Sống với nhau sắp ''gần đất xa trời'', cụ ông 91 tuổi, chỉ vì giận vợ ngăn cản con trai trả vàng mà nhẫn tâm đổ thuốc trừ sâu vào bình trà nhằm đầu độc vợ.

Ngày 17/9, TAND TP.Cần Thơ mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Thà (91 tuổi), xã Giai Xuân, huyện Phong Điền (TP. Cần Thơ) về hành vi ''Giết người''.

Tranh chấp nửa lượng vàng

Phiên tòa thưa thớt người đến dự, cụ ông 91 tuổi tóc bạc trắng, bước chân chậm rãi, khó nhọc, mắt mờ...Bị hại trong vụ án này chính là vợ của ông lão, người sống với bị cáo sắp hết cả cuộc đời.

{keywords}
Bị cáo Lê Văn Thà 91 tuổi tóc bạc trắng trong giờ nghị án chờ HĐXX tuyên án

Cái tuổi xưa nay hiếm mà cả vợ, chồng đều phải ra tòa để nghe phán xét của pháp luật vì hành vi tội lỗi của mình gây ra.

Theo cáo trạng, bị cáo Lê Văn Thà và bà B. (vợ ông Thà) chung sống với nhau nhiều năm qua tại huyện Phong Điền.

Khoảng 2002, do thường xuyên cự cãi với nhau nên bà B. đã bỏ đi chỗ khác. Thời gian này, ông Thà có chuyển nhượng một phần đất cho anh Lê Văn Tồn (con ruột ông Thà) trị giá một lượng vàng (loại 24k), anh Tồn đã trả trước cho ông Thà 0,5 lượng vàng.

Đến năm 2010, sức khỏe của ông Thà yếu dần, các con động viên bà B. về chăm chồng. Thời điểm này, bà B. biết chồng mình chuyển đất cho con trai và đã ngăn không cho anh Tồn trả hết tiền cho chồng mình.

Bà B. cho rằng, phần đất đó là tài sản chung của vợ chồng nên phải chia cho bà một nửa số vàng bán được là 0,25 lượng vàng. Vậy nhưng ông Thà không chấp nhận.

Cũng từ chuyện trả vàng trên, ông Thà và bà B. ngày càng phát sinh nhiều mâu thuẫn hơn. Bà B. còn tự ngăn vách giữa căn nhà để chồng ở một bên và mình ở một bên.

Cho đến ngày 10/4/2014, ông Thà tìm đến nhà anh Tồn đòi số vàng còn lại, nhưng anh Tồn hẹn tiếp lần sau. Thời điểm đó, bà B. cũng có mặt, ngăn không cho con trai trả tiền cho chồng mình.

Quá tức giận, ông Thà đi về nhà nảy sinh ý định dùng thuốc sâu thuốc giết chết vợ. Ông này lấy chai thuốc trừ sâu nhãn hiệu VIFAT 5EC đổ thuốc vào bình trà bà B. thường uống, sau đó bỏ đi đến nhà anh Lê Văn Lắm (con ruột) uống trà xem như không có chuyện gì.

Đến khoảng 8 giờ cùng ngày, ông Thà trở về nhà, lúc này bà B. lấy bình trà đã bị đổ thuốc sâu ra rót nước định uống, mới phát hiện nước trà có màu trắng đục, bốc mùi hôi nồng nặc.

Bà B. hoảng hốt la lên, sau đó trình báo công an vào cuộc điều tra.

Vợ đồng ý cho chồng ngồi tù

Tại tòa, HĐXX nhận định đây là phiên tòa hy hữu, đã có nhiều vụ án mạng xảy ra nhưng đây là vụ án giữa những người lớn tuổi, là vợ chồng ăn ở nhiều năm với nhau.

HĐXX cho phép bị cáo ngồi để thẩm vấn vì lý do sức khỏe yếu. Khi được hỏi, tại sao ông lại muốn thuốc chết vợ mình?

''Tôi không có ý định thuốc bà, vì quá tức giận vợ con nên tôi mới lấy thuốc sâu đổ vào bình trà với ý định tự tử chết cho rồi, chứ sống mà không có tiền làm sao sống” - giọng cụ ông khàn đi sau lời giải thích cho HĐXX

Tuy nhiên, phía bị hại là bà B. một mực cho rằng, ông Thà đổ thuốc trừ sâu vào bình trà để giết chết vợ. Bà B. yêu cầu HĐXX phải phân chia tài sản, nếu không phân chia được tài sản thì phải bỏ tù chồng mình. Từ lời đề nghị của người vợ già sống hàng chục năm với ông lão, nhiều người tham gia và chứng kiến phiên tòa không khỏi ''lạnh sống lưng''.

“Ở cái tuổi này, đáng lẽ ra ông bà đang sum vầy vui vẻ bên con cháu nhưng chỉ vì mâu thuẫn nhỏ, vợ chồng không biết thông cảm, chia sẻ cho nhau. Sự việc xảy ra ngày hôm nay, con cái trong gia đình cũng có lỗi. Nếu con cháu biết cưu mang cha mẹ lúc tuổi già, biết đứng ra hòa giải khi cha mẹ có mâu thuẫn thì đã không vướng vòng lao lý như bây giờ.” - HĐXX nhận định. 

Đại diện VKS giữ quyền công tố cho rằng, kết quả điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa đã có đầy đủ cơ sở để buộc tội ông Thà về tội “Giết người”. Tuy nhiên, bị cáo phạm tội trong trường hợp chưa đạt, hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuổi đã cao, đồng thời bị hại cũng có đơn xin miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo nên VKS đề nghị HĐXX miễn trách nhiệm hình sự cho bị cáo và giao bị cáo về cho địa phương quản lý.

Thế nhưng, HĐXX lại phản bác lại, cho rằng hành vi của bị cáo Thà là nguy hiểm cho xã hội, cần phải có biện pháp cưỡng chế và dùng biện pháp răn đe chung. HĐXX quyết định tuyên bị cáo Lê Văn Thà 8 năm tù giam về hành vi kể trên.

Ngọc Hà - Q.H