi xác nhận.

Thành viên chơi chỉ cần đăng ký 1 tài khoản, chuyển đổi chơi từ trang này sang trang khác.

Tuy nhiên, xác định hành vi vi phạm của công ty Đế Vương và cá nhân Trung, Minh có dấu hiệu cấu thành tội hình sự nên Công an TP.HCM đã vào cuộc điều tra.

Kết quả xác định, từ 22/6 đến 31/12/2011, người chơi nạp tổng cộng 1,7 triệu Kcash, qua đó Trung và Minh thu lợi bất chính khoảng gần 1,4 tỷ đồng.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn làm rõ, Minh và Trung còn dùng khả năng công nghệ thông tin của mình để hack tài khoản trên trang web có tên ken...và gameken..., bán cho các cá nhân, chiếm đoạt giá trị tiền thật tương đương hơn 12 tỷ đồng; nhưng không khai báo cơ quan thuế.

Cơ quan công an cho biết, hành vi này không thuộc loại truy cứu trách nhiệm hình sự nên đã chuyển hồ sơ cho cơ quan thuế để xử lý theo luật định.

Đàm Đệ