- Tiếp xúc với Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy Doãn Thế Cường, cử tri TP Hưng Yên đề nghị QH năm tới mạnh dạn lấy phiếu tín nhiệm theo 2 mức: tín nhiệm và tín nhiệm thấp.

Buổi tiếp xúc cử tri TP Hưng Yên, tỉnh Hưng Yên của Phó bí thư Tỉnh ủy Doãn Thế Cường diễn ra sáng 26/6.

Các cử tri cao tuổi đặc biệt đánh giá cao chất lượng kỳ họp QH vừa qua, trong đó có nội dung lần đầu tiên diễn ra trong lịch sử QH là lấy phiếu tín nhiệm 47 chức danh.

Ông Đặng Văn Tiễu, cử tri phường Quang Trung cho hay ông phấn khởi khi thấy kết quả phiếu được công bố ngay, không chậm trễ.

{keywords}
Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Doãn Thế Cường (thứ hai từ phải sang) trò chuyện với cử tri TP Hưng Yên sáng 26/6. Ảnh: H.Anh

Cử tri Ngô Bảo Kiếm, phường Minh Khai, thì thấy việc đánh giá tín nhiệm theo 3 mức tín nhiệm cao, tín nhiệm và tín nhiệm thấp "chưa thỏa đáng". "Chúng tôi ở dưới cũng thế thôi, đánh giá chỉ có đạt, không đạt, đồng ý hay không đồng ý, chứ không có đồng ý cao, đồng ý vừa, đồng ý thấp".

Cùng chung đề nghị rút bớt mức đánh giá còn có cử tri Trần Viết Bình, xã Trung Nghĩa. Ông cho rằng 3 mức là quá nhiều, QH chỉ cần đánh giá các chức danh theo 2 mức: tín nhiệm và tín nhiệm thấp. "Nói không tín nhiệm thì nặng nề nên tôi đề nghị có mức tín nhiệm thấp cho nhẹ nhàng".

Khẳng định phát biểu của các cử tri đều thể hiện nhiều tâm huyết, trăn trở với hiệu quả hoạt động của QH, Phó bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên Doãn Thế Cường giải thích, QH đánh giá mức độ tín nhiệm của các chức danh do QH bầu hoặc phê chuẩn, chứ không phải "bỏ phiếu bất tín nhiệm".

Ông cũng cho hay nhiều nước đánh giá cao hình thức lấy phiếu của QH Việt Nam, "Lào sẽ học Việt Nam thực hiện lấy phiếu tín nhiệm". Tuy nhiên, đối với đề xuất QH cần mạnh dạn lấy phiếu chỉ với 2 mức độ, ông Cường nói, lấy phiếu tín nhiệm là một nội dung trong đổi mới chính trị, do đó phải thận trọng, đảm bảo sự ổn định và sự phát triển vững mạnh của đất nước.

Cử tri TP Hưng Yên cũng đánh giá việc QH quyết định hoãn thông qua luật Đất đai chứng tỏ QH đã lắng nghe ý kiến nhân dân. Nhiều cử tri đề nghị kéo dài thời hạn cho thuê đất, nếu không thêm được 50 năm thì 30 năm, để nông dân yên tâm đầu tư thâm canh, đầu tư vốn xây dựng trang trại...

H.Anh