- Ông Nguyễn Hữu Vạn, phường Bến Thành, quận 1, TP.HCM nêu kiến nghị với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 3/12. 

Cử tri Nguyễn Hữu Vạn cho biết, trên báo chí có loạt bài viết về những điểm còn nghi ngờ, khuất tất trong vụ án Hồ Duy Hải giết hai nữ nhân viên Bưu cục Cầu Voi, luật sư Trần Văn Tạo - nguyên Phó giám đốc Công an TP.HCM đã viết thư đề nghị Chủ tịch nước chỉ đạo cơ quan chức năng xem xét lại vụ việc.

“Nay tôi trình bày lại vụ việc này, với lòng thương xót cho một người thanh niên trẻ, có thể đã chịu nỗi oan khuất. Tôi kính mong Chủ tịch nước xem xét lại vụ việc, để tránh oan sai”, ông Vạn bày tỏ.

{keywords}
Cử tri Nguyễn Hữu Vạn. Ảnh: Lao Động

Cử tri Nguyễn Hữu Vạn cũng phản ánh việc tòa án xử lý các vụ án dân sự hiện nay còn quá cảm tính mà không căn cứ vào luật, “90% án dân sự muốn xử sao cũng được”.

Trả lời kiến nghị của ông Vạn, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nói, về ý kiến “90% án dân sự xử sai như vậy là chưa đúng, nói hơi quá nhưng các bản án có sai sót là điều khó tránh”.

"Khi phát hiện oan sai, những cơ quan liên quan phải chịu trách nhiệm. Quan tâm oan sai để bảo vệ công lý, bảo vệ công dân, ở chế độ dân chủ thì phải hết sức coi trọng, chúng ta phải đeo đuổi đến cùng. Không được để oan sai, oan sai thì phải xử đến nơi đến chốn”, Chủ tịch nước khẳng định.

Về vai trò thẩm phán xét xử, Chủ tịch nước khẳng định họ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. "Đừng nói là anh Hai, anh Ba, anh Tư chỉ đạo. Anh phán quyết thì anh phải chịu trách nhiệm".

Giữ gìn thanh danh cho chế độ

Tại buổi tiếp xúc, Chủ tịch nước cũng lắng nghe nhiều ý kiến liên quan nhà công vụ, kê khai tài sản của cán bộ.

{keywords}
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trả lời các kiến nghị của cử tri

Cử tri Nguyễn Văn Phú (phường Đa Kao) gọi sai phạm của nguyên Tổng TTCP Trần Văn Truyền là "chiếm dụng nhà công vụ" - vụ việc theo ông "chỉ có ở VN". Qua vụ việc điển hình này, ông đề nghị phải công khai việc sử dụng nhà công vụ, trả nhà công vụ, người không trả nhà công vụ cho nhân dân biết để giám sát.

Bà Hoàng Thị Lợi (phường Bến Nghé) tin rằng vụ ông Truyền mới chỉ là "bề nổi của tảng băng chìm", đề nghị QH tăng cường giám sát và nhắc nhở đoàn ĐBQH các tỉnh thành, tăng cường giám sát tài sản của cán bộ. Bà đề nghị Đảng và Nhà nước mở chiến dịch “săn tham nhũng” như “cơ hội để lấy lại niềm tin trong nhân dân”.

Cử tri Trần Quân Ngọc (phường Cầu Kho) đề nghị Đảng, Nhà nước xử lý đến cùng vụ việc, dứt khoát không được để “chìm xuồng, đồng thời phải làm rõ việc trước khi về hưu ông Truyền đã bổ nhiệm hàng loạt cán bộ.

Theo Chủ tịch nước, chủ trương nhà công vụ là đúng đắn, cần áp dụng cho cán bộ luân chuyển đến nơi làm việc mới không có chỗ ở. Hết thời gian làm nhiệm vụ thì phải trả. Nhưng như báo chí phản ánh, có trường hợp hết nhiệm vụ nhưng không trả. Sai sót không chỉ từ phía người sử dụng mà cả chính cơ quan quản lý cán bộ lỏng lẻo, không chịu thu hồi ngay.

Mình trách đồng chí nghỉ hưu đó không tự giác trả cũng có cơ sở để trách nhưng người đáng trách hơn là cơ quan công quyền. Tại sao không đòi bằng giấy, tại sao vẫn tiếp tục thu tiền, tất nhiên cơ quan quản lý nhà và cơ quan thu tiền là hai cơ quan khác nhau, chuyện này đơn giản thôi, cơ quan quản lý nhà công vụ với cơ quan điều hành cán bộ phải ăn khớp với nhau. Để như thế này mang tai mang tiếng, mất uy tín - Chủ tịch nước phát biểu.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn con số trên 1.000 trường hợp kê khai tài sản chỉ có 4, 5 trường hợp kê khai không đúng đặt dấu hỏi lớn. Ông đồng thời nhấn mạnh phải đưa chủ trương kê khai tài sản cán bộ đi vào thực tế, giữ gìn thanh danh cho chế độ.

Ông tán thành nguyện vọng công khai hóa tài sản như cử tri mong muốn. Tuy nhiên, trong quá trình luật hóa, còn khoảng cách. Việc công khai tài sản của cán bộ theo luật định mới chỉ ở nơi làm việc, chưa ở nơi cư trú khiến cử tri không hài lòng.

Chủ tịch nước đề nghị cử tri giám sát, phản ánh các phát hiện qua các cuộc tiếp xúc cử tri, gửi thư hoặc phản ánh qua báo chí. Ông khẳng định sẽ rà soát lại, cơ quan nào không thu nhà công vụ sẽ quy trách nhiệm cơ quan đó. Trường hợp cơ quan thu mà người sử dụng không trả thì quy trách nhiệm người không trả nhà.

N.Phiến - H.Anh